logo

Võ Taekwondo là bộ môn thể thao có xuất xứ từ Hàn Quốc, được nhiều người lựa chọn theo tập. Tầm ảnh hưởng của bộ môn này đã lan rộng khỏi phạm vi quốc gia và còn trở thành bộ môn được thi đấu tại nhiều đại hội thể thao lớn tầm châu lục và quốc tế. Cụ thể võ Taekwondo là gì? Bộ môn võ Taekwondo mang lại những lợi ích gì cho người tập? Cần lưu ý gì khi tập luyện Taekwondo. Hãy cùng California Fitness & Yoga tìm hiểu sâu hơn về bộ môn thể thao này bạn nhé!

Taekwondo là gì?

Taekwondo là gì?

Taekwondo là gì? (Nguồn: Internet)

Taekwondo là môn võ thuật Hàn Quốc có lịch sử lâu đời. Theo sử sách ghi lại, bộ môn này có thể đã xuất hiện từ năm 37 trước Công Nguyên - tức là Taekwondo đã xuất hiện hơn 2000 năm trước. Cũng giống như nhiều bộ môn võ thuật khác của Á Đông, Taekwondo chịu ảnh hưởng lớn từ các nền võ thuật lân cận như Trung Quốc hay Nhật Bản.

Trong tiếng Hàn, chữ “Tae” có nghĩa là “đá bằng chân”, còn chữ “Kwon” lại có nghĩa là “đấm bằng tay” và “Do” là “con đường” hoặc “nghệ thuật”. Hiểu một cách nôm na, Taekwondo có nghĩa là “nghệ thuật đấu võ bằng tay và chân”.

Võ Taekwondo du nhập vào Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Ban đầu chúng được gọi với tên là Võ Đại Hàn, sau đổi thành Thái Cực Đạo hay Túc Quyền Đạo. Cho đến ngày nay, võ Taekwondo đã trở thành bộ môn thể thao được nhiều người theo đuổi và tập luyện. Thậm chí, trở thành bộ môn thế mạnh được nhiều vận động viên mang đi tranh giải tại đấu trường thế giới.

Võ Taekwondo có mấy đai?

Võ Taekwondo có mấy đai?

Võ Taekwondo có mấy đai? (Nguồn: Internet)

Võ Taekwondo có tổng cộng 6 đai riêng biệt, được chia màu dựa theo hệ thống phân cấp của WTF (liên đoàn Taekwondo quốc tế), bao gồm: trắng, vàng, xanh lá cây,xanh nước biển, đỏ và cuối cùng là đen.

Tuy nhiên trong thực tế, ngoài 6 đai kể trên, Taekwondo còn được chia theo nhiều cấp bậc khác nữa. Học viên theo tập môn võ này sẽ trải qua 8 cấp tương ứng với đai trắng sau đó cứ khoảng 3 - 6 tháng sẽ được thăng cấp 1 lần thông qua đánh giá bài thi. Cho đến khi đạt cấp 1 mới chuyển lên một hạng khác gọi là đẳng và bắt đầu được mang đai đen.

Lợi ích của môn võ Taekwondo

Taekwondo là môn võ được nhiều người theo đuổi do sở hữu những lợi ích tuyệt vời như:

Rèn luyện sức khỏe

Võ Taekwondo mang đến nhiều lợi ích cho người tập

Võ Taekwondo mang đến nhiều lợi ích cho người tập (Nguồn: Internet)

Tập luyện võ Taekwondo hay bất cứ môn thể thao nào khác cũng mang đến cho bạn sự dẻo dai cùng sự linh hoạt trong vận động. Bởi đây là môn võ phối hợp chân tay, tập trung vào các đòn đá mạnh, sẽ giúp cho lực chân tay mạnh hơn, cơ thể trở nên linh hoạt và có khả năng chịu đòn tốt, tránh chấn thương khi té ngã. Chưa kể, tập luyện bộ môn này còn giúp bạn giảm tối đa lượng mỡ thừa, thúc đẩy tiêu hóa và chuyển đổi chất, giúp bạn sở hữu thân hình đẹp như ý.

Rèn luyện tính kỷ luật

Tập võ nói chung đòi hỏi người tập phải có tính kỷ luật cao, tuân thủ chặt chẽ giờ giấc tập luyện cũng như chế độ ăn uống phù hợp. Chính vì vậy, không sai khi nói rằng Taekwondo giúp rèn tính kỷ luật cho người tập, hình thành nếp sống quy củ hơn.

Tự vệ

Trong các trường hợp cần tự vệ, các động tác Taekwondo đã được học sẽ giúp bạn phát huy tối đa khả năng ứng biến trước các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Có thể bạn chưa biết Taekwondo được xếp vào top đầu những môn võ có tính thực chiến cao, và có khả năng hạ gục đối thủ nhanh, dứt khoát chỉ trong một vài động tác.

Giảm căng thẳng

Taekwondo không chỉ đơn giản là một bộ môn thể thao chuyên về tập luyện, hơn hết Taekwondo giúp tạo lập nên những sân chơi lành mạnh. Những giờ tập luyện hăng say cùng đồng đội sẽ khiến bạn quên đi những mệt mỏi, căng thẳng, giúp bạn thư giãn đầu óc sau một ngày làm việc, học tập vất vả. 

Ngoài ra, đối với trẻ em, đây còn là bộ môn thể thao tuyệt vời giúp thúc đẩy sự phát triển toàn diện của các giác quan, tăng cường sức khỏe thể chất và nuôi dưỡng tâm hồn yêu thể thao ngay từ khi còn nhỏ.

Một số động tác cơ bản của Taekwondo

Dưới đây là một số động tác cơ bản bạn sẽ được tiếp xúc khi bắt đầu làm quen với môn võ Taekwondo:

Đấm thẳng

Đấm thẳng trong Taekwondo được thực hiện bằng cách đưa nắm đấm bắt đầu từ một khoang ở hông và đẩy nhanh, thẳng, mạnh về phía trước - thẳng từ ngay trước ngực. Hiệu ứng nắm đấm thẳng được thực hiện trên hai đốt ngón tay lớn.

Tư thế đấm thẳng trong Taekwondo (Nguồn: Internet)

Tư thế đấm thẳng trong Taekwondo (Nguồn: Internet)

Đá trước

Đá trước là động tác cơ bản mang tính nền tảng của mỗi đòn đá Taekwondo. Rất nhiều các cú đá trong môn võ này bắt đầu với buồng đá phía trước. Tất cả các tiêu chuẩn đá đáng kể đều được xuất phát ở vị trí này.

Hình vuông thấp

Hình vuông thấp được thực hiện bằng cách đặt nắm đấm của bạn sang vai đối diện. Đồng thời cũng tại thời điểm đó nắm tay vuốt xuống trước khung xương chậu, dừng lại hoặc thực hiện đập vào chân cùng bên của cánh tay chặn.

Bên trong hình vuông

Đây là động tác bù trừ bên trong để đảm bảo cơ thể của người tập có thể giữ được thăng bằng bằng cách đánh sang hai bên.

Đá bên

Đá bên là động tác quan trọng xuất hiện trong các bài thi đánh giá năng lực chung của học viên sau quá trình tập luyện. Để thực hiện động tác này, bạn cần sử dụng chân sau, thực hiện đá tương tự như một cú đá về phía trước cơ bản. Khi thực hiện động tác này bạn cần phải đưa chân xa nhất về phía người đồng thời đẩy thẳng và mạnh. 

Đá bên trong võ Taekwondo

Đá bên trong võ Taekwondo (Nguồn: Internet)

Đá vòng

Đá vòng là một chiến thuật đặc biệt của bộ môn Taekwondo, được sử dụng rất nhiều trong thi đấu. Khi thực hiện động tác này người tập phải đưa chân lên cao, đá nhanh và mạnh, chân còn lại làm trụ để tạo đà xoay.

đá vòng

Lưu ý khi học võ Taekwondo để hạn chế chấn thương

Khi tập luyện võ Taekwondo chấn thương là điều rất dễ có thể xảy đến, do đó hãy hạn chế tối đa tình huống xấu có thể xảy ra bằng cách:

Mang thiết bị phù hợp

Khi tập võ Taekwondo cần đeo đồ bảo hộ để tránh chấn thương

Khi tập võ Taekwondo cần đeo đồ bảo hộ để tránh chấn thương (Nguồn: Internet)

Những thiết bị bảo hộ sẽ giúp bạn hạn chế tối đa các chấn thương ở tại những vị trí quan trọng trên cơ thể. Cụ thể, bạn cần phải mang theo mũi đội đầu, các dụng cụ bảo vệ miệng, đi kèm là lớp đệm toàn thân. Ngoài ra còn có các thiết bị bảo vệ vùng chậu và háng.

Như đã nói ở trên, Taekwondo sử dụng đòn chủ lực tại tay và chân với kiểu ra đòn nhanh và mạnh. Do đó, nếu không mang mũ bảo hộ và dụng cụ bảo vệ miệng bạn sẽ rất dễ gặp phải chấn thương ở những vùng hiểm như vậy. Chưa kể nguy cơ bị đá vào vùng chậu và háng khi thi đấu cũng rất cao. Cho nên bảo vệ là điều cần phải làm nếu bạn muốn cơ thể không gặp phải những chấn thương đáng tiếc.

Khởi động kỹ càng

Việc khởi động kỹ sẽ giúp bạn làm nóng cơ thể lên dần dần qua đó giúp các cơ hoạt động hiệu quả hơn. Quá trình khởi động nên diễn ra từ 5 đến 10 phút trước giờ tập luyện, đi kèm là một vài động tác năng động để cơ thể quen dần với cường độ tập.

Bên cạnh đó, sau giờ tập bạn cũng cần thực hiện các bài tập hạ nhiệt thích hợp để giúp làm giãn cơ, giúp giảm thiểu nguy cơ bị đau, căng kéo các vùng cơ sau chuỗi tập cường độ mạnh.

Có chế độ tập luyện hợp lý

Thiết lập một chế độ tập luyện hợp lý là điều bạn nhất định phải ghi nhớ nếu muốn đạt được hiệu quả cao nhất khi tiếp cận với môn võ Taekwondo. Từ giờ giấc tập luyện, động tác hay biên độ/cường độ tập luyện như thế nào đều phải được tham vấn bởi đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp. Như vậy, sẽ giúp bạn tránh được những chấn thương có thể gặp phải đồng thời giúp bạn làm quen dần với từng cấp độ bài tập.

Uống đủ nước

Khi tập Taekwondo cần uống đủ lượng nước cần thiết

Khi tập Taekwondo cần uống đủ lượng nước cần thiết (Nguồn: Internet)

Trong quá trình tập luyện nóng và mệt là những cảm giác không thể tránh khỏi. Do đó, hãy bổ sung một lượng nước vừa đủ để làm mát cơ thể, giúp tinh thần thêm sảng khoái, thúc đẩy hiệu suất tập luyện bạn nhé.

Trên đây những thông tin chia sẻ về bộ môn võ Taekwondo và các lưu ý cần ghi nhớ khi mới bắt đầu tập luyện. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn và những ai đang tìm hiểu về bộ môn Taekwondo để có thể tập luyện hiệu quả nhất. 

Nếu là một người yêu thích thể thao, đặc biệt là võ thuật, bạn nên trải nghiệm ngay lớp Group X tại California. Bộ môn tập luyện cường độ cao trên nền nhạc sôi động kết hợp các động tác võ thuật giúp cơ thể tiêu hao lượng lớn calories trong 1 giờ nhằm mang lại cho bạn thân hình không chỉ săn chắc mà còn nóng bỏng, cuốn hút. Tham gia luyện tập tại California, bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng huấn luyện và các dịch vụ tiện ích đi kèm. Đây là một trong những thương hiệu phòng tập uy tín hàng đầu tại Việt Nam hiện nay với quy mô phòng tập lớn, có nhiều chi nhánh trên khắp toàn quốc. California Fitness & Yoga đặc biệt nổi tiếng với cơ sở vật chất hiện đại cùng dịch vụ phòng tập chất lượng, các thiết bị phòng tập đạt chuẩn quốc tế, đội ngũ huấn luyện viên và chuyên gia dinh dưỡng chuyên nghiệp. Nơi đây hứa hẹn là một trong những địa chỉ tập luyện lý tưởng cho bạn hay bất cứ ai, đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình chinh phục ước mơ về một thân hình đẹp, săn chắc và khỏe mạnh. Đăng ký ngay để bắt đầu luyện tập bạn nhé.

Xem thêm:

1. Ngồi thiền đúng cách và những nguyên tắc không thể bỏ qua

2. Cách giảm cân nhanh tại nhà

3. 12 bài tập cơ bụng tại nhà hiệu quả, dễ tập và nhanh có 6 múi

4. Cardio là gì? Tác dụng và 10 bài tập cardio giảm cân hiệu quả

5. Cách giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 3 ngày cực hiệu quả

6. Phòng gym quận 3, Gym quận 6

BÀI VIẾT HỮU ÍCH