logo

 

Nếu bạn nghĩ rằng yoga chỉ dành cho những người nhỏ nhắn với sự linh hoạt như trong các bức hình hay đoạn phim thì thật sai lầm. Yoga dành cho tất cả mọi người, ngay cả với những người có thân hình quá khổ. Dưới đây là 11 bí quyết tập yoga cho những ai thuộc nhóm người thừa cân.

1. “Just Do It”

Đây là bước quan trọng nhất để bắt đầu và phát triển một kế hoạch. Bạn có thể mất một vài tuần khó khăn trước khi cảm thấy thoải mái hơn. Hãy tự hứa với bản thân mình phải thật kiên nhẫn để có đủ thời gian nhìn thấy những lợi ích mà yoga mang lại, bao gồm giảm mức độ stress, nhịp tim và huyết áp thấp hơn, giảm trầm cảm, lo âu và đau lưng mãn tính.

2. Thực Hiện Chậm Và Lắng Nghe Cơ Thể Của Bạn

Cho dù bạn tham gia vào một lớp học hay tập theo video, điều quan trọng là hãy thực hiện những gì bạn có thể làm được. Những động tác mở rộng quá sức có thể gây hại hơn có lợi. Bạn muốn thúc đẩy bản thân nhiều hơn, nhưng tốt nhất là hãy lắng nghe cơ thể của mình. Nếu một tư thế nào đó khiến bạn đau, hãy điều chỉnh lại. Thực tế, nhiều tư thế khi tập sẽ khó hơn so với lúc bạn quan sát.

3. Thực Hiện Liên Tục Các Buổi Tập

Bạn nên cố gắng để tiến xa hơn, giữ các tư thế lâu hơn và thử thách bản thân nhiều hơn để thấy được sự tiến bộ sau mỗi buổi tập. Cơ thể của bạn sẽ thích nghi từ từ và cho phép bạn làm được nhiều hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn vẫn đang thúc đẩy bản thân mình từng chút một. Bạn yên tâm, yoga sẽ giúp bạn giảm đau cơ (nếu có) mà các phương pháp khác không thể làm được.

4. Hiểu Rõ Giới Hạn Của Bạn

Bạn sẽ không thể thực hiện các động tác trong lần đầu tiên. Hãy hiểu rõ những gì bạn có thể và không thể làm. Đừng lo lắng nếu bạn phải liên tục sửa sai các tư thế. Là một người với thân hình quá khổ, có một số thứ chúng ta không làm được. Chỉ cần bạn không nản lòng mà thôi.

5. Tìm Một Người Bạn Đồng Hành

Bạn sẽ thành công hơn và sẽ gắn bó với môn này nếu có một người đồng hành liên tục thúc đẩy và khuyến khích bạn. Điều này đặc biệt đúng với cộng đồng những người thừa cân. Ở những thời điểm khó khăn và dường như không thể vượt qua, một người bạn không ngừng động viên sẽ là chìa khoá giúp bạn thành công.

6. Đừng Nản Lòng

Ban đầu chắc chắn sẽ rất khó khăn. Bạn sẽ rất muốn bỏ cuộc. Hãy hiểu rằng cuộc hành trình này là thuộc về bạn. Đối với những người có thân hình quá khổ, mỗi động tác và sự di chuyển đều là thách thức. Yoga sử dụng trọng lượng cơ thể của chính bạn để kháng cự lại bạn, vì thế bạn càng tập thì càng thấy khó. Hãy cố gắng và luôn ngẩng cao đầu tiến về phía trước.

7. Bắt Đầu Từ Những Bài Tập Tại Nhà

Nếu bạn muốn biết trông mình thế nào khi tập yoga, hãy bắt đầu bằng những bài tập tại nhà. Tìm một bài tập video và một tấm gương, rồi bắt đầu. Một khi bạn đã nắm được những điều cơ bản và cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể bước đến phòng tập.

8. Sửa Đổi Và Thực Hiện Những Điều Bạn Nghĩ Mình Không Thể Làm

Sẽ có những tư thế bạn không làm được. Hãy hỏi người hướng dẫn hoặc giáo viên dạy để bạn có thể thực hiện với kết quả tương tự. Với những động tác bạn không làm được, hãy thay thế bằng những động tác khác phù hợp với bạn hơn. Bằng cách này, bạn có thể tiếp tục duy trì luyện tập yoga, rồi bạn sẽ thấy được những lợi ích sức khoẻ đáng kể mà yoga mang đến cho bạn.

9. Sử Dụng Các Thiết Bị Phù Hợp

Những viên gạch yoga, thảm, và trang phục phù hợp có thể giúp bạn cải thiện hình thức và thực hiện các tư thế tốt hơn. Hãy tìm những thiết bị giúp ích cho bạn và đừng ngần ngại hỏi người hướng dẫn khi cần thiết.

10. Theo Dõi Tiến Trình Tập Của Bạn

Bạn nên có nhật ký ghi lại những gì bạn đã làm được sau mỗi buổi tập. Viết xuống những khó khăn và cả những động tác bạn thấy dễ. Tìm một bài kiểm tra thể lực và ghi nhận tiến trình thực hiện. Việc hiểu rõ bạn đã đi được bao xa và mục tiêu của bạn ở đâu là một phần quan trọng để có thể duy trì sự thành công.

11. Chúc Bạn Vui Vẻ

Yoga có thể không làm bạn thấy vui khi bắt đầu tập, nhưng với sự kiên nhẫn luyện tập, yoga sẽ mang niềm vui đến cho bạn. Yoga chính là một bài thuốc tuyệt vời cho tâm hồn và sức khỏe, bạn còn chần chờ gì nữa mà không “namaste”?

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH