logo

Cư dân mạng hết sức hoang mang khi nghe về hiện tượng Equinox sắp đổ bộ toàn châu Á trong suốt 5 ngày liên tiếp với nhiệt độ đỉnh điểm 40oc. Vậy thực sự Equinox là gì ?

Mới đây, dòng trạng thái cảnh báo về việc hạn chế ra ngoài vào những ngày nhiệt độ nóng đổ lửa đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người.

Equinox là gì ?

Equinox (hay còn gọi là xuân phân) là hiện tượng thiên văn xảy ra khi đường xích đạo của trái đất đi qua trung tâm mặt trời. Đây là hiện tượng xảy ra hàng năm và là lý do dẫn đến đợt nóng, đặc biệt là giữa 12 giờ trưa và 3 giờ chiều ngày 20/3 và 23/9. Equinox là từ tiếng Latin chỉ ngày và đêm dài xấp xỉ bằng nhau trên khắp hành tinh.

Tuy nhiên, theo lời một quan chức trả lời trên tờ City Express của Ấn Độ, thông điệp nhiệt độ sẽ tăng đến 40 độ C trong vòng vài ngày tới là không đúng sự thật. Ông nêu rõ quan điểm Equinox là một hiện tượng xảy ra do sự chuyển động của mặt trời, do đó sẽ có sự gia tăng nhiệt độ.

Bên cạnh đó, việc thời tiết thay đổi khiến nhiệt độ ban ngày lên đến 40oc cũng rất dễ gặp phải hiện tượng nổi mụn lưng, và bị sốc nhiệt nếu không có sự chuẩn bị kĩ càng khi ra đường.

Sốc nhiệt là gì?

Sốc nhiệt được dùng để mô tả trạng thái thay đổi nhiệt độ của cơ thể một cách đột ngột, như từ lạnh sang nóng, từ nóng sang lạnh, hoặc từ nóng tới nóng đột ngột, từ lạnh tới lạnh đột ngột… và đây là trạng trái cực kỳ nguy hiểm có khả năng dẫn tới tử vong.

Ngược lại, khi nhiệt độ quá cao, máu sẽ nóng và các trung tâm giao cảm bị kích thích khiến mạch máu giãn nở, kích thích để ra nhiều mồ hôi giúp hạ thân nhiệt.

Ai thường bị sốc nhiệt?

Những đối tượng thường bị sốc nhiệt là trẻ sơ sinh, người già, người có tiền sử bệnh tim mạch. Ngoài ra, sốc nhiệt cũng  thường xảy ra khi luyện tập thể thao hoặc lao động nặng nhọc trong môi trường nóng bức mà không uống bù đủ nước, hoặc di chuyển giữa hai vùng nhiệt độ chênh lệch, ví dụ như làm việc trong môi trường có máy điều hòa được điều chỉnh ở mức thấp, và đột ngột ra môi trường nắng gắt bên ngoài.

Dấu hiệu nhận biết sốc nhiệt

Người bị sốc nhiệt thường có một số biểu hiện khá rõ rệt như thở nhanh và gấp (hơi thở không sâu), tim đập nhanh, đau đầu, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn… Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có một số triệu chứng khác như huyết áp tăng cao hoặc hạ thấp, ngưng đổ mồ hôi, ngất xỉu...

Phòng ngừa sốc nhiệt

- Điều quan trọng trong phòng ngừa sốc nhiệt là tránh để cơ thể mất nước và không hoạt động mạnh trong những ngày thời tiết nóng ẩm.

- Những ngày nắng nóng, khi đi trên đường dưới ánh nắng chói chang, mồ hôi đầm đìa, bất cứ ai cũng muốn dừng lại để vào chỗ có điều hòa mát mẻ. Tuy nhiên, nếu đang đi ở trong nhiệt độ 34-35 độ C mà bước vào khu vực có nhiệt độ 20-22 độ C sẽ rất nguy hiểm.

- Giải pháp để tránh bị sốc nhiệt do đi ngoài trời nắng vào là cần dừng lại 5-10 phút đứng ở bóng râm cho ngừng tiết mồ hôi rồi mới bước vào phòng có điều hòa. Lưu ý phòng điều hòa không ở mức nhiệt quá thấp, ví dụ nhiệt độ ngoài trời 40 độ C thì điều hòa cũng cần ở mức 28 độ C.

- Cần bổ sung các chất điện giải và nước cho cơ thể nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, hoặc làm việc dưới ánh mặt trời lâu trong những ngày nắng nóng.

Pyn

BÀI VIẾT HỮU ÍCH