logo

Ngoài những lợi ích giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ và tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống, Yoga còn được áp dụng vào việc giảm cân rất hiệu quả. Để bắt đầu giảm cân với yoga, bạn nên áp dụng những hoạt động dưới đây trong quá trình tập luyện.

1. Thực Hiện Các Động Tác Một Cách Nhẹ Nhàng

Yoga tập trung vào sự hoà hợp của tâm trí, cơ thể, trái tim và hành động hơn là việc đốt cháy calo, vì thế bạn không cần phải ép mình tham gia các lớp yoga với cường độ cao, trừ khi bạn thực sự say mê và yêu thích việc tập luyện. Tốt hơn là bạn hãy tham gia vào những khoá học nhẹ nhàng, thoải mái để có được hiệu quả tốt về lâu dài. Bạn cũng không cần phải tập mọi động tác với thời lượng như nhau mỗi ngày. Nếu có thể, bạn hãy dành thời gian cho động tác chào mặt trời (surya namaskara) và thực hiện từng chút một mỗi ngày để tạo thành thói quen lành mạnh cho bạn.

2. Tập Thở Đúng Cách

Thở sâu là một cách để đưa oxy vào cơ thể và kích thích hệ miễn dịch, làm tăng quá trình trao đổi chất và giải phóng endorphin tạo cảm giác hưng phấn cho cơ thể. Việc tăng cường oxy sẽ giúp cho cơ thể chúng ta tiếp thu các chất dinh dưỡng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bạn có thể tạm dừng tất cả mọi công việc và dành ra một khoảng thời gian để thực hiện bài tập thở. Tập hít thở sâu chậm nhiều lần trong ngày, mỗi lần chừng vài phút. 

3. Kỹ thuật thở Twisting Hara

Bài tập này kích thích sự trao đổi chất, kéo căng và thư giãn cột sống. Đứng thẳng người, chân dang rộng ra một chút so với hông, tay đặt sát đùi. Bắt đầu xoay hông và vai của bạn từ bên này sang bên kia, luôn thả lỏng và đánh tay qua lại xung quanh một cách tự nhiên. Trong khi đó, đầu hướng về một bên vai rồi thay đổi theo hướng ngược lại cùng lúc với động tác xoay hông. Thở ra bằng miệng khi xoay và hít vào qua mũi khi trở về vị trí ban đầu. Sau 10 – 20 giây, thực hiện động tác chầm chậm và từ từ dừng lại. Khi tập xong, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình tràn đầy sinh lực.

4. Ăn Như Một Vị Tu

Không phân biệt sáng, trưa hay tối, bạn hãy chọn một bữa ăn trong tuần và dùng bữa hoàn toàn trong sự im lặng. Tập trung tất cả sự chú ý vào mỗi miếng ăn và mùi vị của nó, giúp cơ thể cảm nhận từng động tác nhai, nuốt và tiêu hoá. Sau đó, để ý vào những tín hiệu mà cơ thể gửi đến khi dạ dày có cảm giác vừa đủ. Bạn thấy thế nào lúc dừng ăn khi bắt đầu cảm thấy vừa no? Bạn có cảm giác gì khi ăn quá nhiều? Bạn thấy mình thưởng thức món ăn ngon hơn khi ăn chậm hay ăn nhanh? Bạn cảm nhận mỗi món ăn khác nhau như thế nào? Các câu trả lời sẽ giúp bạn đưa ra quyết định của mình về thói quen ăn uống tốt hơn, hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân cùng yoga.

5. Khi Cần Thiết, Cho Phép Cơ Thể Nghỉ Ngơi 15 Phút

Đừng bao giờ đánh giá thấp tác động của stress đối với chế độ ăn uống của bạn. Những bận rộn trong ngày sẽ khiến bạn từ bỏ thói quen ăn uống lành mạnh của mình mà không hề để ý. Bạn quên mất sự kỷ luật của bản thân để ăn vội miếng bánh pizza, chiếc bánh hamburger và uống một lon nước ngọt, kế hoạch tập yoga giảm cân cũng tiêu tan theo mây khói. Những lúc cảm thấy căng thẳng, bạn hãy tạo ra một thực đơn dành cho tinh thần bằng những hoạt động thư giãn như tắm nước nóng với một vài bản nhạc không lời, đọc một mẩu truyện ngắn hay, nằm xuống sàn nhà và xem cá đang bơi trong hồ. Bạn cần thêm nguồn cảm hứng? Hãy thắp nến, ngồi xuống và tập trung vào ngọn lửa. Chú ý đến hình dạng của ngọn nến thay đổi liên tục, những màu sắc khác nhau và khi nó tương tác với chiếc bấc. Khi đó, hãy phép tâm trí mình rong chơi một lúc và suy ngẫm về ngọn lửa nhỏ. Bạn sẽ ngạc nhiên hơn về tính hiệu quả khi cho phép mình được nghỉ ngơi một lúc như thế.

Thanh Hằng

BÀI VIẾT HỮU ÍCH