logo

Quần skinny jeans (quần jean ôm sát) tuy được xem là một loại trang phục có thể tôn vóc dáng gợi cảm của phụ nữ nhưng ít ai biết rằng, skinny jean có thể tác động xấu đến làn da và sức khỏe của phái đẹp nếu mặc quá thường xuyên.

Trong bài viết được đề cập vào tháng 6/2015 vừa qua của Tạp trí Thần kinh Học, Giải Phẫu và Tâm Thần Học, các bác sĩ và các nhà nghiên cứu đã trình bày trường hợp của một người phụ nữ trẻ gặp nguy kịch vì quần skinny jeans. Theo tờ Sydney Morning Herald đưa tin, người phụ nữ này đã ngất đi trên lề đường sau khi cố gắng giúp đỡ một người bạn chuyển đồ khi đang mặc quần jean bó.

        

Tiến sĩ, Bác sĩ Thomas Kimber giải thích: "Khi ngồi xổm trong một khoảng thời gian dài, chiếc quần jeans quá  bó sát, chật chội sẽ làm hạn chế việc cung cấp máu cho hai chân và sự tuần hoàn máu trong các cơ chân bắt đầu tắc nghẽn và sưng lên. Sau đó cô đã được đưa tới bệnh viện Hoàng gia Adelaide, bởi vì chân của cô đã bị sưng quá nhiều nên các bác sĩ nhanh chóng cắt chiếc quần jean bó. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên và sửng sốt bởi chưa thấy trường hợp nào bị liệt cơ bắp nguyên nhân lại là do trang phục."

Ảnh hưởng quá trình tuần hoàn máu

 Vì bó sát chân, nên skinny jean đè nén các dây thần kinh ở vùng xương chậu và chân, làm giảm lưu lượng máu đến phần bắp và bàn chân. Điều này có thể dẫn đến tổn thương cơ bắp, sưng và tê. Nếu bạn thường xuyên “ép buộc” cơ thể phải chịu đựng chiếc quần bó thì vô tình ấy đã khiến chi dưới vốn đã ít được vận động lại không được cung cấp đủ máu nuôi dưỡng. Hậu quả là sự tuần hoàn máu sẽ chậm lại, lượng oxy truyền tới các tế bào giảm khiến vai, cổ và lưng bị đau buốt. Đó cũng là lý do khiến chân bạn dễ bị đau mỏi, tê cóng, lạnh

Tăng nguy cơ nhiễm bệnh vùng kín

Quần quá chật sẽ tạo áp lực cho bụng dưới, ảnh hưởng vòng tuần hoàn máu khiến hiện tượng đau bụng kinh và cảm giác khó chịu không ngừng gia tăng. Bên cạnh đó, mặc quần quá bó cũng dễ khiến nấm và vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở, tăng tần suất mắc bệnh vùng kín. Về lâu dài, nó còn có thể khiến ấy giảm khả năng sinh sản, cản trở tiêu hóa (bị chướng bụng, ợ nóng, ợ hơi sau khi ăn)

Có thể gây viêm lỗ chân lông

Quần áo bó sát nói chung cũng dễ làm cơ thể đổ mồ hôi hơn, tạo môi trường thuận lợi cho virus, nấm và vi khuẩn sinh sôi. Đó là lý do hàng đầu gây nên các bệnh về da như viêm nang lông, thậm chí viêm nhiễm có thể trở nặng thành các đốm mụn đỏ trên cơ thể. Ngoài ra, khi mặc quần quá chật, chất liệu vải dày cứng sẽ tiếp xúc và chà sát lên làn da của bạn khi vận động. Đây là nguyên nhân khiến da dễ bị nhiễm trùng. 

Vì vậy nên tránh mặc quần jeans skinny quá thường xuyên. Nếu muốn mặc skinny jeans, cần  chọn loại quần không quá ôm sát, có chất liệu vải mỏng, nhẹ và thông thoáng. Bạn cũng nên tránh ngồi xổm khi mặc jeans skinny vì có thể gây áp lực lên các dây thần kinh dẫn đến các hệ lụy nghiêm trọng hơn cho sức khỏe.

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH