logo

Mất ngủ dường như đã trở thành căn bệnh thời đại mà tôi cũng là nạn nhân dù rằng cơ thể tôi vô cùng mệt mỏi sau một ngày dài. Tôi đã áp dụng các phương pháp từ yoga cải thiện giấc ngủ và bạn cũng có thể làm điều đó!

Việc tập yoga đã được chứng minh có tác dụng giảm mức độ căng thẳng, đặc biệt là hơi thở trong yoga. Khi chúng ta thở sâu và chậm một cách từ tốn, đều đặn, nhưng không bó buộc, mức độ carbon dioxide trong cơ thể được giữ tương đối cao, điều này có tác dụng như một loại thuốc an thần tự nhiên. Bên cạnh đó, bạn có thể tập tư thế đứa trẻ (Child’s Pose) hoặc tư thế chân tựa lên tường (Legs up the Wall Pose) để mang lại cảm giác thư giãn tốt hơn:

 

 

 

- Nằm trên sàn, chân tựa lên tường tạo thành tư thế vuông góc với người, điều chỉnh sao cho hông sát vào tường.

- Để tay thoải mái nhất nhất có thể (tay bằng vai hoặc thấp hơn vai). Thư giãn ở ngay tư thế này.

-    Sau đó từ từ co chân lại để đầu gối vuông góc (hai bàn chân vẫn chạm tường), đồng thời nhích người dần lên phía trên.

-    Khi người đã cách xa tường, xoay sang phải để toàn bộ cơ thể nằm trên sàn ở tư thế thai nhi. Khi đã sẵn sàng, ngồi dậy ở tư thế thoải mái và lặp lại nếu muốn. Bạn hãy duy trì việc tập yoga cả ở phòng tập và ở nhà, sau đó vận dụng những bí quyết nho nhỏ sau đây để giấc ngủ có thể tìm đến bạn một cách tự nhiên:

 

Hình Thành Thói Quen

Hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy trong một khung giờ cố định mỗi ngày, càng thường xuyên càng tốt.

 

Duy Trì Giấc Ngủ Theo Thói Quen

Khi bạn mệt mỏi, việc ngủ sớm lúc 7h tối sẽ không giúp bạn cải thiện gì cả. Thay vào đó, bạn nên có một giấc ngủ ngắn trong ngày khoảng 30 – 40 phút và sau đó đi ngủ theo nhịp độ thường lệ để tiếp tục giữ thói quen cho giấc ngủ của bạn. 

 

Không Ăn Quá Khuya

Khoảng thời gian tốt nhất giữa bữa tối và trước khi đi ngủ là 3 tiếng đồng hồ. Nếu không, năng lượng trong cơ thể và hệ tiêu hoá luôn vận động để tiêu hoá thức ăn sẽ khiến bạn trở nên khó ngủ. Tương tự như thế, hãy hạn chế lượng chất lỏng đưa vào cơ thể trước khi ngủ. Bạn có biết rằng, nếu bạn uống nhiều thức uống có chứa caffeine, chúng cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Do đó, tốt nhất bạn chỉ nên dùng một đến hai tách trà hoặc café mỗi ngày trước 4 giờ chiều.

 

Xoá Tan Những Phiền Toái

Hãy để đầu óc, tâm trí và cơ thể hoàn toàn thư giãn, giấc ngủ sẽ đến với bạn dễ dàng hơn. Cố gắng không ngồi trước màn hình các thiết bị điện tử khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ và càng không nên đặt chúng trong phòng ngủ. Thêm vào đó, bạn cũng có thể chọn cách viết ra những điều còn tồn đọng trong tâm trí của bạn, giúp cho đầu óc thoải mái hơn.

 

Không Gian Phòng Ngủ

Một phòng ngủ đủ tối và thông thoáng là chìa khoá quan trọng cho giấc ngủ của bạn. Do đó, hãy chắc chắn rằng phòng của bạn vừa đủ tối (mặt nạ mắt cũng sẽ khuyến khích các dây thần kinh, thúc đẩy phản ứng giấc ngủ của cơ thể). Nếu nhiệt độ phòng ngủ quá nóng sẽ gây cảm giác thao thức, khó ngủ, vì vậy, bạn nên đảm bảo không khí phòng ngủ luôn trong lành và dễ lưu thông.

 

Đừng Quá Cố Gắng

Nếu bạn đã nằm trên giường hơn 15 phút mà vẫn chưa ngủ được, hãy đứng dậy và làm động tác yoga “đứa trẻ” hay thực hiện động tác “trồng chuối” nhẹ nhàng bên cạnh giường, trong bóng tối (nếu có thể), sau đó quay lại giường khi bạn đã sẵn sàng với giấc ngủ. Khi quay lại giấc ngủ của mình, bạn hãy kéo dài nhịp thở một cách nhẹ nhàng, chầm chậm, rồi giấc ngủ sẽ đến với bạn nhanh hơn.

 

Thanh Hằng 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH