logo

Khoai lang tím là một loại củ có nhiều trong tự nhiên mang lại tác dụng tốt cho cơ thể của con người. Bên cạnh đó, người ta cũng truyền tai nhau về công dụng giúp giảm cân, giữ dáng của loại củ này. Chính vì thế, khoai lang tím bao nhiêu calo, làm thế nào giảm cân với khoai lang tím trở thành mối quan tâm của rất nhiều người. Thông qua bài viết hôm nay, California sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh loại củ này. Cùng khám phá ngay. 

Khoai lang tím bao nhiêu calo?

Bên cạnh việc tìm hiểu về tác dụng mà khoai lang tím đem lại cho cơ thể chúng ta, nhiều người cũng băn khoăn về lượng calo trong khoai lang tím, nhất là những người đang trong chế độ ăn kiêng. Trên thực tế, một củ khoai lang tím có kích thước trung bình (khoảng 180 gram) có thể cung cấp đến 251 calo, nhiều hơn so với củ khoai lang vàng (162 calo) thường thấy. 

Tuy nhiên, nhìn chung, cả hai loại khoai lang đều chứa rất ít hoặc thậm chí không chứa chất béo. Vị ngọt tự nhiên của khoai lang tím là do lượng carbs vốn có trong củ khoai (khoảng 61 carbs). Đặc biệt, trong vỏ khoai lang tím chứa hàm lượng chất xơ rất có lợi cho cơ thể. Do đó, trong quá trình chế biến và thưởng thức khoai lang tím, bạn đừng loại bỏ đi lớp vỏ bên ngoài này. 

Khoai lang tím được biết đến là loại củ có nhiều chất xơ, bao gồm chất xơ không hòa tan xen lẫn với chất xơ hòa tan. Nhìn chung, cả hai nhóm chất xơ này đều đem đến công dụng giúp duy trì hàm lượng đường cùng cholesterol có trong máu cũng như cải thiện hoạt động thường ngày của hệ tiêu hóa. 

Khoai lang tím bao nhiêu calo là thắc mắc chung của nhiều người

Khoai lang tím bao nhiêu calo là thắc mắc chung của nhiều người (Nguồn: Internet)

Hàm lượng dinh dưỡng có trong khoai lang tím

Ngoài tìm hiểu thông tin 1 củ khoai lang tím bao nhiêu calo, nhiều người cũng tra cứu hàm lượng dinh dưỡng có trong loại củ này. Thực tế, khoai lang tím có hương thơm nhè nhẹ và một vị ngọt rất đặc trưng, không lẫn với các loại củ khác. Cứ 100 gram lượng khoai lang tím thì sẽ chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng nổi bật như bên dưới:

  • Protein: 1.53gr
  • Carbs: 27.89gr
  • Chất xơ: 4.1gr
  • Vitamin B5: 0.31mg
  • Vitamin B9: 23µg
  • Vitamin B6: 0.29mg
  • Vitamin B2: 0.03mg
  • Vitamin C: 17mg
  • Vitamin B1: 0.11mg
  • Vitamin B3: 0.55mg
  • Nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như 816 mg kali, 55mg phốt pho, 0.18mg đồng,  0.24mg kẽm, 0.54mg sắt,…

Có thể thấy, trong khoai lang tím chứa kha khá các dưỡng chất tự nhiên có tác dụng tích cực cho cơ thể chúng ta. Do đó, nhiều chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến nghị sử dụng khoai lang tím trong các bữa ăn hằng ngày với một lượng thích hợp. 

Khoai lang tím chứa nhiều dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe nên được khuyên dùng trong các bữa ăn hằng ngày

Khoai lang tím chứa nhiều dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe nên được khuyên dùng trong các bữa ăn hằng ngày (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Trong 1 chén cơm chứa bao nhiêu calo?

Ăn khoai lang tím có giúp giảm cân không?

Sau khi đã tìm hiểu khoai lang tím bao nhiêu calo, hầu hết mọi người, đặc biệt là nhóm người đang trong chế độ ăn kiêng thắc mắc liệu rằng ăn khoai lang tím có giúp giảm cân hay không. 

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, cơ thể của người trưởng thành cần bổ sung từ 2000 - 2200 calo một ngày. Nếu chia thành 3 bữa ăn chính trong ngày thì mỗi bữa, bạn cần phải điều chỉnh lượng thức ăn để nạp khoảng 667 - 733 lượng calo. 

Khi sử dụng 1 củ lang tím (nặng 180 gram) cho bữa ăn thì lượng calo được nạp vào cơ thể là 251 calo, nhỏ hơn lượng calo được khuyến nghị nên loại củ này không  gây béo cho cơ thể chúng ta nếu bạn biết ăn một lượng vừa đủ. 

Khoai lang tím trở thành loại củ được ưu tiên trong khi xây dựng thực đơn giảm cân. Bên cạnh cung cấp nhiều vitamin và các dưỡng chất cần thiết, loại quả này còn chứa ít calo, nhiều chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu, nhằm hạn chế việc tiêu thụ các món ăn khác trong bữa ăn. Một điều lưu ý là để có thể giảm cân với khoai lang tím, bạn nên lựa chọn phương pháp chế biến ít dầu mỡ như luộc, hấp hay nướng thay vì phương pháp chiên. 

Khoai lang tím được tin dùng trong thực đơn giảm cân của rất nhiều người ăn kiêng, giữ dáng

Khoai lang tím được tin dùng trong thực đơn giảm cân của rất nhiều người ăn kiêng, giữ dáng (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Bánh tráng trộn bao nhiêu calo? Ăn nhiều có gây béo không?

Tác dụng khác của khoai lang tím

Bên cạnh những tác dụng thường thấy, khoai lang tím còn mang lại nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe. Do đó, khi tìm hiểu khoai lang tím bao nhiêu calo, nhiều người cũng tìm kiếm thông tin về công dụng của loại khoai này.

  • Hạn chế việc hấp thụ chất béo của cơ thể: Khoai lang tím được xếp vào nhóm thực phẩm “vàng” giúp hỗ trợ giảm cân bởi loại củ này chứa hàm lượng chất xơ đáng kể. Khi ăn khoai vào cơ thể, lượng chất xơ này sẽ tạo thành một tấm lưới phủ lên niêm mạc của dạ dày, từ đó, giúp ngăn chặn quá trình hấp thụ chất béo. Ngoài ra, chất xơ còn có thể tự lên men và hòa tan nên cũng góp phần giúp cơ thể điều chỉnh và duy trì cân nặng tự nhiên, hỗ trợ sản sinh các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp nhuận tràng.
  • Hạn chế cảm giác thèm ăn, giúp no lâu: Trong khoai lang tím có chứa nhiều khoáng chất và vitamin như A, D, C, E,...giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế các cơn thèm ăn. Không chỉ vậy, khoai lang tím còn không chứa chất béo và cholesterol nên hỗ trợ ngăn ngừa quá trình chuyển hóa thành chất béo bên trong và đào thải lượng cholesterol xấu ra khỏi cơ thể hiệu quả. 
  • Hỗ trợ quá trình trao đổi chất:Tương tự như những loại củ khác, khoai lang tím cũng chứa hàm lượng nước đáng kể. Do đó, việc tiêu thụ khoai lang tím cũng giống như để bổ sung nước cho các tế bào bên trong, khởi động quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi việc thực hiện cơ chế trao đổi chất hiệu quả thì chất béo sẽ không bị tích tụ, ngoài ra, độc tố cũng được loại bỏ. Từ đó, quá trình giảm cân sẽ đạt được kết quả như mong muốn. 

Khoai lang tím có nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể

Khoai lang tím có nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Thực đơn giảm cân với khoai lang tím

Trong quá trình tìm kiếm thông tin khoai lang bao nhiêu calo, một số người cũng thắc mắc không biết nên lên thực đơn với loại củ này như thế nào để có thể mang lại tác dụng giảm cân, giữ dáng hiệu quả. Sau đây là 7 thực đơn giảm cân với khoai lang tím vô cùng đơn giản mà Cali tin chắc rằng bạn có thể dễ dàng áp dụng:

  • Thực đơn 1: 1 củ khoai tím kết hợp bổ sung thêm một số loại trái cây như chuối, táo.

Khoai lang tím có nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể

Khoai lang tím kết hợp chuối tạo nên thực đơn vừa dinh dưỡng vừa giúp giảm cân (Nguồn: Internet)

  • Thực đơn  2: Khoai lang tím luộc, ức gà luộc, củ cải luộc
  • Thực đơn 3: Khoai lang tím luộc, trứng gà luộc

Sự kết hợp giữa khoai lang và trứng luộc giúp nạp đầy đủ năng lượng nhưng vẫn không gây béo

Sự kết hợp giữa khoai lang và trứng luộc giúp nạp đầy đủ năng lượng nhưng vẫn không gây béo (Nguồn: Internet)

  • Thực đơn 4: 1 củ khoai lang tím, 2 chén súp rau củ kèm với với 1 lát bánh mì nguyên cám
  • Thực đơn 5: Khoai lang tím luộc, salad ức gà cà chua
  • Thực đơn 6: Khoai lang tím luộc, 1 ly sữa hạnh nhân
  • Thực đơn 7: 1 dĩa salad trộn rau củ và hoa quả, 1 hũ sữa chua, 1 củ khoai lang luộc

Thực đơn ăn kiêng, giảm cân và giữ dáng với khoai lang tím và trứng

Thực đơn ăn kiêng, giảm cân và giữ dáng với khoai lang tím và trứng (Nguồn: Internet)

Trên đây là các thông tin về vấn đề khoai lang tím bao nhiêu calo cũng như thực đơn giảm cân với loại củ này. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ biết thêm được nhiều kiến thức bổ ích và chọn được thực đơn ăn kiêng phù hợp với thể trạng của cơ thể để mau chóng có được vóc dáng như mong muốn. 
Chế độ ăn quyết định 70% kết quả của quá trình giảm cân, 30% còn lại đến từ thời gian rèn luyện cơ thể mỗi ngày. Vì thế, bên cạnh áp dụng chế độ ăn kiêng, bạn cũng nên dành thời gian tập luyện các bài tập giúp giảm cân để nâng cao hiệu quả giữ dáng. Nếu là “tay mơ” mới vào nghề thì thay vì tự setup luyện tập tại nhà, bạn nên đến các cơ sở gym uy tín để được hỗ trợ, theo dõi và hướng dẫn tập luyện từ các huấn luyện viên có chuyên môn cao. Họ sẽ tư vấn chế độ luyện tập và chế độ dinh dưỡng phù hợp với tạng người của bạn. Địa chỉ chất lượng mà bạn nên tham khảo là California Fitness & Yoga. Khi đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn 5 sao cùng các dịch vụ tiện ích do Cali đầu tư xây dựng nhằm mang đến cho hội viên những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Tham khảo ngay các lớp gym chất lượng tại Cali với mức giá cực ưu đãi chỉ 400k/tháng. Đăng ký ngay tại đây.

Xem thêm: [Giải đáp] Ăn trứng có béo không?

BÀI VIẾT HỮU ÍCH