logo

Sau mỗi trận đấu võ thuật, dù thất bại hay thắng lợi vẻ vang cũng đều mang đến cho bạn những bài học quý báu. Dưới đây là 10 bài học bạn có thể đúc kết được sau từ một trận đấu võ thuật.

1. Học hỏi từ những sai lầm

Bạn phải luôn ghi nhớ bài học “Thất bại là mẹ thành công” trong chiến đấu, đừng sợ sai, hãy cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ những thất bại trong các trận đấu võ thuật. Hãy làm phấn đấu không ngừng, nỗ lực hết công sức thì dù có thất bại cũng trong tư thế ngẩng cao đầu. Một yếu tố khác, chính là can đảm nhận sai, chỉ khi bạn nhận ra sai lầm của mình thì mọi vấn đề đều có cách giải quyết.

2. Khống chế tâm trí bản thân

Hãy suy nghĩ tích cực, hạn chế nghĩ đến những điều tiêu cực vì chúng sẽ kìm hãm sự tự tin trong bạn. Sự vội vàng, nóng tính trong thi đấu sẽ khiến bạn thất bại và trở thành kẻ ngốc trong mắt người khác.

3. Học cách chấp nhận nếu gặp thất bại  

Một trong những sai lầm lớn nhất trong thi đấu võ thuật là dự đoán trước kết quả trận đấu. Đừng quá bận tậm suy nghĩ rằng mình sẽ thắng. Hãy trong tâm thế và phong thái tự tin nhất có thể, hãy cứ để thuận theo tự nhiên, khi bắt đầu lâm trận bạn sẽ biết tấn công và chiến đấu như thế nào là tốt nhất.

4. Trở thành chính mình là tốt nhất

Bạn không nên để những khuyết điểm giành quyền điều khiển cuộc sống của bản thân. Bạn cần tin tưởng chính mình và cố gắng hết mình để hoàn thành những mục tiêu đã đề ra. Và chỉ cần đủ nỗ lực thì những yếu điểm tồi tệ nhất cũng có thể biến thành ưu điểm giúp ta đạt được thành công bất ngờ. Đừng cố bắt chước và sao chép theo khuôn mẫu nào đó, hãy là duy nhất.

5. Thúc đẩy bản thân bước ra khỏi vùng an toàn

Nếu bạn luôn đặt ra giới hạn cho mọi thứ bạn làm, điều đó sẽ ăn sâu vào công việc và đời sống của bạn, không chỉ riêng thi đấu. Hãy đặt ra mục tiêu rõ ràng và tìm cách thực hiện nó sau mỗi trận đấu võ thuật. Đừng cầu mong một cuộc sống dễ dàng, hãy cầu mong mình đủ mạnh mẽ để trụ vững với đam mê của mình. Bạn luôn tìm thấy cơ hội trong những khó khăn.

6. Hãy khiêm tốn

Khiêm tốn luôn là đức tính cần thiết dành cho võ sĩ, đừng ngủ quên trong chiến thắng, hãy luôn nghĩ mình sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa. Chinh phục nhiều đỉnh cao mới buộc bạn phải khiêm tốn, biết vị trí mình đang ở đâu, không xem thường đối thủ. Bạn nên nhớ rằng khoe khoang là cách ngu ngốc nhất để thể hiện sự chiến thắng.

7. Thắng thua dựa vào ý chí của bạn

Chiến thắng trong tiềm thức, trong ý chí mỗi con người mới là điều kiện tiên quyết bạn có thành công hay không trong trận đấu võ thuật. Có một câu nói thế này: “Nếu phải đương đầu với nguy hiểm, chỉ cần bạn tiến lên một bước thì sự sợ hãi chỉ còn một nửa”. Sợ hãi không hẳn là xấu, nó giúp chúng ta cố gắng chu toàn và cố gắng hơn.

8. Luôn coi trọng giá trị bản thân

Chúng ta càng trân trọng mọi thứ thì lại càng đánh giá thấp giá trị bản thân. Giá trị bản thân nằm ở việc bạn theo đuổi đam mê một cách chân chính, biết tiếp thu và lắng nghe những điều cho tốt của bạn để trau dồi thêm kĩ năng, kinh nghiệm. Nhất là trong thi đấu võ thuật, trong mọi hoàn cảnh hãy trở thành một chiến binh đúng nghĩa.

9. Giữ vững lập trường

Bạn là người luôn mạnh dạn nêu lên quan điểm của bản thân và ít khi quan tâm đến phản ứng của người khác. Hãy hành động thay vì nói quá nhiều. Những thành công trong từng trận đấu thể hiện sự nỗ lực của bản thân đồng thời chứng tỏ rằng quan điểm của bạn đúng đắn.

10. Không sợ ý kiến trái chiều

Hãy luôn trong tâm thế vững vàng, không quan tâm đến những dư luận trái chiều và tiêu cực. Hãy tránh xa những lời bình phẩm, chỉ tập trung cho những gì mình làm và phải làm thật tốt.

Quốc Phong (CALIPSO)

Xem thêm: LỢI ÍCH KHI TẬP CÁC BÀI TẬP SQUAT LIÊN TỤC TRONG VÒNG 7 NGÀY

BÀI VIẾT HỮU ÍCH