logo

Phần lớn phụ nữ chúng ta sinh ra với bản năng làm mẹ rất cao. Chúng ta muốn cho đi hơn là nhận lại.

"Phụ nữ yêu bản thân, sao lại là ích kỷ?" Ấy thế mà phải hơn một nửa số phụ nữ và phần lớn đàn ông bảo vậy - trực tiếp hay gián tiếp. Cũng bởi rằng, cái quan niệm sống hy sinh – sống vì người không nên quá vì mình đã in sâu vào tâm trí nhiều thế hệ.

Còn nhớ hồi bé bà nội tôi vẫn kể chuyện đi làm dâu với đủ thứ quy tắc, sáng phải dậy sớm, ăn thì ngồi mâm dưới, gọi dạ bảo vâng, nâng khăn sửa túi cho chồng, có con rồi thì một tay chăm con, lo toan trong ngoài. Đó mới là tiêu chuẩn của dâu ngoan vợ hiền. Và tuổi trẻ của bà trôi qua cùng với niềm tự hào về gia đình nề nếp, con cái thành đạt. Đối với bà và những người cùng thời ấy, khái niệm yêu bản thân không hề có trên cõi đời này. 

Phần lớn phụ nữ chúng ta sinh ra với bản năng làm mẹ rất cao. Chúng ta muốn cho đi hơn là nhận lại. Ngay từ thơ bé, trong khi các bé trai chơi trò đánh đấm vận động thì các bé gái đã chăm sóc búp bê, dạy học, nấu nướng. Bởi thế mà khi lớn lên, hầu như cô gái nào cũng thích chăm sóc người khác, mong muốn nhìn mọi người xung quanh hạnh phúc. Khi lấy chồng sinh con, phụ nữ say mê chăm bẵm tuyệt tác của chính mình, đôi khi quên cả bản thân. Những niềm vui cá nhân nhường chỗ cho nhiều nhiệm vụ cao cả hơn – chăm lo cho mầm non tương lai! 

Có không ít chị, sau một thời gian dài tận tuỵ với trăm thứ việc không tên và có tên đến nỗi quên chăm sóc bản thân thì đến một ngày cay đắng nhận ra mình đã tiều tuỵ, yếu đuối, cũ kỹ, hay cáu kỉnh, càu nhàu, tự mình bám dính vào những mối chằng chịt không cần thiết. Lúc ấy mới yêu bản thân thì liệu có muộn màng không? Sẽ không có gì là muộn nhưng một trăm phần trăm các chị tiếc nuối “giá như mình biết chiều chuộng yêu thương chính mình từ sớm hơn thì tốt biết mấy”.   

Vậy yêu bản thân mình thì có ích kỷ không? Câu hỏi đó làm phiền không ít chị em phụ nữ - những người đang muốn dành cho mình một chút hưởng thụ sau giờ làm quần quật ở công sở, rồi lại trở về chăm sóc tổ ấm. Một giờ được sống cho riêng mình dường như là quá khó bởi vì trăm ngàn mối lo hay đơn giản chỉ là cảm giác “tội lỗi” vì “dám” bỏ bê chồng con mà hưởng thụ cho riêng mình.

Ích kỷ là tốt hay xấu thì còn tuỳ thuộc vào quan niệm từng người. Có những cô gái một mực khẳng định, phải yêu bản thân mình trước hết chứ, thân mình mình không yêu thì yêu ai?  Có nhiều đàn ông thời hiện đại thì bảo “một cô gái không biết cách yêu mình thì làm sao có thể yêu ai được?”. Thế nên, ích kỷ chưa chắc đã là xấu là dở, tất cả đều do quan niệm sống mà thôi. 

Phụ nữ Việt ngày nay biết yêu bản thân mình hơn rất nhiều so với thế hệ trước kia. Không khó để tìm ra các cô xinh đẹp giỏi giang mà quyết độc thân vì không thể yêu ai khác ngoài... mình. Rất nhiều chị em con cái lớn khôn vẫn giữ được sắc nước hương trời, tâm hồn phơi phới tình yêu cuộc sống và sự lạc quan. Có cả một lớp phụ nữ thành đạt và hạnh phúc vẹn toàn, ở “tuổi 40 yêu dấu” tự tin bước vào một hành trình trung niên với một tình yêu dạt dào dành cho bản thân mình. Và họ đều bảo rằng, yêu bản thân đi thôi, có gì mà sợ mình ích kỷ...

Vivian

 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH