logo

Hành trình yoga của mỗi người đều rất khác nhau. Đối với tôi, khi bắt đầu tập yoga ở giai đoạn thai kỳ, tôi nghĩ yoga có thể giúp tôi tìm đến sự dẻo dai và sức khoẻ cho cơ thể mình cũng như cho em bé. Tuy nhiên, càng tập luyện tôi càng ngộ ra được nhiều điều về bản thân, trong đó có sự thay đổi và cải thiện những thói quen tiêu cực thành tích cực.  Bạn muốn biết tôi đã tập luyện theo các bước nào?

 

Bước 1: Tìm Hiểu Thói Quen

Trung thực với chính mình là một cách giúp bạn tháo gỡ những những khúc mắc trong các thói quen thường ngày. Bạn không cần phải chia sẻ chúng với ai, chỉ cần viết xuống giấy và nhìn về phía trước để có thể bắt đầu kiến tạo lại những thói quen tốt cho bạn.

 

Bước 2: Bắt Đầu Chú Ý Đến Những Điều Xảy Ra

Những yếu tố xúc tác hình thành thói quen thường được kết nối với nhau và khi thói quen càng ăn sâu, người ta càng hành động dựa trên tình cảm hơn.

 

Bước 3: Kết Nối Yếu Tố Kích Thích Với Thói Quen Để Tạo Thành Nhu Cầu Thiết Thực

Con người có một loạt các nhu cầu, bao gồm và không giới hạn các nhu cầu cơ bản: không khí, thức ăn, các chức năng của một cơ thể khoẻ mạnh, và mở rộng hơn như sự an toàn, tình yêu và chiếm hữu, lòng tự trọng và tự nhận thức.  Khi bạn hiểu rõ những nhu cầu mà mình đang cố gắng theo đuổi, bạn có thể đặt ra kế hoạch nắm bắt chúng mà không ai có thể ép buộc bạn.

 

Bước 4: Hãy Tạo Ra Những Thay Đổi Tích Cực

Thay vì nghĩ đến việc bạn nên dừng lại những thứ mình không muốn làm, hãy thay đổi suy nghĩ để đạt được thói quen mà bạn đang muốn có. Tâm trí của chúng ta được lập trình để đi tìm những thứ mà người khác cho rằng chúng ta đã đánh mất. Vì vậy, khi bạn cần một sự thay đổi thì những suy nghĩ mang tính chung chung về việc giảm cân hay bắt đầu một thói quen tốt có thể trở nên vô ích. Thay vào đó, hãy tập trung vào hành động như ăn nhiều rau xanh và tập luyện nhiều hơn.

 

Bước 5: Sử Dụng Yoga Để Thay Đổi Hành Vi Của Bạn

Không có thời điểm nào tốt hơn bằng lúc tập yoga, vì khi đó tâm trí bạn có dịp tĩnh tâm và có nhiều không gian hơn để mang lại những kết quả mới. Hãy sẵn sàng với suy nghĩ này trước khi tập luyện, bằng cách đứng, ngồi hoặc quỳ trên tấm thảm tập yoga với lòng bàn tay úp vào nhau ở vị trí trái tim. Khi bạn di chuyển trong buổi tập, hãy chân thành với chính mình về những thói quen đang ảnh hưởng đến bạn như thế nào và những gì bạn cảm thấy chán nản.

Chú ý đến những tác động trong cơ thể bạn – bạn thấy căng thẳng hay thư giãn hơn khi nghĩ về điều ấy? Hãy mỉm cười với chính mình về những gì bạn đang cất giấu và hãy cho bạn đủ thời gian và không gian để một thói quen mới hoặc một ý tưởng mới hình thành.

Chú ý đến những cảm xúc dâng trào khi bạn nghĩ về chúng. Sau cùng, khi làm động tác Savasana, hãy để mọi thứ cuốn đi – bao gồm cả những thói quen tiêu cực của bạn.

Thanh Hằng

BÀI VIẾT HỮU ÍCH