logo

Trời lạnh luôn khiến chúng ta lười vận động hơn, chỉ muốn cuộn tròn trong chiếc chăn bông và xem tivi. Thế nhưng tập thể dục vào thời tiết lạnh khiến cơ thể bạn khỏe hơn, thậm chí còn tăng cao khả năng đốt mỡ lên 15 lần.

Khả năng đốt mỡ gấp 15 lần

Lợi ích đầu tiên có thể kể đến đó chính là giảm mỡ. Vào mùa đông, các cơ quan phải làm việc nhiều hơn để điều hòa thân nhiệt, từ đó phải tiêu hao nhiều năng lượng hơn mùa hè. Tập ngoài trời giúp bạn đốt được nhiều mỡ thừa hơn vì nhiệt độ ngoài trời có phần lạnh hơn khi ở phòng tập.

Mặc dù lượng mỡ thừa được đốt trong thời gian tập ở thời tiết lạnh vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Tùy thuộc vào thể trạng, cách thức tập luyện của mỗi người sẽ có khả năng đốt cháy năng lượng khác nhau. Tuy nhiên, theo cuộc nghiên cứu của tạp chí Y học New England đã chỉ ra, khi tập thể dục ở thời tiết lạnh sẽ giúp cơ thể tăng khả năng đốt mỡ lên đến 15 lần.

Có một quả tim khỏe hơn

Trong thời tiết lạnh, quả tim phải hoạt động nhiều hơn để máu được vận chuyển đều đặn đến các cơ quan của cơ thể. Khi quả tim không khỏe, việc phải làm việc nhiều hơn vào mùa này sẽ gây áp lực lên tim, từ đó dễ gặp phải các nguy cơ đột quỵ và chấn thương. Chính vì thế, nếu kết thân với những bài tập giúp tim mạch khỏe hơn như cardio, hiit sẽ giúp bạn chống lại những nguy cơ bệnh tật vào những ngày đông đến. Hơn nữa, các bài tập này còn giúp bạn tăng thêm sức bền để thực hiện các bài tập cho những nhóm cơ chuyên biệt khi tập cùng tạ.

Ngoài ra, thực hiện các bài tập cardio mỗi tuần không chỉ giúp bạn tăng tuần hoàn máu, hệ miễn dịch mà còn giúp bạn tránh phải những bệnh vặt khi thời tiết thay đổi như ho, cảm, sổ mũi, đau đầu.

Không phải ai tập vào mùa lạnh cũng tốt

Tập luyện vào mùa lạnh không chỉ giúp bạn khỏe khoắn hơn mà còn giúp các cơ quan như tim mạch, tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe mỗi người sẽ có những phương pháp tập luyện khác nhau để phù hợp hơn.

Với những người thừa cân, mắc chứng bệnh về tim mạch sẽ dễ chấn thương khi tập luyện vào trời lạnh. Ngoài việc phải trang bị quần áo tập thể dục đủ ấm, những người béo phì cần phải kiểm tra lượng đường trong máu trước và sau khi tập luyện tránh tình trạng ngất xỉu, quá sức khi tập luyện.

Cần khởi động thật kĩ để cơ thể ấm lên trước mỗi buổi tập để tránh nguy cơ bị đau thắt ngực và đột quỵ. Khởi động rất có ích cho cơ thể, giúp các khớp thích nghi được với các vận động mạnh trong cả quá trình tập luyện. Chỉ cần chạy bộ nhẹ nhàng 15-20’, các bài tập liên hoàn như nhảy dây, jumping jack, bicycle crunch cũng là cách khởi động hiệu quả.

Pyn Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH