logo

Mới đây, cộng đồng xôn xao với một nghiên cứu về tác hại của việc ngủ ít, trong đó có tăng cân. Nhiều người giật mình vì bấy lâu họ chỉ ngủ 4-5 giờ mỗi đêm. Hãy khám phá 6 lý do ngủ giúp giảm cân để có thêm động lực đi ngủ sớm nhé! 

Ngủ giúp bạn ngừng ăn vặt ban đêm

Càng thức khuya bạn càng có cảm giác muốn ăn một chút gì đó mặc dù không đói. Lượng đồ ăn khuya này có thể khiến bạn tăng tới cả cân mỗi tuần. Theo nghiên cứu của Đại học Pennsylvania Hoa Kỳ, trong suốt 7 ngày, họ nhận thấy rằng đối tượng bị hạn chế giấc ngủ (ngủ từ 4 – 8 giờ sáng) tăng cân nhiều hơn so với người nghỉ ngơi đầy đủ (ngủ từ 11 giờ tối tới 8 giờ sáng). Nguyên nhân bởi hầu hết những người thức khuya đều ăn ít nhất 550 calo từ 11 giờ đêm tới 4 giờ sáng – khoảng thời gian mà những người còn lại đã chìm sâu vào giấc ngủ.

Giúp bạn đốt cháy calo

Giấc ngủ ngon không chỉ giúp bạn tích lũy năng lượng cho ngày làm việc tiếp theo mà còn giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi không hề tập thể dục. Một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ chỉ ra rằng người có chế độ nghỉ ngơi thông thường đốt cháy lượng calo nhiều hơn 5% so với những người chỉ có những giấc ngủ ngắn đầy mệt mỏi.

Giúp bạn tiêu thụ nhiều chất béo hơn

Ngay cả khi bạn ăn kiêng giống hệt với bạn của mình, nếu không ngủ đủ nhu cầu mà cơ thể cần, bạn sẽ không giảm cân được giống như họ. Một nghiên cứu từ Đại học Chicago so sánh kết quả giảm cân giữa những người ngủ 8,5 tiếng một ngày và những người chỉ ngủ 5,5 tiếng một ngày và khẩu phần ăn của họ là như nhau (khoảng 1.450 calo/ngày). Cả hai nhóm đều có những người giảm được khoảng 3kg, nhưng số lượng người giảm cân thành công trong nhóm thiếu ngủ chỉ là ¼, còn ở nhóm nghỉ ngơi đầy đủ, tỉ lệ này là ½. 

Giúp bạn không mua thừa đồ ăn

Điều này nghe thật khó hiểu, nhưng thực tế là bạn không bao giờ nên đi mua đồ ăn vào lúc bản thân đang đói lả hoặc kiệt sức. Bạn sẽ vơ vét các món ăn trên kệ nhiều hơn số lượng mình cần. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Béo phì, thậm chí tất cả những người tham gia đều được ăn no trước khi tiến hành thử nghiệm, nhưng kết quả vẫn là những người thiếu ngủ đã mua nhiều thực phẩm hơn người được ngủ đủ giấc tới tận 1.300 calo. 5

Giữ não bộ của bạn tập trung

Não bạn không ngừng hoạt động khi ngủ. Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Y Harvard đã tiến hành quét não những người cảm thấy buồn ngủ nhiều vào ban ngày và đo hoạt động của não để tìm ra nhu cầu thực phẩm phù hợp. Những hình ảnh quét tiết lộ việc thùy não trước bị giảm – vùng não liên quan tới việc kiểm soát ức chế và hành vi. Quan trọng hơn, thực phẩm không lành mạnh kích hoạt não chúng ta nhiều hơn những thực phẩm lành mạnh. Hơn thế nữa, một nghiên cứu khác từ Đại học Columbia cũng tìm thấy sự khác biệt trong hoạt động não bộ của người buồn ngủ đối với thức ăn. Khi buồn ngủ, chúng ta sẽ có xu hướng muốn tự làm hài lòng bản thân bằng một vị trí êm ái trên ghế bành và một bát mỳ nóng hổi.

Tuấn Nhu (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH