logo

 

Nếu bạn đang áp dụng thực đơn detox vào cuối tuần. Vậy đừng quên tập luyện yoga trong giai đoạn này để việc loại thải độc tố diễn ra nhanh và hiệu quả hơn nhé. Dưới đây là những lý do vì sao bạn nên áp dụng việc tập luyện Yoga vào quá trình detox của mình.

1. Quá trình detox diễn ra như thế nào?

yoga hỗ trợ quá trình detox

Có ba hệ cơ quan của cơ thể đóng một vai trò rất quan trọng trong việc loại bỏ các chất thải – hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa và hệ bạch huyết. Hệ thống tuần hoàn bơm máu đi khắp cơ thể, cung cấp oxy và mang các chất thải ra khỏi tế bào. Hệ thống tiêu hóa xử lý các thực phẩm khi chúng ta ăn vào, tách các chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất thải không cần thiết. Hệ bạch huyết thu thập dịch nội bào từ khắp cơ thể và vận chuyển đến các hạch bạch huyết, nơi bất cứ thứ gì có hại cho sức khỏe (như vi khuẩn hoặc chất gây ô nhiễm khác) sẽ được loại bỏ trước khi các dịch bạch huyết di chuyển vào máu. Ba hệ cơ quan này có thể hoạt động hiệu quả trong việc thải độc. Tuy nhiên với cuộc sống đầy căng thẳng và chế độ ăn uống không hợp lý, cơ thể chúng ta sẽ khó có thể tự thải loại hết độc tố. Vì vậy, một trong những cách hữu hiệu hỗ trợ cơ thể loại thải độc tố hiệu quả (detox) đó là tập luyện yoga.

2. Yoga hỗ trợ quá trình detox hiệu quả như thế nào?

yoga hỗ trợ quá trình detox

Hầu hết các dạng bài tập mạnh kích thích cả ba hệ cơ quan trên loại bỏ độc tố trong một giới hạn nào đó mà thôi. Nhưng với yoga, các động tác kéo giãn và gập người giúp loại thải độc tố một cách có hệ thống và toàn diện trên khắp cơ thể. Trong một bài tập Yoga đầy đủ, các phần của cơ thể đều được đẩy, kéo xoắn, gập và kéo giãn giúp việc loại thải các chất như carbon dioxide, acid lactic và dịch bạch huyết từ các mô và tứ chi hiệu quả mà các bài tập như chạy bộ hoặc chạy xe đạp không thể thực hiện được. Việc thở trong yoga cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải độc. Thông thường, chúng ta hay có thói quen thở không đúng cách làm ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Ngồi sai tư thế làm cản trơ phổi được phồng lên hoàn toàn. Căng thẳng thường xuyên dẫn đến hình thành một lớp cơ siết chặt phía dưới khung xương sườn hạn chế việc thở. Điều này làm chúng ta bị hạn chế việc tiếp nhận khí oxy và loại thải khí carbon dioxide không tốt. Việc thở trong Yoga giúp thải carbon dioxide từ các mô phổi dễ dàng hơn, kích thích các cơ quan tiêu hóa và hỗ trợ cơ hoành hoạt động hiệu quả hơn.

3. Một tâm trí minh mẫn và một cơ thể không độc tố

yoga hỗ trợ quá trình detox

Ngoài ra, Yoga còn hỗ trợ giúp tinh thần minh mẫn rất hiệu quả. Yoga giúp loại bỏ căng thẳng và làm tinh thần bạn thanh thản hơn. Chính vì vậy, Yoga giúp bạn loại bỏ các độc tố hữu hình và độc tố vô hình trong cơ thể. Giúp bạn làm sạch cơ thể một cách tự nhiên.

Thực hiện: Lynn Nguyễn

Ảnh Phúc Nguyễn

Người mẫu Ngân Mona

BÀI VIẾT HỮU ÍCH