logo

Không phải ai trong chúng ta cũng có biệt tài và tự tin trước đám đông. Đôi khi việc phải nói gì trước một tập thể là nỗi ám ảnh. Nếu lâm vào tình trạng này, bạn hãy dành thời gian tập những động tác yoga sau, chắc chắc kết quả sẽ khiến bạn kinh ngạc.

Trong cuộc sống, việc giao tiếp, trình bày ý kiến, thuyết trình trước nhiều người là việc mà hầu như ai cũng phải thực hiện. Bạn có thể chuẩn bị trước cho bản thân một bài thuyết trình thật hay với những thông tin, hình ảnh, câu chữ đầy thuyết phục nhưng khi đứng trước ánh mắt theo dõi của nhiều người, nỗi lo sợ lại làm cho bạn mất tự tin, lúng túng. Đây là một tình trạng rất phổ biến mà nhiều người gặp phải. Vậy có cách nào để vượt qua được khó khăn này? Yoga chính là câu trả lời hoàn hảo cho bạn. 5 kĩ thuật yoga sau sẽ giúp bạn có được sự tự tin khi đứng trước đám đông:

Kĩ thuật kiểm soát hơi thở (Pranayama):

Với kĩ thuật này, bạn có thể cân bằng được năng lượng sống trong cơ thể, giúp giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi một cách hiệu quả và nhanh chóng. Luyện tập một cách thường xuyên mỗi ngày và bạn sẽ có được một tinh thần sảng khoái và giọng nói vững vàng, tự tin. Sau đây là 3 bài luyện tập kiểm soát hơi thở đơn giản và hiệu quả:

Yoga giúp ta tìm thấy được sự tự tin trong từng nhịp thở. Nguồn ảnh: Aloyoga

Thở tiếng ong bay (Brahmari Pranayama):

  • Chọn một tư thế ngồi thoải mái và đặt hai tay vào lòng. Nhắm mắt, khép miệng và thở đều, thả lỏng cơ thể.
  • Sau đó, hít vào và nhẹ nhàng đưa ngón trỏ lên bịt hai tai.
  • Khi thở ra, để hở răng và tạo ra một âm thanh như tiếng ong bay
  • Khi đã hoàn tất, đặt lại hai tay vào lòng như lúc đầu. Lặp lại các thao tác 5 lần.

Thở sang trọng (Luxury breathing)

  • Đứng thẳng người, hít vào và duỗi thẳng hai tay lên phía trần nhà. Mở rộng 5 ngón tay ra hết mức có thể.
  • Sau đó, há miệng thật rộng và đưa lưỡi ra. Giữ cho cằm của bạn luôn hướng xuống dưới. Cảm nhận sức nặng của cơ thể dồn xuống lòng bàn chân.
  • Vòng hai tay về sau, thở ra và trở về vị trí ban đầu. Lặp lại 2 đến 3 lần.

Thực hiện bài tập này trước buổi thuyết trình trước đám đông sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh, tạo sự tự tin và thoải mái cho bạn trước khi bước lên sân khấu.

Thở mạnh (Forceful breath)

  • Đứng một cách thoải mái và hít một hơi thật sâu.
  • Thở mạnh ra và tạo ra âm thanh “hừmm”. Lặp lại 2 đến 3 lần.

Bài tập này có thể sử dụng như một liều thuốc tức thì để loại bỏ sự lo lắng, và căng thẳng khi bạn đang đứng trên sân khấu. Bạn chỉ cần dùng tay che miệng lại (giống như khi đang ho) và thực hiện động tác Thở mạnh. Bạn sẽ ngay lập tức lấy lại được bình tĩnh và sự tự tin cho bài thuyết trình của mình.

 Tư thế Con sư tử (Simhasana)

Luyện tập tư thế Con sư tử là một trong nhưng phương pháp tốt nhất giúp bạn cải thiện giọng nói. Với bài tập này, bạn sẽ có một giọng nói thanh thoát và mạnh mẽ. Hơn thế, bài tập này còn giúp luyện tập cơ mặt và cổ. Bài tập tư thế Con sư tử bao gồm 5 bước thực hiện:

  • Đầu tiên, quỳ xuống và tựa mông lên hai gót chân, dạng rộng đầu gối sang hai bên.
  • Đặt hai lòng bàn tay xuống mặt đất phía trước, các ngón tay hướng vào trong.
  • Hít vào và há miệng thật rộng, đẩy lưỡi ra hướng xuống phía cằm của bạn, hai mắt nhìn lên phía trên.
  • Thở ra và đồng thời nói “Aaaa”. Lặp lại bài tập này 5 lần.

Một động tác để kéo giãn và khai phóng cơ thể trong Yoga, giúp ta có thể chuyển động linh hoạt hơn. Nguồn ảnh: Aloyoga

Thiền và phát ra âm “Aum”:

Hầu như ai cũng biết đến những lợi ích mà việc thiền đem đến cho chúng ta. Với bài tập thiền và phát ra âm “Aum”, cơ thể và tâm hồn bạn sẽ trở nên thanh thản, thoải mái, đồng thời cải thiện giọng nói.

  • Đầu tiên, chọn một tư thế ngồi thoải mái, đặt hai tay vào lòng. Nhắm mắt và khép miệng lại, hít thở và thả lỏng cơ thể.
  • Sau đó, hít một hơi thật sâu qua mũi. Khi thở ra, mở miệng và niệm to âm “A-u-m-m-m”. Lặp lại trong 5 phút, sau đó giữ yên cơ thể và cảm nhận sự rung động quanh cơ thể và bên trong bạn.

 

Thiền giúp bạn lấy lại cân bằng trong tâm trí và giảm căng thẳng. Ảnh: Nielskoschoreck.de

Hát Kirtan:

Kirtan là việc hát to câu “Baba nam kevalam” với tư tưởng “tình yêu thương tràn ngập khắp mọi nơi”. Hát Kirtan sẽ giúp bạn loại bỏ căng thẳng, tạo một cảm giác sảng khoái, đầy sức sống và cải thiện giọng nói của bạn. Để luyện tập kĩ thuật này, bạn có thể tìm đến những phòng tập yoga ở gần bạn. Vào những ngày đầu tiên, bạn không nhất thiết phải hát theo ngay lập tức mà chỉ cần hòa mình vào giai điệu trong phòng tập và cảm nhận những thay đổi trong bạn.

Yoga Plus là nơi chúng ta có thể đến để tập yoga, đồng thời có thể kết nối, mở rộng mối quan hệ và khả năng giao tiếp của bản thân.

Ảnh: Trung tâm Yoga Plus

Truyền đạt lại các kĩ thuật yoga cho mọi người không chỉ giúp bạn luyện tập sự tự tin cho bản thân mà còn giúp những người có cùng nỗi sợ nói chuyện trước đám đông có thể vượt qua khó khăn của mình và tìm được tiếng nói của bản thân.

Với những phương pháp luyện tập yoga trên, bạn sẽ có được một tinh thần sảng khoái, thanh thản, đầy tự tin để có thể dễ dàng thuyết trình trước ánh mắt quan sát của nhiều người, trình bày ý kiến trước một đám đông hay tham dự một buổi phỏng vấn.

Diệp Khoa - Thành Hiệp

Tìm hiểu thêm về các loại hình yoga thú vị tại các trung tâm Yoga Plus tại Việt Nam:

  • Quận 2 - HỒ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

  • Bình Tân - HỒ Chí Minh Tầng 2, Aeon Mall, Đường 17A, P. Bình Trị Đông B

  • Nam Từ Liêm - HÀ NỘI Tòa nhà Handico, Tầng 4, đường Phạm Hùng, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website Yoga Plus: http://www.yogaplus.vn/ 

Facebook: https://www.facebook.com/yogaplusvn 

Hotline: 

  • (08) 7307 5777 (AMY)
  • (08) 7303 1999 (TDY)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH