logo

Mùa hè cùng với nắng và gió mùa tuyệt vời để đi du lịch và thư giãn, nhưng nó cũng mang lại nhiều phiền toái. Ánh nắng gay gắt vào ban ngày và những đêm hè oi bức đến không ngủ nổi. Điều hòa có thể là giải pháp mà bạn nghĩ ngay tới nhưng ở lâu trong máy lạnh lại sẽ khiến da khô sần và dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Vậy thì bạn có nghĩ sẽ có các mẹo ngủ ngon nào khác không?

Chắc hẳn bạn đã từng trải qua những đêm giật mình thức dậy người đẫm mồ hôi, trời cứ hừng hực như nồi hầm, hoặc những ngày cúp điện chỉ còn nước than trời bởi không sao ngủ nổi. Điều đó không có gì là lạ. Khoa học đã chứng minh rằng có một sự liên kết giữa việc mất ngủ và nhiệt độ cơ thể.

Tìm hiểu thêm:  CHỈ CẦN HỌC CÁCH HÍT THỞ NÀY BẠN SẼ CÓ MỘT GIẤC NGỦ NGON NHƯ EM BÉ

Giấc ngủ ngon chịu ảnh hưởng rất lớn bởi đồng hồ sinh học của con người, trong đó phổ biến và cốt lõi nhất chính là nhiệt độ cơ thể. Có nhiều triệu chứng mất ngủ khác nhau có liên quan đến những bất thường đang xảy ra đối với não bộ. Trằn trọc liên quan đến việc nhịp điệu nhiệt độ cơ thể chậm toàn bộ hoặc ít nhất một phần nào đó bởi khi đang cố gắng muốn ngủ nhưng cơ thể lại vẫn đang trì hoãn lại và cố duy trì trong vùng tỉnh táo. Liệu pháp trị liệu mang tên ánh nắng ban mai được sử dụng để điều chỉnh nhịp điệu sinh học và đã thành công trong việc điều trị chứng mất ngủ.

Ngược lại triệu chứng mất ngủ do thức dậy quá sớm lại liên quan đến nhịp điệu sinh học nhanh hơn mức bình thường và liệu pháp trị liệu là sử dụng phương pháp ánh sáng ban đêm để làm chậm lại. Nhưng triệu chứng khó ngủ lại không phải tới nhịp điệu sinh học bất thường của cơ thể mà lại là do nhiệt độ cơ thể tăng cao vào ban đêm, việc này có thể gây ra mất ngủ mãn tính và cực kỳ nguy hiểm cho sức khoẻ.

Tìm hiểu thêm:   5 THÓI QUEN XẤU GÂY MẤT NGỦ

May mắn là chúng ta có 10 mẹo ngủ ngon và cách khắc phục sau đây có thể sử dụng để giữ cho cơ thể mát mẻ và có giấc ngủ ngon hơn:

  • Hãy đảm bảo là bạn chọn vật liệu ra gối đúng. Thông thường các loại như cotton, linen hoặc tốt nhất là lụa sẽ giúp bạn luôn cảm thấy thoáng mát và dễ chịu.​
  • Nếu sử dụng máy lạnh thì hãy nhớ giữ cửa phòng, cửa sổ đóng kín để giữ hơi lạnh trong phòng. Nhưng đừng để nhiệt độ quá thấp sẽ ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Ngoài ra, hãy giữ phòng sạch sẽ nếu sử dụng điều hoà nhiều để tránh gây các bệnh về đường hô hấp do vi khuẩn và bụi. Nếu không sử dụng máy lạnh thì nên để cửa mở để không khí lưu thông tốt hơn.
  • Hãy giữ một chiếc quạt ở trong phòng để luân chuyển không khí, mang lại cho bạn những làn gió mát để có giấc ngủ ngon. Nhưng nhớ đừng chạy với tốc độ quá cao và trực tiếp vào mặt vì nó dễ gây khó thở.
  • Cũng giống như ra giường gối, chất liệu trang phục cũng rất quan trọng trong việc giúp bạn có giấc ngủ hơn. Cotton hoặc lụa là lựa chọn hoàn hảo nhất và nhớ là dù mặc gì thì hãy mặc rộng rãi một chút để máu huyết lưu thông dễ dàng.
  • Hãy tắm nước mát trước khi đi ngủ - không có gì có thể hạ nhiệt cơ thể của bạn nhanh hơn thế.
  • Giữ phòng tối. Hãy tắt đèn và đóng rèm để tránh ánh sáng hoặc đeo mặt nạ che mắt để có giấc ngủ ngon hơn.
  • Thay đổi chăn mền theo đúng mùa. Bạn nên có một loại chăn riêng cho mùa hè - là loại mỏng nhẹ hoặc chỉ đơn giản là sử dụng loại tấm phủ nhẹ nhàng hơn để đắp.
  • Hãy uống một cốc nước lạnh trước khi đi ngủ. Việc này sẽ tự nhiên làm dịu, hạ thấp nhiệt độ cơ thể xuống, giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ ngon.
  • Hãy ngồi im. Bạn có thể cảm thấy nóng không chịu nổi sau khi chạy đi đây đó nhưng nếu ngồi im và chờ cho cơ thể tự làm dịu thì căn phòng sẽ tự nhiên trở nên mát hơn.
  • Mẹo ngủ ngon cuối cùng giúp bạn chữa cháy tức thời đó là chườm đá tại các vị trí như cổ và cổ tay sẽ giúp hạ nhiệt nhanh chóng. Nhưng nhớ là không được để quá lâu sẽ dễ gây cảm.

Tìm hiểu thêm:  LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ MỘT GIẤC NGỦ NGON HƠN?

Ảnh và nguồn: popsugar.com

Phương Thảo (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH