logo

Có rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe xảy ra nếu như bạn tập gym không đúng cách, hoặc quá sức mình. Bài viết sau đây, sẽ cho bạn biết nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng đau lưng khi tập gym.

A. Nguyên nhân khiến bạn tập gym bị đau lưng

Do chưa quen với cường độ tập luyện

 

(Ảnh: arogirehab.wordpress.com)

Do cơ thể bạn đã lâu không vận động, cơ bắp không được tác động và co giãn, dẫn đến việc luyện tập thể hình những ngày đầu bị đau nhức xương khớp là điều không thể tránh khỏi. Khi luyện tập các môn thể thao khác cũng thế, đau lưng và nhiều cơ khớp khác không phải là ngoại lệ. Vì thế bạn hãy cố gắng đừng vội nản những ngày đầu, sau một tuần cơ thể sẽ thích nghi với việc tập luyện và trở lại bình thường. Nếu đau trong suốt thời gian dài không khỏi, hãy ngưng ngay việc luyện tập thể hình và tìm đến bác sĩ.

Tập sai tư thế, sai cách

 

(Ảnh: yandex.com)

Việc luyện tập đúng tư thế kĩ thuật sẽ dẫn đến một kết quả tốt. Bạn luyện tập sai cách, không đúng tư thế, đặc biệt là không khởi động khi bắt đầu mỗi buổi tập. Về lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, nhất là các bệnh về xương khớp và cột sống. Vì thế khi mới bắt đầu luyện tập hãy tập cùng HLV cá nhân. Họ sẽ hướng dẫn tận tình và chi tiết, bạn sẽ biết cách luyện tập an toàn và hiệu quả nhất.

Chấn thương

 

(Ảnh: gymjunkies.com)

Khi bạn luyện tập quá sức với mong muốn nâng cao khối lượng tạ, việc dẫn đến chấn thương là điều tất yếu. Để hạn chế chấn thương trong quá trình luyện tập hãy điều chỉnh khối lượng tạ phù hợp thể lực bản thân. Ngoài ra nên tìm hiểu kĩ hơn hết hiểu rõ thể lực bản thân mình để luyện tập hiệu quả.

Do bệnh lý về xương khớp

Bạn từng có tiền sử mắc các bệnh về xương khớp như thoái hoá cột sống, thoái vị đĩa đệm… phải cẩn trọng và lưu ý trong quá trình luyện tập thể hình. Nếu nhận thấy mình thường xuyên bị đau lưng hãy điều chỉnh ngay mức độ tập để không gây ảnh hưởng sức khoẻ.

B. Bí quyết giảm đau lưng khi tập gym

 

(Ảnh: mnprime.com)

Khi cảm thấy đau lưng, bạn phải tìm hiểu và tuân thủ theo những điều sau đây để giảm tối đa mức độ đau:

  • Đầu tiên, bạn có thể chườm đá để giảm đau nhức tạm thời.
  • Đừng quên bạn cần sự hướng dẫn của HLV trong quá trình bắt đầu luyện tập.
  • Khởi động thật kỹ các cơ, khớp, xoay cúi, giãn cơ trước mỗi buổi tập gym.
  • Thực hiện theo đúng quy trình các động tác đơn giản, nhẹ nhàng tập trước, các động tác khó, yêu cầu nhiều sức tập sau.
  • Tăng cường bổ sung các chất cần thiết để cơ, khớp phát triển, vận động linh hoạt. Thực phẩm giàu omega 3, chất xơ, vitamin được khuyên dùng thường xuyên trong quá trình tập. Để giảm đau, người bệnh có thể ăn thực phẩm giàu vitamin C, gừng, nghệ…

BÀI VIẾT HỮU ÍCH