logo

Hiện nay béo phì trở thành một vấn đề nóng bỏng vì vậy mà có rất nhiều phương pháp giảm cân ra đời. Yoga giảm cân là một trong các phương pháp giảm cân an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Hầu hết tình trạng tăng cân không đơn giản chỉ vì thu nạp quá nhiều calo so với lượng calo tiêu hao, mà tăng cân còn là triệu chứng của những bệnh lý bên trong cơ thể. Khi một trong 8 yếu tố được liệt kê bên dưới trở nên mất cân bằng thì nguy cơ sẽ dẫn đến những nguyên nhân chính của tình trạng tăng cân. Vì vậy, những tư thế Yoga phù hợp dưới sự chỉ dẫn của huấn luyên viên chuyên nghiệp sẽ giúp giải quyết nhanh chóng các nguy cơ, không chỉ vấn đề thừa cân mà còn nhiều lợi ích khác cho sức khoẻ người tập Yoga.

 

Tăng cường sinh lực cho gan

Gan là đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải độc và tinh lọc máu, giúp chuyển hoá các chất béo tốt và xấu. Nếu gan khoẻ mạnh thì nó có khả nămg loại bỏ các chất béo xấu và đưa chất béo tốt đi nuôi cơ thể, cung cấp năng lượng cho cơ bắp bằng cách lưu trữ đường glucose và tạo ra coenzyme Q10. Với những tư thế yoga nhất định, bạn có thể tăng cường sinh lực và tối ưu các chức năng của gan đối với cơ thể.

 

Các tư thế tốt nhất dành cho Gan chủ yếu là:

 

- Bhujangasana (Tư thế rắn hổ mang bành)

- Dhanurasana (Tư thế cúi khòm)

- Chakrasana (Tư thế bánh xe)

- Matsyendrasana (Tư thế xoắn cột sống)

 

Kích hoạt tuyến giáp

Tuyến giáp là bộ phận tiết ra hooc-môn điều chỉnh sự trao đổi chất trong cơ thể. Một trong những cách xác định liệu quá trình trao đổi chất có đốt cháy được nhiều chất béo là xem thử tuyến giác đang hoạt động hay không. Nhiều người  tăng cân mắc phải chứng suy Giáp (hypo- nghĩa là thấp).

 

Những tư thế sau sẽ hổ trợ vấn đề rối loạn chức năng trên:

- Sarvangasana (Tư thế vai đứng)

- Matsyasana (Tư thế con cá)

 

Cân bằng PH – Kiềm hoá!

 

Khi cơ thể chứa nhiều axit chua (PH thấp), sẽ tự tạo cơ chế bảo vệ bằng cách lưu trữ chất béo và sử dụng chúng như một “bộ đệm” ngăn chặn axit. Điều này cực kì nguy hiểm bởi vì chất béo nội tạng (bên trong các cơ quan và mạch máu) sẽ tích tụ trọng các tĩnh mạch và động mạch, làm hẹp các đoạn mạch gây cản trở hoạt động vận chuyển máu. Hậu quả là tim phải sẽ bị quá sức trong quá trình duy trì sự lưu thông máu. Nếu điều này tiếp tục trong một thời gian sẽ dẫn đến những cơn đau tim, tình trạng này được gọi là Xơ cứng động mạch. Vì vậy, sự cân bằng PH trong cơ thể vô cùng quan trọng, thông số PH lí tưởng là khoảng 7,35. Hầu hết mọi người sẽ gặp phải những vấn đề cân nặng nếu kiềm thấp, độ pH thấp hơn 7,35.

 

Những tư thế tốt để tăng kiềm:

- Paschimottanasana (Tư thế ngồi cúi về phía trước)

- Janushirasana (Tư thế đầu  chạm gối)

 

Cân bằng giữa hệ thống thần kinh giao cảm và đối giao cảm

Nhiều cơ quan trong cơ thể người thừa cân đang ở tình trạng dưới f stress, hệ thống thần kinh đang chịu áp lực từ những lựa chọn, tác động từ đời sống xung quanh. Họ thường xuyên phải ngồi dưới ánh đèn neon thay vì được phơi lành dưới ánh nắng mặt trời, hô hấp ngột ngạt và không được hít thở không khí trong lành, giàu oxy. Họ phải tiếp xúc với màn hình máy tính trong nhiều giờ liền, luôn phải vội vả nhằm đáp ứng thời gian và lịch trình bận rộn. Khi hệ thống thần kinh trở nên căng thẳng sẽ tự thiết lập một phản ứng dây chuyền đối lập, nghĩa là cần được nghỉ ngơi thoải mái và xoa dịu hoạt động của hệ thần kinh. Điều này cho thấy cần phải tìm được sự cân bằng giữa hệ thống thần kinh giao cảm và đối giao cảm.

 

Các tư thế Yoga giảm cân sau sẽ tốt cho nhu cầu đó:

 

- Savasana (Tư thế xác chết)

- Viparita Karani (Tư thế để chân lên tường)

 

Kích hoạt nhiệt độ bên trong hệ thần kinh

Nhiều người nghĩ rằng đi đến một lớp Yoga nóng là cách tốt nhất để giảm cân, nhưng điều đó không đúng. Những Yogi cổ không bao giờ tự làm nóng hang động hoặc ẩn tu ở dãy Himalaya trong điều kiện 40 độ chỉ để tập asanas mỗi sáng, họ vẫn tự tạo ra sự ấm áp trong cơ thể thông qua việc tạo ra Nội nhiệt làm nâng cao chỉ số tension/length. Đây là cách tốt nhất làm ấm cơ thể, và làm được điều đó, ta cần đưa cằm xuống sát ngực trong khi uốn cong người về trước, theo đó các dây thần kinh đùi và thần kinh cột sống sẽ được kéo căng, sản sinh nhiệt. Lượng nhiệt này sẽ đốt cháy và xử lí các chất béo nội tạng và chất béo bên dưới da.

 

Các tư thế tốt cho việc cân bằng trên là:

- Paschimottanasana (Tư thế ngồi cúi về phía trước)

- Anjaneyasana (Tư thế lao về trước)

 

 

 

Dùng sức di chuyển cơ thể

Bất cứ tư thế Yoga nào đòi hỏi bạn phải hoạt động cũng như co giãn cơ bắp đều sẽ giúp bạn giảm cân, bởi vì cơ bắp là loại mô hoạt động nhằm xử lí các chất béo chuyển hoá thành nhiên liệu cho các hoạt động khác. Nếu cơ bắp khoẻ thì chúng vẫn sẽ vận hành việc tiêu thụ chất béo ngay cả lúc bạn nghỉ ngơi, đó là là lí do vì sao những công việc đòi hỏi phải dùng nhiều sức lại tốt cho quá trình giảm cân.

 

Những tư thế phù hợp:

- Bakasana (Tư thế con sếu)

- Pincha Mayurasana (Tư thế cánh con công)

- Tolasana (Tư thế cái cân)

- Saturanga (Tư thế tấm ván)

 

Yoga giảm cân giúp Tăng cường nhịp tim

Nhiều người nghĩ rằng tăng cường nhịp tim bằng việc chạy bộ là cách tốt nhất để giảm cân, nhưng nghiên cứu cho thấy đây là quan niệm sai lầm. Điều này có thể khiến hệ thần kinh trở nên mệt mỏi, kiệt sức và dẫn đến tình trạng mệt mỏi thượng thận. Phương pháp tốt hơn cho việc giảm cân là đẩy nhịp tim lên cao trong một vài giây ngắn sau đó giảm xuống, và tăng lên, hạ xuống theo nhịp đều. Một bài tập Yoga giảm cân linh hoạt phù hợp sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó. Bắt đầu đứng ở một vị trí phía trước của tấm đệm, thực hiện chậm rãi 2 vòng tư thế Surya Namaskar (Tư thế chào mặt trời) và đứng trở lại đồng thời đặt tay lên ngực và nhắm mắt. Lặp lại thêm lần nữa với tốc độ nhanh hơn một chút, duy trì trong vài lần bạn sẽ đạt được một nhịp tim lí tưởng mà không cảm thấy mệt mỏi và choáng sau khi đi bộ nhanh. Để hiểu hơn về các bài tập yoga giảm cân và cách thực hiện bài tập, bạn có thể liên hệ các HLV lão luyện của California Yoga & Fitness.

 

Vân Giang

BÀI VIẾT HỮU ÍCH