logo

Ngày 22/11 vừa qua, các tín đồ boxing toàn thế giới đã cùng nhau chúc tụng kỉ niệm 30 năm ngày Mike Tyson - "tay đấm của các tay đấm" chính thức ghi tên mình vào “Ngôi đền huyền thoại” quyền Anh bằng một chiến thắng để đời trước đối thủ Trevor Berbick ở tuổi 20 vào năm 1986.

Mike Tyson là võ sĩ trẻ nhất từng giành đai vô địch WBC, WBA và IBF khi mới 20 tuổi, 4 tháng và 22 ngày. Đến nay, đã 30 năm nhưng vẫn chưa ai phá được kỉ lục giành được 1 lúc 3 giải vô địch hạng nặng như "ông hoàng quyền anh" đã từng. Sinh trưởng trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, sống trong môi trường phức tạp và nhiều băng nhóm tội phạm nhưng Mike lựa chọn con đường trở thành võ sĩ quyền Anh vào năm 16 tuổi thay vì ăn chơi lêu lổng. Dưới sự chăm sóc và quản lý của huấn luyện viên kiêm người giám hộ Cus D 'Amato, cuộc đời của Mike Tyson đã bước sang một trang mới tươi sáng hơn, ra mắt chuyên nghiệp ở tuổi 18 và theo đuổi ước mơ của mình, thắng 19 trận trong giải đấu chuyên nghiệp mở màn với 12 trận knockout ở ngay hiệp đầu.

Những yếu tố đưa Mike Tyson trở thành "ngôi sao sáng" trên bầu trời các võ sĩ quyền Anh chính là uy lực khủng khiếp đến từ sức mạnh, độ nhanh, chính xác trong từng cú đấm. Chưa hết, khả năng phối hợp cơ thể nhịp nhàng cũng là một trong những lý do khiến đối thủ của Mike sợ phát khiếp khi phải chạm trán với ông. Từ Lorenzo Boyd, Jesse Ferguson đến Jose Ribalta đều phải giơ tay xin hàng trước cú đấm móc "chết người" ấy.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 22/11/1986, cuộc đời của tay đấm trẻ mới thực sự bước sang một trang mới khi lần đầu tiên tranh đai vô địch thế giới với "gã khổng lồ"của làng quyền Anh lúc bấy giờ - Trevor Berbick.  Đó là trận đấu bảo vệ đai vô địch WBC đầu tiên của võ sỹ người Jamaica và cũng lần cuối cùng anh nhìn thấy nó. Trận đấu kết thúc ngay trong hiệp thứ hai sau khi Berbick “nằm sàn” vài lần vì những cú đấm như trời giáng của "lính mới". 

Mike Tyson lên ngôi trong vòng tay của ông trùm Don King và trở thành võ sỹ trẻ nhất lịch sử giành được đai vô địch hạng nặng quyền Anh thế giới ở 20 tuổi 4 tháng.

Từ đây, hành trình về một huyền thoại chính thức bắt đầu. Dù trải qua nhiều scandal không hay về đời tư, nhưng Mike Tyson vẫn luôn là tượng đài to lớn trong làng boxing thế giới, là "võ sĩ hạng nặng giỏi nhất mọi thời đại". Ông được xếp thứ 16 trong danh sách 100 tay đấm vĩ đại nhất mọi thời đại của tạp chí võ thuật đình đám The Ring, đứng đầu bảng trong danh sách "tay đấm mạnh nhất trong lịch sử quyền anh hạng nặng" của ESPN, được vinh danh trong World Boxing Hall of Fame - bảng vinh danh những tay đấm huyền thoại bậc nhất Hoa Kỳ.

Mia Trần

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH