logo

 

Lợi ích tuyệt vời của việc tập luyện yoga đối với sức khỏe và cuộc sống là điều không thể bàn cãi. Đặc biệt với phụ nữ ở độ tuổi “heo may”, yoga được xem như giải pháp vàng cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những tổng kết sau đây

VÌ SAO PHỤ NỮ TRUNG NIÊN NÊN TẬP YOGA?

Ở tuổi trung niên, khả năng vận động của phụ nữ không còn linh hoạt cho các bộ môn: chạy, nhảy, bơi lội,…. Đối với nhiều chị em, đây cũng là thời điểm đến gần hơn với giai đoạn lão hóa tự nhiên. Nội tiết tố (estrogen) giảm, rụng trứng không đều, các endorphins (gọi là cảm giác hưng phấn tự nhiên) không còn được tiết ra . Tất cả dẫn đến các bệnh mãn tính: tăng cân; loãng xương; cao huyết áp; tiểu đường; nguy cơ ung thư cổ tử cung; ung thư vú và phổ biến nhất là hội chứng tiền mãn kinh.

yoga cho tuổi trung niên

NHỮNG LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA YOGA CHO PHỤ NỮ TRUNG NIÊN

Yoga là một chuỗi các bài tập, động tác uyển chuyển đòi hỏi sự tập trung cao độ. Yoga không phải là bộ môn đòi hỏi sự linh hoạt, cũng không cần quá xuất sắc trong các động tác nên phụ nữ trung niên có khả năng tập quen dần với chúng, sau một thời gian có thể gia tăng mức độ khó tùy theo khả năng và cơ địa. Bên cạnh đó, để được xem là giải pháp vàng cho sức khỏe, yoga còn mang đến cho các chị em các hiệu quả sau:

1. GIẢM CÂN

Phụ nữ trung niên có khả năng thừa cân cao hơn, đặc biệt là ở vùng bụng. Các động tác Yoga với nhiều tư thế: gập bụng, vặn mình, căng duỗi… là phương cách hiệu quả giúp phụ nữ giảm cân, đốt cháy lượng mỡ thừa không cần thiết trong cơ thể. Việc đốt cháy mỡ đồng thời cũng giúp người tập giảm cảm giác nặng nề, trở nên thon gọn hơn, đồng thời giảm bớt các bệnh về tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp…

2. HỖ TRỢ TẬP LUYỆN TRONG KHI ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

Một vài nghiên cứu cho thấy, nhờ vào việc giúp giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng cuộc sống, yoga còn là môn thể thao tốt dành cho phụ nữ bị ung thư vú đang phải điều trị bức xạ. Thông qua các bài tập kiểm soát hơi thở, thiền định và thư giãn, bộ môn này có thể giúp chị em hồi phục sức khỏe nhanh hơn sau những lần xạ trị.

yoga cho người già

3. CẢI THIỆN TRÍ NHỚ

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, tập luyện yoga thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung. Các động tác yoga buộc bạn phải thực sự tập trung trong lớp học, điều này đặc biệt rất tốt cho phụ nữ mãn kinh và tiền mãn kinh.

4. GIẢM CĂNG THẲNG VÀ ĐAU NHỨC

Yoga là một chuỗi các động tác nhằm giúp căng giãn cơ thể, khớp, cơ giúp chữa lành các chấn thương cũng như các đau nhức do vận động, ngồi nhiều hoặc các chấn thương luyện tập. Việc luyện tập yoga yêu cầu phải có được sự tịnh tâm, hòa quyện về tâm trí, tinh thần và cơ thể, nhờ đó tác dụng giảm căng thẳng mệt mỏi cũng như các dấu hiệu trầm cảm không mong muốn. Đây là phương cách để giúp cuộc sống tốt đẹp hơn

5. GIẢM CÁC TRIỆU CHỨNG TIỀN MÃN KINH

Yoga là chuỗi các động tác kết hợp với kỹ thuật thở khác nhau, vì thế các biểu hiện rối loạn tiền mãn kinh như : bốc hỏa, hồi hộp, cáu gắt…được giảm thiểu. Đồng thời, một số bài tập Yoga có khả năng điều hòa giúp ngủ ngon và sâu hơn mà không cần đến sự can thiệp của các loại thuốc an thần ( tham khảo: bài tập yoga cho giấc ngủ ngon). Yoga còn điều hòa nội tiết tố estrogen và làm chậm lão hóa da, giúp da sáng, căng và mịn màng. (tham khảo: 8 tư thế yoga làm sáng da) Vậy bạn còn chờ gì mà chưa tham gia một lớp yoga căn bản tại CFYC với sự hướng dẫn của các bậc thầy yoga đến từ Ấn Độ.

Uyên Thao (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH