logo

Nước ngọt có ga, không nói nhiều, hấp dẫn và cực kỳ giải khác. Nhưng đằng sau hấp lực đó, rất nhiều hóa chất, nhất là đường đã thâm nhập vào bên trong bạn. Hãy thử xem 1 giờ sau khi uống nước ngọt, cơ thể bạn đã có những xung đột gì?

Ảnh hưởng tức thì của việc uống nước ngọt

Theo dược sĩ Niraj Naik người Anh, công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí The New Zealand Herald chỉ ra rằng:

Trong 10 phút đầu tiên: Chúc mừng, bạn đã nạp trực tiếp 10 muỗng đường vào cơ thể (tương đương lượng đường khuyến nghị hàng ngày). Tuy nhiên, thay vì cảm thấy buồn nôn hoặc khó chịu, bạn vẫn vui vẻ nâng ly cùng mọi người vì “cô em” Axit photphoric (chất làm giàm hương vị có trong nước ngọt), đã giúp bạn đánh tan cảm giác say đường.

20 phút tiếp theo: Cuộc ve vãn nhanh chóng bất thành, bởi ngay sau đó đã có một sự bùng nổ insulin trong cơ thể do lượng đường trong máu tăng đột biến. Gan lúc này phản ứng lại bằng cách chuyển hóa đường thành mỡ.

40 phút tiếp theo: quá trình hấp thụ chất caffein hoàn tất, đồng tử bắt đầu giãn ra, huyết áp tăng cao. Và ngay tại gan, chúng ta sẽ thấy khu vực này hoạt động hết công sức để nạp thêm đường vào máu bạn. Các thụ thể adenosine trong não bị ức chế để bạn không cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Thời điểm này, mốc năng lượng bắt đầu tăng nhẹ!

Giai đoạn phút thứ 45 : Wow wow wow, chào mừng bạn đến với trạng thái cực khoái của não. Nói không ngoa thì đây là cơ chế tương tự như khi sử dụng heroin “đủ liều ”.

60 phút: Thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong ruột non do sự kết hợp giữa các axit photphoric với canxi, magie và kẽm. Liều lượng đường và chất ngọt nhân tạo cao cũng làm tăng sự bài tiết canxi qua nước tiểu. Và sau đó: tính lợi niệu của caffein bắt đầu hoạt động (bạn bắt đầu cảm thấy “cần” nhà vệ sinh hơn bao giờ hết). Các chất làm phát triển và làm cứng cáp xương như canxi, magie, kẽm, muối và chất điện giải đáng lẽ sẽ di chuyển đến xương của bạn cũng sẽ bị thải ra ngoài, theo đường nước tiểu.

Những ảnh hưởng về lâu dài?

Những dẫn chứng trên là những ảnh hưởng tức thời mà một lon nước ngọt có ga gây ra đối với cơ thể và sức khỏe. Nếu bạn tiếp tục sử dụng những thức uống có ga này trong thời gian dài, những tác hại có thể lường trước đối với cơ thể bao gồm: - Béo phì: lượng đường tích tụ và cảm giác thèm ăn liên tục sau khi sử dụng nước ngọt có ga. Nốc một lon nước ngọt 335ml là bạn vừa nạp vào cơ thể 140 calo, tương đương chạy bộ liên tục trong 30 phút. - Tiểu đường: 80% lượng người uống nước ngọt thường xuyên có nguy có mắc bệnh tiểu đường loại 2. - Loãng xương: lạm dụng nước ngọt có ga khiến những chất cần thiết để làm xương cứng cáp bị mất đi. Axit photphotic và phốt phát có trong nước ngọt là chất gây loãng xương.

Công dụng ít ai biết của nước ngọt có ga

Nếu lỡ “tàng trữ” một lượng nước ngọt có ga đáng kể tại nhà, nhưng lại không nỡ bỏ đi sau bài viết này, bạn hãy thử những công dụng “bất ngờ” của chúng như: - Giảm đau do bị kiến cắn hay vết muỗi đốt: thoa nước ngọt lên vùng bị đau có thể làm giảm sự khó chịu khi bị côn trùng đốt. - Làm sạch cửa sổ: những vết hoen ố và bụi bẩn trên cửa sổ sẽ biến mất hoàn toàn sau với tác dụng “đánh bay vết bẩn” hữu hiệu của nước ngọt có ga. - Loại bỏ những vết bám cứng đầu trên nồi, xoong, chảo: đổ một ít nước ngọt có ga vào đáy nồi có bám vết bẩn. Chờ khoảng 15 phút và dùng nước rửa trôi những vết bám cứng đầu đó. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể tranh thủ thực hiện một vài động tác yoga và uống một ly nước lọc. - Làm sạch bồn cầu: axit citric trong nước ngọt tẩy rửa hiệu quả các vệt ố vàng trên bồn cầu. Việc bạn cần làm là đổ nước ngọt vào bồn cầu bằng sứ, đợi 1 giờ đồng hồ và sau đó chỉ cần cọ bằng bàn chải và xả nước.

Tuấn Nhu (Tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH