logo

Bạn đã bao giờ nghe thấy luận điểm cho rằng: Nếu đun nóng thực phẩm trên 47 độ C thì các chất dinh dưỡng trong thức ăn sẽ bị phá hủy? Và việc hấp thụ thực phẩm tươi sống hoặc chín tái sẽ mang tới nhiều chất bổ hơn và vì vậy bạn sẽ chỉ cần ăn ít hơn? Đây chính là quan điểm của những người theo đuổi cách giảm cân bằng thực đơn Raw Food – đã được chứng minh hiệu quả từ lâu.

Thông tin tổng quan của cách giảm cân bằng thực đơn Raw Food

Vào năm 1800, một bác sĩ có tên Maximilian Bircher-Benner phát hiện ra táo có thể chữa bệnh vàng da. Từ đó, một loạt thí nghiệm kiểm tra tác động của thực phẩm tươi sống đối với sức khỏe con người đã được diễn ra. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Southern Medical Journal, sau gần 7 tháng áp dụng giảm cân bằng thực đơn Raw Food, những người tham gia đã giảm trung bình gần 4kg. Một nghiên cứu khác trên Tạp chí Archives of Internal Medicine đã so sánh những người tuân theo Raw Food và những người ăn uống bình thường, và phát hiện được rằng chỉ số BMI của nhóm Raw Food thấp hơn hẳn tới 5 điểm. Ngoài ra, mỡ bụng cũng ít hơn đáng kể. giảm cân bằng thực đơn raw food

Phương pháp thực hiện thực đơn Raw Food

Thực phẩm tươi sống được định nghĩa ở đây là các thực phẩm chưa được chế biến, nấu chín, làm nóng bằng lò vi sóng, biến đổi gen hay bị phun các loại thuốc độc hại. Nếu có đun nấu, bạn cũng không được phép làm nóng trên 45 độ C. Thực phẩm tươi sống bao gồm hoa quả, rau củ, các loại trái cây tươi, các loại hạt (bao gồm hạt điều, hạt hướng dương, hạnh nhân), các loại đậu (đậu lăng, đậu xanh, đậu đen) và thảo mộc. Hầu hết những người theo đuổi thực đơn này là người ăn chay, tuy nhiên một số người có thể lựa chọn thưởng thức những thực phẩm tươi sống khác như sữa chưa tiệt trùng, pho mát làm từ sữa tươi, cá sống, thịt sống và một số hải sản tươi sống khác. Nước ép và trả thảo dược cũng là những thức uống chủ đạo. Ngoài ra, bất kỳ thực phẩm nào được tiệt trùng, chế biến sẵn, các loại bột, đường tinh luyện, caffeine đều bị giới hạn. giảm cân raw food

Ưu nhược điểm của cách giảm cân bằng thực đơn Raw Food

Ưu:

  • Thực phẩm chủ yếu là trái cây và rau củ bổ dưỡng.

  • Bạn chắc chắn sẽ giảm cân.

  • Mô hình ăn uống ít chất béo, muối cũng như nhiều rau củ rất tốt để giữ cho cholesterol, huyết áp ổn định và phòng ngừa bệnh tim. Trong một nghiên cứu với 201 người tuân theo chế độ Raw Food, đa số có nồng độ triglyceride (một loại mỡ máu có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch) và cholesterol thấp.

  • Việc tăng cân do dư thừa calo sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Vì vậy việc hấp thụ một lượng nhỏ calo vào cơ thể và giữ cân nặng ổn định sẽ làm giảm khả năng mắc bệnh.

Nhược điểm:

  • Thực phẩm không phong phú và khó ăn.

  • Không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nếu không biết chuẩn bị đúng cách. Bạn cần phải phòng tránh những nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thịt, cá, trứng chưa chín. Sữa tươi chưa tiệt trùng thường nuôi dưỡng mầm bệnh. Hầu hết các loại rau củ trái cây có thể ăn sống, nhưng cần tránh xa khoai môn, khoai mỳ, đại hoàng sống cũng như khoai tây đã chuyển màu và mọc mầm bởi chúng chứa những chất kịch độc.

  • Khoảng 30% phụ nữ dưới 45 tuổi mất kinh khi thực hiện chế độ này. Nguyên nhân là do giảm cân quá nhiều cũng như thiếu lượng calo cần thiết. Vì vậy phương pháp này không được các nhà nghiên cứu khuyến khích tuân theo về lâu dài.

Qua cách giảm cân bằng thực đơn Raw Food, bạn chắc chắn sẽ giảm được cân nặng. Tuy nhiên, không có thực đơn ăn kiêng nào hoàn hảo vì vậy cần sử dụng một cách khéo léo giữa các thực đơn ăn kiêng khác.

Minh Vũ (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH