logo

Các công thức ăn kiêng khắc nghiệt hay các khẩu phần ăn cần được tính toán tới từng calo nhỏ có thể khiến bạn nghĩ rằng việc giảm cân là vô cùng phức tạp. Thật ra việc này đơn giản hơn bạn tưởng rất nhiều, và đôi khi thủ phạm cho việc bạn mãi không thể sở hữu một vóc dáng đáng mơ ước lại nằm trong chính suy nghĩ của bạn.

Tăng suy nghĩ, giảm cân

Cảm giác đói là do não bộ phát tín hiệu tới dạ dày của bạn, khiến chúng “biểu tình”, nhưng não bộ lại lơ là kiểm soát khi bạn đang thả mình tận hưởng hương vị của những món ăn ngon lành. Việc suy nghĩ trước và trong khi ăn có vẻ không dễ dàng thực hiện, nhưng nó giúp bạn có thể loại trừ những thức ăn không cần thiết cho cơ thể. Việc suy nghĩ cũng khiến bạn chú ý hơn tới việc mình đã cảm thấy no hay chưa thay vì chỉ tập trung vào ăn đến tắc thở. Sự mệt mỏi khiến cơ thể sản xuất ra hormone cortisol – hormone thúc đẩy sự thèm ăn. Bạn muốn một lon Coca Cola mát lạnh khi mệt mỏi và nhóp nhép socola khi buồn bởi hormone này khiến bạn nhầm lẫn giữa các cảm giác đói, mệt, thèm ăn hay lo lắng. Vì vậy trước khi ăn, hãy cố gắng suy nghĩ xem việc bạn đang tìm đến đồ ăn là do dạ dày đang réo gọi hay vì tay chân bạn đang chẳng có việc gì để làm.

Rèn luyện tư tưởng khi thèm ăn

Điều này không có nghĩa là bạn phải lờ đi cơn đói đang cồn cào và phủ nhận việc ăn uống. Chỉ là bạn chú ý không để bất kỳ tác động bên ngoài hay tâm trạng mình quyết định thời điểm và khẩu phần ăn của bạn. Nếu có cảm giác muốn mở tủ lạnh kiểm tra đồ ăn, hãy cố gắng tạm dừng và xác định xem bạn đang muốn ăn vì lý do gì. Nếu bạn vừa chia tay người yêu, chỉ đơn giản muốn có một chút socola ngọt ngào để xua đi cảm giác cay đắng trong lòng. Hoặc nếu bạn đang muốn xem phim, thì bỏng ngô chỉ giúp miệng và tay bạn có một việc để làm thôi. Hãy định lượng số thực phẩm hấp thụ vào cơ thể và chỉ ăn vào lúc bạn cảm thấy thực sự đói. Nếu không, hãy “đánh lừa” não bộ bằng việc đi dạo, tập trung làm việc hoặc thưởng thức một ít trái cây nếu bạn đói thật.

Tập trung chú ý khi ăn

suy nghĩ cũng giúp giảm cân

Ăn trong lúc trả lời email, soạn thảo hợp đồng hoặc xem phim có xu hướng khiến bạn thiếu tập trung và không biết được mình đã tiêu thụ lượng calo nhiều hơn mức cần thiết. Một nghiên cứu tiến hành thử nghiệm trên 1000 người tại Mỹ đã cho thấy những người tập trung vào việc ăn uống thường hấp thụ lượng calo ít hơn những người dễ xao nhãng như đi ăn với bạn bè và bữa ăn kéo dài hơn 30 phút. Vì vậy, hãy tránh xa sách báo, điện thoại, TV và chỉ tập trung vào việc ăn mà thôi.

Cảm nhận món ăn bằng tất cả các giác quan

Điều này nghe có vẻ sến, nhưng thực tế việc lựa chọn ưu tiên những thực phẩm có lợi cho sức khỏe và tập trung cảm nhận chúng sẽ khiến bạn giảm cân nhanh hơn nhiều so với việc tăng tốc độ ăn tất cả những gì xuất hiện trên bàn. Hãy thử bắt đầu từ việc tận hưởng mùi thức ăn, đưa chúng vào miệng, chậm rãi nhai và từ từ nuốt. Lượng nước bọt tiết ra sẽ khiến món ăn dễ dàng chuyển hóa thành chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể, ngăn chặn dạ dày làm việc quá tải. Hãy là người biết tư duy và thưởng thức món ăn một cách sành điệu.

>>50 CÁCH GIẢM CÂN CHẲNG CẦN TẬP LUYỆN

Minh Vũ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH