logo

Một ca sĩ - nhạc sĩ đa tài nhưng ít ai biết được rằng đằng sau những ánh hào quang của người nghệ sĩ ấy lại là cả một chặng đường gian khó nhiều áp lực, tưởng chừng như gục ngã ở ngã ba đường với sự chọn lựa “đi tiếp” hay “bỏ cuộc” của mình. Nhưng bằng niềm tin ở bản thân, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng và dũng khí bước tiếp trên con đường nghệ thuật, thành quả mà Vũ Cát Tường đạt được tới nay không hề nhỏ chút nào. Câu chuyện của Tường đã truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ trẻ muốn sống trọn giấc mơ đời mình.

Hành trình thành sao của cô gái tỉnh lẻ

Tốt nghiệp cử nhân loại giỏi chuyên ngành kỹ thuật y sinh của Trường ĐH Quốc tế, thuộc ĐHQG TP HCM, Vũ Cát Tường (sinh năm 1992, An Giang) đến với nghệ thuật không bằng nền tảng âm nhạc bài bản mà bằng niềm đam mê và vốn kiến thức do tự tìm tòi học hỏi.

Vũ Cát Tường được khán giả biết tới như một nghệ sĩ trẻ đa năng, khởi đầu là một người sáng tác nhạc. Năm 2012, Vũ Cát Tường xuất hiện với vai trò là nhạc công chơi đàn piano cho Trúc Nhân trong cuộc thi The Voice. Năm 2013, cô lần đầu thể hiện mình ở vai trò thí sinh và ngay lập tức chinh phục khán giả bằng giọng ca đặc biệt. Với kiến thức thanh nhạc tốt, giọng ca đầy nội lực, hơn nữa lại thể hiện bài hát do chính mình sáng tác nên Cát Tường có thể gửi trọn cảm xúc qua giọng hát trầm ấm dễ chạm đến trái tim người nghe nhạc. Năm ấy Vũ Cát Tường thành công lớn và trở thành Á quân của cuộc thi The Voice. Cô chia sẻ: “Với âm nhạc Tường rất thoải mái, tự nhiên, không cố gắng trở thành bản sao của một ai hết, lúc nào cũng cảm thấy là chính mình”.

Từ đó sự nghiệp của cô lên như diều gặp gió. Vũ Cát Tường liên tục cho ra đời những sản phẩm âm nhạc mới và nhanh chóng thành “hit”. Chính vì thế Tường có trong tay rất nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín của Vpop. 

“Với âm nhạc Tường không cố gắng trở thành bản sao của một ai hết”.

Chẳng có con đường hoa hồng nào lại không có chông gai

Vũ Cát Tường tỏa sáng thành ngôi sao chỉ trong vòng 3 năm, đó là điều mà rất nhiều nghệ sĩ mong muốn nhưng thành công luôn đi kèm với những rắc rối. Nếu ai đó kết luận rằng trong thế giới giải trí càng nổi tiếng, càng vinh quang, thị phi càng đeo bám thì thật là không sai với Vũ Cát Tường, có thời điểm cuộc sống cá nhân của cô liên tục bị xáo trộn bằng những “nhiễu âm” bên ngoài. Tất cả những thông tin chống lại dồn dập, những chỉ trích tiêu cực liên tục xuất hiện hàng ngày trên mạng xã hội và những vấn đề cá nhân bỗng nhiên trở thành chủ đề tài bàn tán. Trong những thời điểm khó khăn ấy không ít lần Vũ Cát Tường cảm thấy chán nản, chìm trong u tối và thực sự muốn bỏ cuộc.

Những lúc như thế Vũ Cát Tường chỉ có thể nhớ đến những hình ảnh trong phòng tập và nghĩ rằng “Khi tạ đã được đẩy ra khỏi giá thì chỉ có một cách duy nhất là nâng lên cho bằng được, hạ xuống là tự để tạ đập vào mặt mình”. Cô tự nhủ: “Nếu cứ tiếp tục yếu đuối như thế này thì sớm muộn gì Vũ Cát Tường sẽ mãi nhỏ bé, sai lầm và chìm vào quên lãng”. Không còn cách nào khác ngoài đứng lên hành động và dùng thành quả lao động của mình để chứng minh cho người khác thấy: “Tường có thể làm được nhiều hơn mọi người nghĩ”. Đam mê cho Vũ Cát Tường con đường nhưng chính ý chí của bản thân mới giúp cho cô đi đến cùng con đường đó.

“Khi tạ đã được đẩy ra khỏi giá thì chỉ có một cách duy nhất là nâng lên cho bằng được, hạ xuống là tự để tạ đập vào mặt mình”

Luyện tập thể lực là cách tốt nhất tăng sức mạnh ý chí

Lúc đó,Vũ Cát Tường bắt đầu để chế độ “mute” các tiếng ồn bên ngoài chỉ để duy nhất âm thanh trong tim được cất lời. Cô lao vào sáng tác ngày đêm, luyện tập không mệt mỏi và cần mẫn xây dựng hình tượng cho riêng mình. Sau nhiều giờ sáng tác và luyện thanh, Tường lại tranh thủ thời gian đến California Fitness & Yoga tăng cường thể lực. Các bài tập của huấn luyện viên giúp Tường vượt qua giới hạn của bản thân dù có nhiều lúc kiệt sức nhưng câu nói “đáng ghét” của thầy vẫn vang lên: “Tường! Five more… little more… five more… little little more...”. “Mỗi lần câu nói ấy vang lên là mỗi lần Tường phải gạt đi ý nghĩ tiêu cực về bỏ cuộc, về kiệt sức thay vào đó là ý nghĩ mình làm được, mình nhất định làm được, phải cố, phải cố thêm chút nữa, một chút nữa thôi cho tới khi tới đích”. Ngay lúc ấy, cô nhận ra rằng thể lực mình càng tốt thì ý chí của mình càng mạnh mẽ. Mình luôn tự nói với mình là “nỗ lực như vậy chưa đủ, thêm chút nữa, chút xíu nữa” Nhờ đó mình cứng cáp và có thể đưa ra những quyết định sáng suốt.

Cô lao vào sáng tác ngày đêm, luyện tập không mệt mỏi và cần mẫn xây dựng hình tượng cho riêng mình

Để rồi khi quay trở lại với cuộc sống và đối diện với những sóng gió Vũ Cát Tường bất giác nhận ra rằng cô cần cảm ơn những câu nói đáng ghét ấy rất nhiều: “Nếu như trong suốt bao năm qua tôi không luyện tập dưới áp lực và kỷ luật thì làm sao mình có thể rèn được sức mạnh như thế. Không chỉ là sự thay đổi về ngoại hình về thể lực mà thành quả ý nghĩa nhất việc tập luyện chính là một tinh thần thép thật sự”. Chúng giúp đánh thức tiềm năng, tinh thần kiên cường và ý chí nội lực bên trong Tường giúp cô hiểu bản thân hơn, điềm tĩnh và mạnh mẽ hơn. Vũ Cát Tường hiểu rằng dù là sức mạnh cơ thể hay sức mạnh ý chí thì bản năng một con người không thể tự nhiên mà có được. Sức mạnh ấy phải được tích lũy bằng việc luyện tập kiên trì”. Sau bao nhiêu khó khăn thử thách với bản thân, Vũ Cát Tường đã quyết định chiến đấu đến cùng với ước mơ âm nhạc đời mình.

“Không chỉ là sự thay đổi về ngoại hình về thể lực mà thành quả ý nghĩa nhất việc tập luyện chính là một tinh thần thép thật sự”

Sau cơn mưa trời lại sáng, Vũ Cát Tường đã mạnh mẽ hơn, cô vẫn chuyên tâm sáng tác, đi diễn và ra mắt các sản phẩm mới dành tặng khán giả, song vẫn tranh thủ luyện tập hàng ngày với người thầy đã từng giúp cô vượt qua giai đoạn khó khăn... Giờ đây cô gái ấy tâm đã yên, sức mạnh nội tâm đã đủ mạnh mẽ để vượt qua bất cứ cơn sóng nào trong đời.

Thành công đến từ sự nỗ lực và kiên trì theo đuổi đam mê

Trên hành trình chinh phục ước mơ của mỗi người, chúng ta sẽ luôn phải đối diện với đầy rẫy cạm bẫy, khó khăn. Có những lúc bạn cảm thấy đôi chân mình mỏi nhừ, ý chí trở về con số không và từ duy nhất hiện hữu trong đầu đó là: “bỏ cuộc” nhưng chắc chắn rằng thành công luôn có chỗ cho những trái tim dũng cảm ra sức tôi luyện ý chí, đương đầu với thử thách. Hãy chậm lại, lắng nghe tiếng nói con tim mình để hiểu và tin tưởng hơn những điều bạn thực sự mong muốn và quyết tâm thực hiện nó.

Giang Vương (Calipso)

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH