logo

Đêm chung kết trao giải Giải Muay Thái khu vực TP. Hồ Chí Minh và mở rộng năm 2019 vừa qua đã chứng kiến nhiều gương mặt mới của làng võ thuật với nhiều thành tích đáng nể. Trong đó có Lê Công Nghị, chàng võ sĩ trẻ tuổi từng đối đầu với đối thủ người Đài Loan trong Leep Asia 2018 Muay Thai Fight Night do Trung tâm California Fitness & Yoga tổ chức. Công Nghị của hiện tại so với thời điểm đó đã tiến bộ hơn rất nhiều và được đánh giá là một trong những võ sĩ tiềm năng nhất Giải với kỹ năng thi đấu thượng thừa.

Tại đêm trao giải, Trung tâm California Fitness & Yoga đã có buổi trò chuyện nhỏ với chàng trai Lê Công Nghị và tìm hiểu con đường đưa anh đến với vị trí ngày hôm nay.

Trải qua nhiều biến cố, đến cuối cùng niềm đam mê võ sĩ vẫn cháy rực trong tim

Lê Công Nghị sinh ngày 19/04/1994 trong một gia đình thuần nông dân. Lớn lên với đồng cỏ và nghề chăn trâu, Công Nghị sớm đã nhen nhóm giấc mơ võ thuật khi nhìn thấy bạn bè được học võ ở trường. Anh nhớ lại: “Mỗi buổi chiều đứng bên ngoài nhìn các bạn học võ ở trường, tôi rất thích và về xin mẹ nhưng gia đình tôi nghèo lắm, cái ăn còn không đủ thì nói gì đến ước mơ. Không có điều kiện học võ, tôi cùng em trai mình là Lê Công Lực chỉ có thể tham gia đối kháng với nhau trong sân nhà để thỏa niềm mong ước.”

Lê Công Nghị và ông Su Kongpaya – Chủ tịch Bộ phận Fitness của Trung tâm California Fitness & Yoga

Học xong lớp 12, chàng trai 9x rời quê hương, một thân một mình đến Thái Lan tìm kiếm cơ hội cho mình. Tại đất khách quê người, anh được tận mắt chứng kiến một sự kiện Muay Thái có sự tham gia của hàng chục võ sĩ từ nhiều nước khác nhau. Bất ngờ khi danh sách không có lấy một cái tên của võ sĩ Việt Nam, Công Nghị thầm nhủ mình nhất định sẽ phải theo đuổi môn võ này khi trở về, để rồi một ngày làm rạng danh đất nước trên đấu trường quốc tế.

Công Nghị đã thực hiện được giấc mơ võ sĩ của mình

Nhưng cuộc đời không như là mơ. Về đến Sài Gòn, một vụ trộm đã lấy đi của Nghị gần như tất cả, từ giấy tờ tùy thân, tiền bạc đến cả hy vọng. Không kiếm được một công việc tốt, anh lang thang khắp nơi và làm nhiều công việc khác nhau để mưu sinh. “Thế nhưng chính những lúc tuyệt vọng nhất, những lúc lay lắt bên chiếc ghế bảo vệ ngoài đường phố hay lăn mình trong căn bếp chật hẹp của nghề phụ bếp, tôi mới nhận ra thứ duy nhất để tôi bấu víu vào lại chính là điều mà bản thân tôi luôn kiếm tìm bấy lâu: giấc mơ võ sĩ. Tôi quyết định đi tìm lò dạy nghề và nhờ nhân duyên, tôi gặp thầy Lee và thầy Decha của Trung tâm California Fitness & Yoga.”  - Công Nghị nói về bước ngoặt làm thay đổi cuộc đời mình.

Võ sĩ Công Nghị bên thầy Decha - người thầy đầu tiên của mình

Mỗi trận đòn đổ máu lại học được một điều mới và mài thêm cho bản thân sự quyết tâm

Lê Công Nghị dần tìm ra ý nghĩa cuộc đời mình thông qua Muay Thái. Được sự hỗ trợ tận tình từ những Master người Thái chính gốc, Công Nghị lấy hết sức can đảm tham gia Leep Asia 2018 Muay Thai Fight Night và đối mặt với võ sĩ người Đài Loan ngay trận đầu tiên. Yếu thế hơn đối thủ cả về hình thể lẫn kinh nghiệm, song Công Nghị đã chiến đấu hết mình và dù không giành được chiến thắng hôm ấy, anh vẫn xem đó là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp mình đang theo đuổi. Chàng võ sĩ kể: “Tôi liên tục tham gia các đêm thi đấu Muay Thái trong một thời gian dài và đã thắng lợi 5/10 trận đấu. Gần đây thôi, tôi thử sức ở trận Lumpiness Bangkok, Thái Lan và may mắn gặp một đối thủ người Thái. Về các chỉ số cơ thể và kinh nghiệm trong các trận đấu, rõ ràng người Thái vẫn chiếm ưu thế hơn, tuy nhiên tôi tham gia vì muốn chứng minh rằng, võ sĩ Việt Nam cũng có thể thi đấu chuyên nghiệp như họ vậy.”

Chẳng ai ngờ rằng chàng trai từng bôn ba khắp nơi làm thuê ngày nào giờ đây là một võ sĩ đầy triển vọng của võ thuật nước nhà

Sau mỗi lần thất bại, Công Nghị đều có thời gian ngồi lại, tĩnh lặng suy nghĩ và rút ra cho mình những bài học được đánh đổi bằng mồ hôi, máu và cả nước mắt. Lao vào tập luyện Muay Thái không ngừng tại Trung tâm California Fitness & Yoga, Công Nghị giờ đây được các võ sư đánh giá rất cao về kỹ năng thi đấu và sức bền của mình. Và chính anh cũng đã chứng minh được khả năng ấy qua Giải đấu Muay Thái vừa qua với những trận đấu mãn nhãn, điệu nghệ và rất “đẹp”.

“Practice makes perfect” - Tập luyện hằng ngày chính là chìa khóa cho mọi thành công

Trong bài phát biểu của mình, Lê Công Nghị đã nói rằng “Có lẽ nếu không có những người thầy dìu dắt và một môi trường tập luyện phù hợp để tôi tự do theo đuổi ước mơ của mình, tôi giờ này có thể đang phải ngồi đâu đó nghĩ về tương lai của mình trong mơ hồ. Còn giờ đây, tôi sẵn sàng tiến đến tương lai một cách hào hứng và có phần mong chờ.” Thật vậy, Muay Thái nói riêng hay võ thuật nói chung là bộ môn có tính đối kháng cao nên lúc nào cũng hướng những người học đến những mục tiêu to lớn hơn. Nhìn hình ảnh Lê Công Nghị trên sàn đấu, có thể thấy anh không chỉ hoàn thành mục tiêu võ sĩ của mình mà còn đang đầy sung sức và hướng tới việc chinh phục những thử thách lớn hơn nữa trong tương lai. Chứng kiến Hội viên trẻ tuổi ngày nào nay thành công trên hành trình theo đuổi giấc mơ Muay Thái, chắc hẳn thầy Decha, thầy Lee và những Master tại Trung tâm California Fitness & Yoga cũng không khỏi tự hào và hạnh phúc.

Bên cạnh Muay Thái, Câu lạc bộ California Fitness & Yoga cũng là nơi nhiều Hội viên đang theo tập các bộ môn võ thuật như Kickfit, Karate, Jiu Jitsu, Judo, Boxing, Sambo,... Vượt qua những căng thẳng trong cuộc sống, vài phút tập luyện võ thuật với những động tác đấm đá đầy sức mạnh sẽ giúp người tập cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều và lấy lại năng lượng cho ngày mai hứng khởi.

Thiên Hân

 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH