logo

Nhai kỹ 30 – 50 lần mỗi ngày tưởng chừng đơn giản nhưng lại là một phương pháp giúp chống lại cơn thèm ăn, giúp bạn kiểm soát nhịp thở, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn cũng như kiểm soát được cân nặng bản thân.

[6 ĐIỀU BẠN NÊN THỰC HIỆN VÀO BAN ĐÊM ĐỂ GIẢM CÂN CẤP TỐC]

[GIẢM CÂN CẤP TỐC VỚI CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG 5:2]

[LÀM GÌ MỖI NGÀY ĐỂ GIẢM CÂN NHANH?]

[20 PHÚT TẬP LUYỆN HIIT GIÚP BẠN GÁI GIẢM CÂN NHANH]

[ĂN GÌ ĐỂ GIẢM CÂN NHANH NHƯ PHƯỢNG VŨ GIỌNG HÁT VIỆT 2015]

Giảm cân, đặc biệt là giảm cân cấp tốc chính là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì cũng như phương pháp khoa học, thực tiễn, dễ áp dụng. Có một nguyên tắc trong phương pháp ăn kiêng Thực dưỡng đã được nhiều người áp dụng và thành công, không đòi hỏi nhịn ăn, ăn kiêng khắc nghiệt như các phương pháp khác, chính là nhai thật kỹ thức ăn trước khi nuốt, ít nhất từ 30 đến 50 lần.

Nguyên tắc giảm cân nhờ ăn chậm, nhai kỹ

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, tốc độ nhai ảnh hưởng đến vóc dáng của bạn. Khi nhai nhanh, nuốt nhanh, bạn có xu hướng ăn nhiều hơn cần thiết. Càng nhai kỹ, nước bọt trộn với thức ăn nhiều hơn, điều này rất có lợi. Mặc dù thực tế nước bọt con người có đến 98% là nước nhưng nó là chứa các enzym quan trọng, cũng như các hợp chất khác như hợp chất kháng khuẩn, chất nhầy, và chất điện phân. Các enzym trong nước bọt tạo ra phản ứng hóa học ban đầu để “giảm tải” cho các công đoạn tiêu hóa về sau.

Cảm giác no ở dạ dày phải mất 20 phút mới được thông tin đầy đủ đến não. Nếu ăn nhanh, rất dễ xảy ra tình huống là trót ăn nhiều thức ăn hơn mức cần thiết trước khi nhận ra là mình đã no, sau đó… vật vã vì thấy quá no. Khi bạn dành thời gian để ngừng xúc thực phẩm và nhai từng miếng trước khi nuốt, thời gian ăn sẽ lâu hơn. Trong thời gian đó, có thể não đã nhận được tín hiệu là bụng đã no để tránh tiêu thụ quá mức cần thiết bởi ăn quá nhiều là một thói quen không lành mạnh, có thể gây ra vấn đề cho sức khỏe nói chung hoặc khiến hệ tiêu hoá thêm “khốn khổ”.

Những thay đổi kỳ diệu của cơ thể sau khi luyện tập thói quen nhai kỹ

Thoạt đầu, việc nhai đi nhai lại quá lâu sẽ khiến bạn có phần chưa quen, chán nản. Tuy nhiên, sau 3-5 ngày kiên trì thực hiện phương pháp trên, cơ thể của bạn sẽ bắt đầu có những phản hồi tích cực. Một khi đã điều hòa được nhịp thở, tốc độ ăn chắc chắn sẽ giảm đi, giảm cơn thèm ăn và giúp bạn bắt đầu ăn uống có kiểm soát hơn.

Bởi chế độ ăn uống chiếm đến 70% khả năng thành công của quá trình giảm cân. Một khi đã kiểm soát được việc ăn uống, quá trình giảm cân của bạn xem như đã thành công được 2/3 quãng đường.

Nhờ nhịp thở giảm xuống, tốc độ ăn chậm lại, bạn sẽ chọn lọc thức ăn khoa học hơn, ít bị “cám dỗ” bởi các thức ăn giàu tinh bột hay nhiều dầu mỡ như các món chiên rán, fast food như gà rán, khoai tây chiên,...

Những lưu ý bên cạnh việc nhai kỹ, ăn chậm

Hiện nay, do lối sống gấp mà nhiều người nhiễm phải thói quen ăn quá nhanh. Nếu dành thời gian hơn để nhai, việc thưởng thức bữa ăn sẽ thú vị hơn. Khi đó, hương vị thức ăn sẽ được cảm nhận đầy đủ hơn khi nước bọt thực hiện công đoạn “cắt” những mảng thức ăn lớn thành các loại đường đơn giản. Rất có thể nhai kỹ tạo ra hương vị mới lạ của những món ăn mà thông thường bạn chưa cảm nhận được vì ăn quá nhanh.

Vậy thế nào là nhai kỹ? Bình thường, để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, thức ăn rắn nên được nhai tối thiểu 30 - 40 lần. Thức ăn lỏng như cháo, súp mỗi miếng cũng nên nhai khoảng 10 lần. Một định nghĩa khác về nhai kỹ là hãy nhai cho đến khi không còn có thể biết người ta đang ăn gì nếu chỉ dựa vào thực phẩm còn lại trong miệng. Và nếu cảm thấy khó khăn khi tự kiểm soát nết ăn của mình, hãy thử làm theo những lời khuyên dưới đây để ăn chậm, nhai kỹ: Dùng đũa để gắp thức ăn; Ngồi thẳng và hít thở chậm và sâu khi ăn; Chỉ tập trung cho việc ăn uống, loại bỏ phiền nhiễu; Dành không gian riêng chỉ để ăn uống; Tự nấu cũng khiến bữa ăn chất lượng hơn.

[6 ĐIỀU BẠN NÊN THỰC HIỆN VÀO BAN ĐÊM ĐỂ GIẢM CÂN CẤP TỐC]

[GIẢM CÂN CẤP TỐC VỚI CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG 5:2]

[LÀM GÌ MỖI NGÀY ĐỂ GIẢM CÂN NHANH?]

[20 PHÚT TẬP LUYỆN HIIT GIÚP BẠN GÁI GIẢM CÂN NHANH]

[ĂN GÌ ĐỂ GIẢM CÂN NHANH NHƯ PHƯỢNG VŨ GIỌNG HÁT VIỆT 2015]

Mia Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH