logo

Theo huấn luyện viên Vikas của Yoga Plus, chuyên về yoga và trị liệu, giải pháp tốt nhất để giảm thiểu chứng lo âu là Yoga. Tập yoga kết hợp với thiền không chỉ giúp học viên lấy lại nhịp thở bình thường, giải phóng căng thẳng của các cơ mà còn xoa dịu tâm trí của người tập.

Lo lắng về tương lai, bỗng nhiên cảm thấy bất an không vì lý do gì rõ rệt…v.v…? Chứng lo âu vô cớ là một hiện tượng khá quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng, người đi làm, người có gia đình, con cái… Chúng khiến cuộc sống của chúng ta trở nên “căng như dây đàn” và có thể đứt bất cứ lúc nào. Thuốc hay các biện pháp y tế khác không hẳn là lựa chọn tối ưu nhất. Một số nghiên cứu cho thấy thuốc chống trầm cảm sẽ gây nên các tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến những cảm xúc tự nhiên của con người.

Ngồi thiền có thể giúp bạn giữ bình tĩnh và thư thái tâm hồn

Chứng lo âu được định nghĩa là một sự lo lắng, e ngại thái quá. Tập yoga vào thời điểm căng thẳng đó giúp học viên hướng sự tập trung vào hơi thở và cách thực hiện các tư thế yoga. Ngay cả chỉ với một động tác duy nhất cũng có hiệu quả giảm lo lắng rõ rệt. Người tập cần thực hiện đều đặn mỗi ngày để có hiệu quả lâu dài trong đời sống của mình. Yoga xây dựng sự bình tĩnh trong bạn, thay vì hoảng loạn hay bồn chồn khi phải đối mặt với điều gì đó bất ổn, người thường xuyên tập yoga có thể học được cách xử lý các tình huống căng thẳng hợp lý hơn.

Mỗi một trường phái, tư thế, bài tập yoga riêng biệt sẽ hướng cụ thể vào từng mục tiêu mà người tập nhắm đến, chẳng hạn như giảm mỡ bụng, giảm cân, đẹp da, cơ thể linh hoạt, giảm các chứng đau nhức khớp xương, hay chỉ đơn giản là để thư thái tâm hồn…. Tất cả đều có chung mục đích để người tập yoga thụ hưởng nguồn năng lượng tích cực từ đó khiến cơ thể và tâm trí trở nên tốt hơn. 

Tập yoga giúp học viên cảm thụ nguồn năng lượng tích cực từ đó tâm trí trở nên bình an hơn. (Ảnh: Yoga Plus)

Yoga không chỉ giúp giảm bớt lo âu, nó cũng chống lại những vấn đề phát sinh bởi căng thẳng liên tục. Một trong những ví dụ cụ thể nhất chính là căn bệnh vô sinh ở cả nam và nữ. Khoa học đã chứng minh những người phụ nữ bị vô sinh mắc chứng lo âu trầm trọng tương tự người bệnh ung thư và người mới biết mình bị mắc HIV. Báo cáo từ trường Đại học Y Harvard cho thấy những phụ nữ có tập yoga và ngồi thiền hơn 3 lần một tuần sẽ có khả năng thụ thai cao hơn những người không tập. Điều đó không có gì lạ khi các trung tâm điều trị, bệnh viện phụ sản khắp thế giới đã đưa yoga vào liệu trình điều trị cho các bệnh nhân của mình. 4 lý do cụ thể mà yoga giúp giảm stress và các chứng lo âu có thể kể đến như bên dưới:

1. Luyện tập thể chất

Yoga giải tỏa stress thông qua các tư thế kéo giãn cơ thể. Khi căng thẳng, áp lực tích trữ trong cơ thể khiến bạn thấy đau đớn. Sự kéo giãn cường độ mạnh trong khi tập yoga sẽ giải tỏa áp lực ở những vùng có vấn đề, bao gồm hông và vai. Bất kì bài tập yoga nào cũng sẽ giúp học viên giải tỏa căng thẳng bằng việc giữ cơ thể khỏe mạnh và giải phóng endorphins, loại hormone tự nhiên khiến bạn cảm thấy khá hơn.

2. Tĩnh tâm bằng cách kiểm soát hơi thở

Tập trung vào mỗi lần hít vào thở ra để loại trừ những suy nghĩ khác là một cách để tĩnh tâm hiệu quả (Ảnh: Yoga Plus)

Tâm trí con người luôn vận động và suy nghĩ liên tục, chính vì vậy nó có thể gây ra sự mệt mỏi khi hoạt động quá mức. Yoga cung cấp một số kĩ thuật để thuần hóa tâm trí, đầu tiên là kiểm soát hơi thở. Tập trung vào mỗi lần hít vào, thở ra để loại trừ những suy nghĩ khác là một cách để tĩnh tâm. Bài tập thở là bài tập quan trọng bên cạnh việc thực hiện các tư thế. Những tư thế mang tính thể chất cần được thực hiện với sự tập trung, tất cả những suy nghĩ khác và sự lo lắng được đặt sang một bên để não bộ được nghỉ ngơi cần thiết.

3. Thư giãn

Một bài tập yoga kết thúc với 5-10 phút thư giãn ở tư thế tĩnh (không cử động). Điều này có thể không dễ dàng với những ai mới tập yoga, nhưng dần dần khi đã quen, học viên sẽ làm quen và cảm thấy hoàn toàn thư giãn. Chẳng hạn như bài tập Nidra yoga là bài tập thư giãn dài hơi và sâu hơn, một cách giúp giải tỏa stress rất tốt.

4. Kết nối cộng đồng

Một phòng tập yoga ở thiên đường Yoga Plus. (Ảnh: Yoga Plus)

Không gian phòng tập đậm chất thiền định, hương thơm, nhạc du dương, sự hướng dẫn tận tình của huấn luyện viên hay đơn giản là sự chia sẻ của những bạn tập khác sẽ là điểm cộng tuyệt vời khi cần “xả stress” với yoga. Đây cũng là lý do bạn nên đến phòng tập yoga đều đặn.

Lo âu, căng thẳng liên tục là nguyên nhân gây ra stress và nhiều căng bệnh khác của con người. Hãy kiểm soát cảm xúc của mình, suy nghĩ đến những khía cạnh tích cực của cuộc sống, yêu bản thân để không bị “hành hạ” bởi chứng lo âu vô cớ nữa. Tập yoga có thể khiến cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn, hãy trải nghiệm và cảm nhận!

Cherry Phạm (Calipso)

Ảnh tư liệu

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH