logo

Theo Daily Mail, những người trong độ tuổi thanh thiếu niên gửi đi 3.340 tin nhắn trong vòng một tháng, mỗi ngày khoảng 50 tin. Nhắn tin bằng điện thoại bắt các ngón tay chuyển động liên tục, đặt quá nhiều áp lực lên khớp, dây chằng và múi cơ ở tay, có thể gây là viêm khớp tay.

Viêm khớp từ ngón tay cái có thể gây đau nhói và đau cả cẳng tay


 

Nhắn tin quá nhiều sẽ khiến cho các ngón tay bị giữ ở một tư thế rất lâu. Nó gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới khớp xương ở các ngón tay và cổ tay, đặc biệt là ngón tay cái (vị trí thường bị viêm khớp nhiều nhất do các cử động tay lặp đi lặp lại). Ngoài việc bị chuột rút, đơ cứng ngón tay, khó khăn trong các hoạt động…, về lâu dài, các bạn còn có thể gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về xương tay.


 

Giảm thị lực, mỏi cổ kéo dài

Ánh sáng từ điện thoại thường rất có hại cho mắt của chúng ta, nhất là khi sử dụng nhiều. Đặc biệt, việc nhìn chữ trong điện thoại liên tục với các chữ viết tắt, kí tự… ở các tư thế khác nhau cũng khiến mắt của chúng ta dễ bị nhức mỏi, giảm thị lực, kéo theo các căn bệnh về mắt như cận thị, loạn thị…

Bên cạnh mắt, cổ cũng là bộ phận phải chịu ảnh hưởng rất nhiều khi bạn nhắn tin quá nhiều. Việc nghiêng, cúi đầu quá lâu có ảnh hưởng rất xấu tới khớp cổ. Đồng thời, nó cũng khiến xương cổ phải chịu nhiều áp lực hơn, dẫn đến chứng đau cổ kéo dài.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ và tinh thần

Nhắn tin quá nhiều có thể khiến chúng ta mắc phải hàng loạt các vấn đề về giấc ngủ. Áp lực muốn hồi đáp tin nhắn khi nhắn tin, ánh sáng yếu từ điện thoại, các kí tự biểu hiện cảm xúc, kí tự viết tắt… đều có thể trở thành “thủ phạm” khiến chúng ta khó ngủ hơn, thậm chí còn làm gia tăng mức độ stress.

Ngoài ra, các chuyên gia còn cho biết, việc nhắn tin thường xuyên cũng có liên quan tới sự căng thẳng giữa bạn bè bởi nó có thể khiến tình trạng mối quan hệ của bạn trở nên tồi tệ hơn là cuộc đối thoại trực tiếp, dễ gây hiểu lầm hơn do không thể hiện hoàn toàn chính xác thông điệp truyền tải.

Làm gì để hạn chế cơn đau cổ tay

Nếu có những cơn đau hay thấy ngón cái bị căng cứng nhất là khi sử dụng điện thoại bạn nên thay đổi tư thế cầm. Ví dụ, cầm điện thoại với tay không thuận hoặc bấm tin nhắn bằng ngón trỏ để ngón tay cái có thể nghỉ ngơi.

Một số biện pháp các chuyên gia khuyến cáo để tránh việc viêm khớp do nhắn tin, chơi điện tử quá nhiều:

- Gửi những tin nhắn ngắn

- Thay vì trò chuyện bằng tin nhắn quá lâu và quá dài, hãy gọi điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp.

- Ngồi đúng tư thế

- Hãy cho các ngón tay của bạn nghỉ ngơi. Trong thời gian nghỉ ngơi nên đi bộ, duỗi tay chân và vặn xoắn cổ tay

- Tránh gây sức ép lên cổ và vai

- Không nên uốn cong cổ tay trong một thời gian dài

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH