logo

PGS.TS.Trần Văn Thuấn – Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho rằng: Để chống lại ung thư không có cách nào khác ngoài việc ăn uống khoa học, làm việc hợp lý và đặc biệt là tập thể dục đều đặn các môn thể thao, trong đó Yoga cũng là một gợi ý tốt

Các nghiên cứu cho biết, những tế bào ung thư không thể sống trong môi trường dưỡng khí (oxygen). Trong khi con người thì ngược lại. Lợi ích chính của việc tập các bài tập yoga kết nối 3 điểm chính: tâm trí – cơ thể và tinh thần của con người. Khi thực hiện các tư thế yoga, ngoài chuyển động của cơ thể vì việc luyện khí luôn được đưa lên ưu tiên hàng đầu, thường gọi là bài tập hít thở đúng cách. Việc hít thở sâu của yoga có thể giúp người tập cung cấp thêm nhiều oxy cho các tế bào máu, đào thải khí độc ra ngoài, cân bằng sinh khí và trợ giúp quá trình chống lại căn bệnh ung thư.

Lý do 1: Tập yoga giúp thư giãn sâu, loại bỏ stress

Nhiều nghiên cứu cho thấy căng thẳng, stress là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh tình trầm trọng hơn, đặc biệt là bệnh ung thư. Yoga là giải pháp hiệu quả để loại bỏ căng thẳng, từ đó phòng ngừa các chứng ung thư gây nên bởi stress.

Khi tập yoga, cơ thể người buộc phải vận động chậm lại, giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi hằng ngày. Nếu tập trong thời gian dài hợp lý, yoga giúp người bệnh điều tiết cảm xúc, và có những suy nghĩ tích cực để cân bằng những lo lắng có liên quan đến bệnh tật trong tâm trí.

Lý do 2: T p Yoga tăng cường cả sức mạnh thể chất và tinh thần

Yoga là bộ môn cân bằng cơ thể và tinh thần, tạo nên cảm giác hạnh phúc cho người tập. Đây là điều vô cùng cần thiết với những bệnh nhân. Khi có thể vượt qua bệnh tật, người bệnh cũng tự nhiên cảm thấy yêu đời, tự tin hơn khi họ có thể cải thiện mọi thứ thông qua việc tập yoga.

Lý do 3:  Tập Yoga giúp gi m các tri u ch ng ung th ư , hỗ trợ đi u tr ung th ư hi u qu

Tập Yoga 3 giờ/tuần có thể làm giảm sự khó chịu về thể chất và làm giảm nồng độ hormone căng thẳng. Các động tác Yoga phục hồi giúp làm giảm mệt mỏi, viêm và đau, làm cho bệnh nhân cảm thấy tích cực và thoải mái hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các bệnh nhân ung thư vú nếu thường xuyên tập Yoga có thể làm giảm các tác dụng phụ trong việc điều trị ung thư như hóa trị và xạ trị.

Lý do 4:  Yoga giúp b nh nhân sáng su t, t nh táo trong đi u tr

Khi bị ung thư, quá trình điều trị bằng xạ trị, hóa trị có thể khiến bệnh nhân không chỉ đau đớn vể thể xác mà còn bào mòn tinh thần của họ. Tập yoga sẽ giúp người bệnh tỉnh táo và sáng suốt. Một nghiên cứu thực hiện trên 191 phụ nữ mắc bệnh ung thư chia làm hai nhóm, nhóm có tập yoga và nhóm không tập yoga. Nhóm thuộc những bệnh nhân tập yoga đều đặn luôn cảm thấy thoải mái, tích cực và lạc quan dù trải qua bao đợt hóa trị và xạ trị. Với nhóm không tập yoga, không phải tất cả đều cảm thấy vui vẻ trong quá trình điều trị, chỉ có một số ít người.

Tạm kết: Trong thực tế, có khá nhiều người cho biết cuộc đời họ đã thay đổi kể từ khi tiếp xúc với yoga, đặc biệt là những người mắc bệnh ung thư. Và trong số đó, không ít người là người nổi tiếng được nhiều người biết đến. YogaPlus sẽ chia sẻ thông tin này trong bài viết của chuyên mục Yoga & I.

Cherry Phạm

 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH