logo

Khi cân nặng tăng, bạn sẽ cảm thấy nặng nề, thiếu tự tin khi mặc đồ, thậm chí bị bệnh. Thế nhưng tập luyện giảm cân cần bạn có nhiều động lực. Cùng đi tìm những động lực giúp mình tiến đến mục tiêu giảm cân nhanh hơn nhé!

1. Giảm Cân Giúp Hệ Thống Miễn Dịch Tăng Cao

Mỡ (đặc biệt là mỡ bụng) càng nhiều càng thải ra các chất gây viêm vào cơ thể, tức là hệ thống miễn dịch của bạn trở nên quá tải để chống lại các loại bệnh viêm nhiễm. Điều này làm tăng nguy cơ rủi ro mắc các bệnh như thấp khớp, viêm da dị ứng, viêm dạ dày. Nếu bạn sinh ra trong gia đình có người thân mắc những loại bệnh này, thì béo phì sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì vậy, giảm cân giúp bạn rất nhiều trong việc giảm các triệu chứng đau nhức, mẩn ngứa và làm dịu cảm giác khó chịu khi gặp tình trạng viêm đau.

2. Giảm Nguy Cơ Ung Thư

Tình trạng béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh ít nhất 7 loại ung thư: ruột, vú, túi mật, thận, tuyến tuỵ, cổ họng và tử cung. Trong thực tế, nguy cơ phát triển một trong những loại bệnh ung thư này cao hơn khoảng 40% so với những người duy trì được mức trọng lượng khoẻ mạnh. Như đã đề cập ở trên, nguyên nhân đến từ tình trạng viêm mãn tính.

3. Tim Khoẻ Mạnh Hơn

Chất béo dư thừa nằm xung quanh tim hoặc các mạch máu sẽ làm cho lưu lượng máu vận chuyển khó khăn dẫn đến nguy cơ đau tim. Chỉ số BMI tăng lên 5 điểm sẽ làm tăng 30% nguy cơ tử vong liên quan đến các bệnh tim mạch. Giảm cân giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, từ đó giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Tiểu Đường

Nếu bạn ăn theo một chế độ không lành mạnh, và may mắn, bạn giữ được mức độ insulin khi cần, và rồi trọng lượng của bạn dần dần nặng hơn. Nhưng khi bạn không thể tạo ra đủ insulin để hấp thụ tất cả lượng đường, lúc đó đường trong cơ thể cao hơn, lâu hơn, nằm trong máu cho đến khi nhận thêm insulin. Cuối cùng, cơ thể không thể tạo ra đủ insulin sẽ gây ra bệnh tiểu đường. Do đó, một chế độ ăn uống lành mạnh (thực phẩm chưa qua chế biến có hàm lượng chất xơ cao) sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

5. Giấc Ngủ Ngon Hơn

Giảm cân giúp chúng ta giảm mức độ nghiêm trọng của chứng khó thở trong khi ngủ (một loại rối loạn giấc ngủ). Mỡ bụng còn đẩy cơ hoành lên và giảm thể tích phổi. Vì thế, khi giảm đủ cân nặng, bạn sẽ nhận ra giấc ngủ của mình trở nên tốt hơn do nhịp thở thoải mái hơn.

6. Tăng Khả Năng Sinh Con

Bạn đã sẵn sàng cho thiên chức làm mẹ? Những người phụ nữ có chỉ số BMI từ 35 – 40 giảm 23 – 43% khả năng mang thai so với những người có chỉ số BMI 29. Chưa kể đến, việc thừa cân trong quá trình mang thai còn làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật, cũng như tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch cho thai nhi. Vì thế, tốt nhất bạn nên giảm cân và đạt đến mức trọng lượng khoẻ mạnh trước khi quyết định mang thai.

7. Tăng Tuổi Thọ

Đa số các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu cân nặng thừa 35kg, bạn có thể bị rút ngắn hơn 10 năm tuổi thọ. Nếu thừa 45kg, tuổi thọ tiếp tục giảm đi hơn 14 năm.

8. Chất Lượng Cuộc Sống Tốt Hơn

Trọng lượng khoẻ mạnh không chỉ làm tăng tuổi thọ mà còn giúp bạn tận hưởng cuộc sống tốt hơn. 18 – 22kg trọng lượng dư thừa có thể cướp đi 20 năm cuộc sống tươi đẹp của bạn. Điều này có nghĩa là 20 năm với những cuộc hẹn bác sĩ, điều trị y tế, sống chung với nỗi đau và luôn gặp tình trạng khó thở, thay vào đó, hãy dành thời gian ấy chơi đùa với những đứa con đáng yêu của mình.

9. Điều Sau Cùng

Mọi thứ trong cơ thể được kết nối hoàn hảo với nhau, vì thế việc giảm cân không chỉ giúp bạn có một trái tim khoẻ mạnh, một bộ não minh mẫn mà còn tăng cường hệ thống miễn dịch. Toàn bộ cơ thể của bạn đều xứng đáng được tôn trọng. Điều này đã đủ thuyết phục bạn chưa? Nếu cân nặng dư thừa, hãy bắt đầu nghĩ đến việc tập luyện và giảm cân, bạn nhé.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH