logo

Đi bơi là lựa chọn hàng đầu cho những ngày hè nóng bức ngốt nghét 40 độ. Tuy nhiên, nếu không lưu tâm, bạn sẽ dễ bị viêm da, viêm mắt chuột rút, đuối sức trong hồ bơi dẫn đến chết đuối...

Cẩn thận nắng và Chlorine

Một số hóa chất trong nước bể bơi có đặc điểm hấp thu ánh nắng rất mạnh, làm cho da dễ bị đen sạm, viêm da, da tấy đỏ.  Trước khi xuống nước ít nhất 20 phút, bạn cần bôi kem chống nắng (loại kem chống nắng chống thấm nước (Water Resistant)) và bôi lại sau mỗi 2 tiếng.

Những bể bơi không được tẩy trùng kĩ sẽ là môi trường sống cho rất nhiều các loại khuẩn như Cryptosporidium – nguyên nhân chính gây ra bệnh tiêu chảy ở người hay khuẩn Chlamydia Trachomatis – hung thủ của viêm kết mạc ở mắt. Nhưng bể bơi chứa quá nhiều clo lại gây kích ứng da, mắt, nguy cơ suyễn và ung thư bàng quang.

Cách nhận biết bể bơi an toàn hay không:

– Nếu bể bơi có mùi clo gây sốc đặc trưng, khiến bạn cảm thấy khó chịu khi ngửi thấy thì có nghĩa là nước trong bể đã không được xử lý tốt.

– Khi màu nước trong tự nhiên, nhìn thấy rõ đáy bể, có màu xanh vừa phải, không có vẩn đục hay vật thể lạ là bể bơi đạt tiêu chuẩn. Nếu bể có màu xanh bất thường (khác với màu trời) thì cần chú ý.

Kính, mũ bơi, nút bịt tai quan trọng ngang quần áo bơi

Bể bơi là nơi có rất nhiều hóa chất  sẽ gây hại cho cơ thể nếu tiếp xúc thường xuyên, đặc biệt với những bộ phận nhạy cảm như da, mắt, tai. Vì thế, ngoài đồ bơi chất liệu tốt, chúng ta cũng nên trang bị thêm kính, mũ bơi, đồ bịt tai chất lượng để bảo vệ cho các vùng nhạy cảm trên cơ thể tránh bị viêm nhiễm. Một chiếc kính bơi, đồ bịt tai và mũ bơi chất lượng cũng sẽ giúp bạn hoàn toàn thoải mái và tăng tốc độ bơi lên đáng kể.

Vì thế, ngoài đồ bơi chất liệu tốt, chúng ta cũng nên trang bị thêm kính, mũ bơi, đồ bịt tai chất lượng để bảo vệ cho các vùng nhạy cảm trên cơ thể tránh bị viêm nhiễm.

Tầm quan trọng của khởi động trước khi bơi

Hiện tượng chuột rút, co cơ, tim đập mạnh đột ngột khi đang bơi xuất phát từ việc bạn không khởi động trước khi bơi. Theo các chuyên gia, trước khi xuống bơi, các bạn nên khởi động trong khoảng 10 – 15 phút. Việc khởi động trước khi bơi còn giúp làm “nóng” cơ thể, phòng ngừa tình trạng mệt mỏi khi bơi.

Khi khởi động trước khi bơi, bạn cần lưu ý:

– Làm các động tác nhằm khởi động cơ bắp và các khớp, nên tập hai lần với cường độ khác nhau.

– Chạy cự ly ngắn (100 m) chậm – nhanh dần – chậm dần và trở về trạng thái cân bằng.

– Tiếp tục khởi động các khớp theo thứ tự: khớp các đốt sống cổ, thắng lưng, khớp hông (háng), các khớp gối, cổ chân, ngón bàn chân, các khớp vai, khuỷu, cổ tay, các ngón tay. Thực hiện vận động vặn xoay vòng các khớp theo chiều kim đồng hồ và ngược lại

Uống nước đầy đủ khi bơi

Giống như rất nhiều môn thể thao khác, bơi lội cũng khiến chúng ta bị mất nước. Uống nước trước, trong và sau khi tập luyện giúp duy trì độ ẩm cho cơ khớp, làm bạn thoải mái, giảm nguy cơ bị viêm và đau trong khi bơi. Khát nước có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, gây mệt mỏi và dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng các loại nước ngọt có gas, có cồn, không uống quá nhiều đến mức bụng căng, sẽ làm cho việc tập luyện trở nên khó khăn và có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa.

Uống nước trước, trong và sau khi tập luyện giúp duy trì độ ẩm cho cơ khớp, làm bạn thoải mái, giảm nguy cơ bị viêm và đau trong khi bơi.

Chăm sóc cơ thể sau khi bơi

Những hóa chất cùng các chất bẩn từ bể bơi có thể gây ra rất nhiều tác hại cho cơ thể như bệnh về tai, mắt, mũi, các bệnh phụ khoa… Ngay sau khi đi bơi, các bạn cần chú ý tắm gội sạch sẽ, làm sạch tai bằng bông tăm, nhỏ thuốc dưỡng mắt để tránh bệnh viêm nhiễm. Để tránh tình dạng da và tóc khô sau khi bơi, bạn nên bổ sung thêm kem dưỡng ẩm, mặt nạ cho da và tóc để giúp làn da và mái tóc luôn khoẻ mạnh.

Không ăn quá no trước khi đi bơi

Thời gian để tiêu hóa được lượng thức ăn bạn thu nạp vào trong cơ thể sẽ khoảng 45 phút. Nếu bạn bơi ngay sau khi ăn, bạn sẽ có cảm giác ì ạch, khó chịu, gây nên cảm giác uể oải, đau bụng và ảnh hưởng đến thành tích bơi lội. Bạn chỉ nên ăn nhẹ trước khi bơi và cách giờ bơi ít nhất 45 phút để cơ thể có đủ thời gian tiêu hoá.

Phương Anh

XEM THÊM

 

[VÌ SAO MÙA HÈ KHÔNG NÊN UỐNG NHIỀU DỪA ?]

[NHỮNG TÁC NHÂN TỪ BÊN NGOÀI GÂY ẢNH HƯỞNG ĐẾN DA BẠN TRONG MÙA HÈ]

[BODYJAM – GIẢM CÂN CÙNG VŨ ĐIỆU MÙA HÈ]

[6 BƯỚC KHỎE ĐẸP KHI ĐI DU LỊCH MÙA HÈ]

[MÙA HÈ TẬP YOGA: TÂM YÊN, ĐẸP VÓC DÁNG]

BÀI VIẾT HỮU ÍCH