logo

“Đầy cảm xúc”, “Quả cảm”, "Trận đấu vô cùng tuyệt vời”, những câu thán phục Olympic Việt Nam - Giấc mơ bóng đá vươn tầm Châu Á đã thành hiện thực tràn ngập các mặt báo, trong câu chuyện cà phê sáng nay, hay bất kỳ đường phố ngõ hẻm. Và tuyệt nhiên, nụ cười không bao giờ tắt đi khi mọi người dân nói về chiến công hiểm hách của bóng đá nam tại ASIAD 18 với khuôn mặt sung sướng đầy tự hào. Có người vẫn ngỡ đây là một giấc mơ, thực sự Olympic Việt Nam đã vào bán kết ASIAD rồi sao? 

Bài toán khó tưởng chừng không lời giải

Trước trận đấu, Huấn luyện viên Park Hang-Seo cùng các cộng sự trong Ban huấn luyện đã nhận thấy hai điểm mạnh rất rõ ràng của Syria tại giải lần này: Khả năng chơi bóng bổng cực tốt và khoảng thời gian bùng nổ ở 30 phút giữa trận đấu. 6/7 bàn thắng mà Syria ghi được cho đến thời điểm đó (trước trận đối đầu với Việt Nam) xuất phát từ những pha bóng từ hai cánh nhằm vào vòng cấm.

Bóng bổng- vũ khí lợi hại bậc nhất của Olympic Syria (Ảnh: baomoi.com)

Trong đó, 05 bàn thắng bao gồm những pha đánh đầu và 1 bàn thực từ cú dứt điểm trong vòng 5m50 của đối phương. Huấn luyện viên Ayman Sandouqa của Palestine (đội đã thua 0-1 trước Syria ở vòng 1/8) nhấn mạnh rằng đội bóng Tây Á này rất giỏi… diễn kịch. Kịch ở đây là họ giả vờ khởi đầu chậm chạp ở 30 phút đầu trận trước khi bất ngờ tăng tốc rất nhanh khoảng thời gian 30 phút sau đó, rồi lại dựng “xe bus 2 tầng” kiên cố nhằm đảm bảo lợi thế dẫn bàn.

Trận thua cay đắng của Olympic Palestine trước Syria khi không khoan thủng được “tường người” (Ảnh: baomoi.com)

Huấn luyện viên Park Hang-Seo đánh giá: “Tôi có nghe phía U23 Syria nói chỉ mang các cầu thủ trẻ đi dự ASIAD lần này nhưng thực tế không đúng như vậy. Bên cạnh 16 người từng dự giải U23 Châu Á ở Trung Quốc hồi đầu năm, họ bổ sung thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi. Với nhân sự như thế, tôi tin rằng họ mạnh hơn rất nhiều so với khi hòa U23 Việt Nam 0-0 cuối vòng bảng U23 Châu Á. Tất nhiên, vào đến tận đây, đội bóng nào cũng khó chơi cả nhưng tôi đánh giá Syria là đối thủ mạnh nhất của Olympic Việt Nam tính từ đầu giải”.

Olympic Syria mang đến ASIAD năm nay một đội hình vô cùng chất lượng (Ảnh: news.zing.vn)

Những chiến binh, tiến lên!

Với những nhận định chuyên môn như vậy, người hâm mộ không khỏi vừa hy vọng vừa lo lắng cho tuyển thủ đội nhà. Nhưng ai, bất kỳ một tín đồ túc cầu theo dõi các trận đấu ASIAD của Olympic Việt Nam đều đặt tất cả niềm tin của mình vào đôi chân của những cầu thủ trẻ, những người đang viết nên những trang chói lọi cho bóng đá nước nhà. Những Văn Toàn, Công Phượng, Tiến Dũng, Đức Chinh, Quang Hải... hẳn hiểu rất rõ điều đó, họ bước ra sân đầy tự tin, tự tin được cả dân tộc ủng hộ.

CĐV Việt Nam bay đến Indonesia “tiếp lửa” cho đội nhà. (Ảnh: Lê Hữu Việt)

Đầy nhiệt huyết, đầy máu lửa, các CĐV Việt Nam đã góp phần tạo nên chiến tích hiểm hách (Ảnh: news.zing.vn)

Một trận cầu tuyệt hay

Sự chắc chắn được thể hiện ngay từ đội hình ra sân của Olympic Việt Nam. Xuân Trường ngồi trên băng ghế dự bị nhường suất đá chính cho Đức Huy và Văn Quyết đá cặp tiền vệ trong sơ đồ 3-4-3 vốn cực kỳ quen thuộc, nhất là ở giải U23 châu Á hồi đầu năm.

Đội hình ra sân của “Thế hệ kỳ tích” (Ảnh: news.zing.vn)

Và sự cẩn trọng của Huấn luyện viên người Hàn Quốc là không thừa một chút nào, suốt trong khoảng 90 phút chính thức của trận đấu, 2 đội đã giằng co nhau rất kịch liệt. Cơ hội tạo ra chia đều cho cả đôi bên, nhưng chân sút hoặc là quá vô duyên hoặc là hàng thủ đối phương quá xuất sắc.

Hai đội tuyển chơi “sòng phẳng” ăn miếng trả miếng trong suốt 90 phút của trận đấu. (Ảnh: news.zing.vn)

Ngoài ra chính sự chính xác và sự ra vào hợp lý trong khung thành của thủ môn Bùi Tiến Dũng đã góp phần ngăn cản các cơ hội tưởng chừng như “mười mươi” của đội bạn. Một trận cầu vô cùng mãn nhãn của anh chàng “người nhện” này. Thật không ngoa khi nói chàng thủ môn đang chơi cho FLC Thanh Hóa là điểm tựa vững chắc để các cầu thủ tuyến trên tấn công một cách tự tin hơn.

Theo Bình luận viên Quang Huy, Bùi Tiến Dũng là 50% sức mạnh của Olympic Việt Nam tại Á vận hội lần này (Ảnh: news.zing.vn)

Tìm hiểu thêm:  BÙI TIẾN DŨNG - NIỀM ĐAM MÊ BẮT ĐẦU TỪ TRÁI BƯỞI

120 phút, thể lực, chấn thương và những chàng trai ngoan cường

Không chỉ lép vế với đối phương về sức mạnh, chiều cao, sức bền, cầu thủ của Olympic Việt Nam còn phải đón nhận những chấn thương đáng tiếc. Nhìn Duy Mạnh đổ gục trên sân bóng, Quang Hải rách mí mắt cố gượng để đồng đội được thay ra nghỉ, ai lại chẳng cảm động với một tinh thần bóng đá đẹp đến thế. Có người còn bảo: “Thôi thì như vậy được rồi, có giải này giải khác. Nhìn mấy đứa nhỏ vậy xót quá!”

Duy Mạnh nằm sân bất động vì căng cơ toàn thân (Ảnh: ngoisao.net)

Quang Hải rách mí mắt sau một pha không chiến với cầu thủ đội bạn (Ảnh: tinmoi.vn)

Phút 108!

Bước ngoặt của trận đấu đến vào phút thứ 108, khi trung vệ đội trưởng Tiến Dũng tung đường chuyền vượt tuyến lên, nơi mà Anh Đức đã đợi sẵn. Tiền đạo kỳ cựu của Olympic Việt Nam tung một cú lốp bóng đẹp mắt vượt qua tầm tay của thủ môn đội bạn, tuy nhiên, anh thiếu một chút may mắn khi đưa bóng chạm xà ngang.

Cú ra chân rất “cảm giác” từ tiền đạo kỳ cựu tuyển Olympic (Ảnh: news.zing.vn)

Khung thành bỏ trống, xà ngang như báo một điều chẳng lành cho Syria. Nhanh như một cơn gió, Văn Toàn đã có mặt kịp lúc, vẩy má ngoài điệu nghệ tung lưới đội bạn.

Hình ảnh Văn Toàn không vui mừng khôn xiết khi ghi bàn cho tuyển Olympic Việt Nam được chia sẻ chóng mặt (Ảnh: webthethao.vn)

Đất nước trọn niềm vui

“Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay

Rộn ràng bao mê say, bước chân ta dồn về đây”

Những ca từ trong bài hát Đất nước trọn niềm vui của nhạc sĩ Hoàng Hà diễn tả chính xác nhất, chân thực nhất của toàn thể người con đất Việt vào tối hôm qua (28/08). Sau chiến thắng nghẹt thở đầy thuyết phục của tuyển Olympic Việt Nam, cả Tổ quốc hòa làm một cùng với tình yêu với các người hùng cho chiến thắng hiển hách này không thể nào diễn tả thành lời. Chúng ta nợ một lời cảm ơn, lời cảm ơn đến các đấng sinh thành của thế hệ vàng này. Nếu không có họ sẽ chẳng bao giờ có được những cảm xúc thăng hoa ngày hôm nay.

Tìm hiểu thêm:  TẬP ĐOÀN CMG.ASIA ĐỒNG HÀNH CÙNG ĐOÀN THỂ THAO VIỆT NAM THAM DỰ ASIAD 18

Biển người cầm cờ tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp (Ảnh: dantri.com.vn)

Các CĐV không giấu nổi niềm xúc động lẫn tự hào trước chiến thắng đội nhà (Ảnh:tinmoi)

Không khí ăn mừng chiến thắng Olympic Việt Nam tại Đà Nẵng (Ảnh: zing.vn)

Cả dân tộc vui một niềm vui chung (Ảnh news.zing.vn)

Mẹ Công Phượng sung sướng sau chiến thắng của con mình cùng đồng đội (Ảnh: vietnamnet.vn)

Mẹ thủ môn tài năng Bùi Tiến Dũng (Ảnh: vietnamnet.vn)

Gia đình, hàng xóm cầu thủ Văn Toàn cổ vũ cho đội tuyển (Ảnh: news.zing.vn)

Chặng đường hẵng vẫn phía trước

Vào chiều ngày mai (29/08), lúc 16 giờ, chúng ta sẽ gặp đội tuyển Olympic Hàn Quốc tại bán kết ASIAD. Đây là đội tuyển cực mạnh, với những tuyển thủ chất lượng và chiến thuật hay. Chiến thắng, chắc hẳn vui mừng, “một trái tim nóng và một cái đầu lạnh”, Huấn luyện viên Park Hang Seo thể hiện sự chuyên nghiệp khi ông đã rất cẩn thận khi nhận định trước trận quyết đấu với đội bóng quê hương: “Tôi rất yêu đất nước Hàn Quốc của mình, nhưng tôi đang là HLV trưởng của Việt Nam và sẽ cố gắng hết khả năng để hoàn thành trách nhiệm của mình. Tôi hạnh phúc vì được làm việc cho đội tuyển Việt Nam, cố gắng truyền đạt những gì tốt nhất cho các cầu thủ và tôi không thấy có gì đặc biệt trong chuyện đối đầu với đội bóng quê hương cả!”

HLV Park Hang-Seo trả lời với báo chí trước trận đấu bán kết gặp Olympic Hàn Quốc (Ảnh: thethao.vn)

Gửi tặng đến vị thuyền trường đáng kính, các cầu thủ, và Ban Huấn luyện của Olympic Việt Nam những lời chúc sức khỏe chân thành nhất. Ở đây, ngay tại mảnh đất quê hương, chúng tôi vẫn sẽ cổ vũ, dõi theo mọi người trên từng nhịp chạy.

Tiến lên các chàng trai Olympic Việt Nam, những huyền thoại mới của bóng đá đất nước! (Ảnh: Vnexpress)

Tìm hiểu thêm:  NHỮNG THẾ HỆ VÀNG CỦA BÓNG ĐÁ VIỆT NAM LÀM RẠNG DANH NƯỚC NHÀ

Bảo Đặng (Calipso)

Nguồn: VOV, sharetin, Zing, laodong, vietnamnet, dantri

BÀI VIẾT HỮU ÍCH