logo

Yoga là một phương pháp luyện tập lâu đời có nguồn gốc từ Ấn Độ. Các bài tập Yoga có thể cải thiện cả thể chất và tinh thần của người tập. Chính vì xuất phát từ Ấn Độ nên trong Yoga vẫn còn nhiều từ tiếng Phạn được giữ nguyên mà tất cả các giáo viên đều sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ý nghĩa của những từ đó, thậm chí ý nghĩa của từ “Yoga” cũng vậy.

Bài tập Yoga, Yogi và Yogini

Trong tiếng Phạn, “Yoga” có nghĩa là Yuj – là sự ràng buộc hoặc gắn kết, và thường được hiểu là “sự liên kết”. Bởi vì Yoga chính là sự hợp nhất giữa cơ thể, tâm trí và linh hồn. Yoga kết nối mỗi người với chính bản thân họ, với mọi người và với môi trường xung quanh. Một người tập Yoga là nam sẽ được gọi là “Yogi”, còn nữ sẽ được gọi là “Yogini”.

Thuật ngữ trong yoga - Bài tập yoga

Nguồn: indianexpress.com

Bài tập yoga với tư thế Asana

“Asana” có nghĩa là tư thế yoga. Đó là các bài tập Yoga thiên hướng về thể chất. Tuy nhiên, linh hồn của Asana lại là hơi thở và sự tập trung của tâm trí. Do đó các động tác Yoga giúp người tập rèn luyện về cả thể chất lẫn tinh thần.

Theo nghĩa đen, nó có nghĩa là “chỗ ngồi” hay còn được hiểu là “cách ngồi yên”. Các tư thế Yoga thường được ghép với đuôi “sana” cũng là vì lý do này. Ví dụ, Pose Balasana là tư thế đứa trẻ, Navasana là tư thế con thuyền...

Một chuỗi các Asana hay các động tác được kết hợp đồng bộ với hơi thở thì được gọi là Vinyasa. Chẳng hạn như tư thế Con Mèo và Con Bò, chuỗi Chào Mặt Trời… mà trong đó người tập di chuyển từ Asana này sang Asana kia kết hợp với hít vào và thở ra. Dạng bài tập Yoga này có tác dụng thanh lọc các cơ quan nội tạng và các nhóm cơ.

Namaste

Đây là từ ta hay nói khi kết thúc mỗi buổi tập Yoga. “Nama” có nghĩa là “cúi đầu”, “as” có nghĩa là “tôi”, và “te” có nghĩa là “bạn”. Vì vậy, thuật ngữ “Namaste” nghĩa đen là “Tôi cúi đầu chào bạn”; còn hiểu sâu xa hơn thì “Namaste” mang ý nghĩa “Ánh sáng thiêng liêng trong tôi tôn trọng ánh sáng thiêng liêng trong bạn”, “Tôi thật tuyệt và bạn cũng vậy”, “Cám ơn sự hiện diện của bạn”…

Trong bài tập yoga để thực hành động tác “Namaste”, chúng ta sẽ úp hai bàn tay lại với nhau, đặt trước ngực, nhắm mắt lại và cúi đầu về phía trước. Chúng ta cũng có thể úp hai bàn tay lại với nhau và đặt ở giữa trán, cúi đầu và kéo tay xuống trước ngực.

Thuật ngữ trong yoga - Bài tập yoga

Ảnh: Elena Damy

 Om (Aum)

“Om” là tiếng gọi linh thiêng của vũ trụ, được xem là thần chú siêu việt của Ấn Độ, vốn được nhắc đến theo truyền thống khi bắt đầu và kết thúc các buổi tập Yoga. “Om” bao gồm ba âm AUM. Trong bài tập Yoga, niệm Om giúp đưa người tập về trạng thái thiền, thư giãn sâu, không bị tác động bởi bên ngoài; để người tập được hòa mình vào thiên nhiên, tiếp nhận các năng lượng vô hình từ vũ trụ, hấp thu và thanh lọc cơ thể.

Thuật ngữ trong yoga - Bài tập yoga

Ảnh: Lisa Greenbaum

Việc niệm Om còn để biểu đạt một ý nghĩa rằng, tất cả chúng ta là một phần của vũ trụ này – luôn di chuyển, luôn thay đổi và luôn hít thở.

Shanti

“Shanti” có nghĩa là “Bình yên”. Trong truyền thống Phật giáo và Hindu giáo, niệm “Om shanti shanti shanti” biểu trưng cho sự yên bình trong cơ thể, lời nói và tâm trí. Do đó, việc niệm Shanti ở mỗi buổi học có tác dụng cầu an. Shanti thứ nhất là cầu an cho chính bản thân bạn, Shanti thứ hai là cầu an cho những người xung quanh bạn trong lớp học, và Shanti cuối cùng là cầu bình yên cho cả vũ trụ này.

Thuật ngữ trong yoga - Bài tập yoga

Nguồn: omshantiyogauk.com

Hy vọng những chú giải cơ bản trên đây có thể giúp bạn hiểu và yêu các bài tập Yoga hơn nhé. Namaste!

Thủy Trúc (CALIPSO)

XEM THÊM: BÍ QUYẾT CHO THÂN HÌNH NÓNG BỎNG VỚI 2 TƯ THẾ YOGA GIẢM MỠ BỤNG​

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH