logo

Giảm cân nhanh có thể là một việc cực kỳ khó khăn. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy sao vẫn chưa có kết quả dù là mình đã làm đúng hết rồi mà. Nhưng có thể thật ra bạn đang đi sai hướng do tuân theo những chỉ dẫn sai hoặc nghe theo những lời khuyên đã cũ. Sau đây là 15 lỗi mà mọi người thường mắc phải khi cố gắng giảm cân nhanh.

1. Chỉ tập trung vào cân nặng

Có một điều phổ biến mà mọi người hay gặp phải khi cảm thấy đó là sao cân nặng không giảm đủ nhanh, mặc cho niềm tin gắn chặt bạn với chế độ giảm cân. Tuy nhiên, con số trên cái cân chỉ là thước đo sự thay đổi trọng lượng cơ thể. Trọng lượng bị ảnh hưởng bởi một vài yếu tố bao gồm lượng nước thay đổi trong cơ thể và lượng thức ăn còn lại. Thực tế là cân nặng có thể dao động đến 1,8kg/ngày, tuỳ thuộc vào việc bạn đã ăn và uống bao nhiêu.

Đừng quá chú trọng vào con số trên chiếc cân (Ảnh: Pexel)

Thêm vào đó là việc tăng hóc môn estrogen và một số hóc môn khác ở phụ nữ có thể dẫn đến việc giữ nước trong cơ thể, và điều này thể hiện bằng các con số trên chiếc cân. Nếu con số trên chiếc cân không nhúc nhích, rất có khả năng cơ thể đã giảm lượng mỡ lớn nhưng vẫn giữ nước. Tiếp nữa là nếu đang tập luyện thể dục thì bạn sẽ tăng cơ và giảm mỡ. Khi điều này xảy ra thì quần áo có thể sẽ rộng hơn, đặc biệt là xung quanh phần eo, mặc cho cân nặng không đổi. Việc đo kích thước các vòng trên cơ thể bằng thước dây và chụp hình hàng tháng có thể sẽ tiết lộ cho bạn thấy liệu quá trình giảm mỡ có đang thật sự diễn ra không khi mà con số trên chiếc cân chả có thay đổi gì nhiều.

Tìm hiểu thêm:  CÂN NẶNG "CHUẨN" LIỆU BODY CÓ THỰC SỰ ĐẸP?

2. Ăn quá nhiều hoặc quá ít lượng calories

Sự thiếu hụt calories là cần thiết để giảm cân. Điều này có nghĩa là bạn cần đốt nhiều calories hơn mức tiêu thụ. Trong nhiều năm gần đây, người ta tin rằng giảm 3.500 calories mỗi tuần sẽ giảm được đến 1 pound (0,45 kg) chất béo. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây lại cho thấy sự thiếu hụt calories cần thiết cho cơ thể lại thay đổi từ người này sang người khác tùy vào thể trạng cơ thể.

Ăn quá ít không những không giúp giảm cân mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa (Ảnh: healthy.com)

Bạn có thể cảm thấy bản thân không ăn nhiều calories nhưng trên thực tế, hầu hết chúng ta lại có khuynh hướng đánh giá thấp số lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể hằng ngày. Trong một nghiên cứu kéo dài hai tuần của Đại học Hoàng Gia London (Anh Quốc), cứ 10 người mắc chứng béo phì thì họ đều nghĩ lượng tiêu thụ calories chỉ khoảng 1.000 calo. Nhưng thực tế phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy họ đã thực sự đã nạp khoảng 2.000 calo mỗi ngày.

Các loại hạt và các chế phẩm từ sữa như pho mát chứa rất nhiều calo (Ảnh: GettingImages)

Cũng có trường hợp bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhưng cũng có nhiều calories, chẳng hạn như các loại hạt và pho mát. Vì vậy hãy xem kích thước phần ăn là chìa khóa để giải quyết vấn đề về khẩu phần thích hợp trong liệu trình giảm cân nhanh. Mặt khác, giảm lượng calories của bạn quá mức có thể gây phản tác dụng. Các nghiên cứu về chế độ ăn ít calories (ít hơn 1.000 calo/ngày) có thể dẫn đến mất cơ và làm chậm đáng kể sự trao đổi chất.

Tìm hiểu thêm:  CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG “SỐ 5” GIÚP BẠN GIẢM CÂN NHANH NHƯ JENIFER LOPEZ

3. Không tập thể dục hoặc tập lại quá mức

Trong suốt quá trình giảm cân, bạn chắc chắn sẽ mất một số khối lượng cơ bắp cũng như chất béo, tuy nhiên số những điều này phụ thuộc vào một số yếu tố. Nếu không tập thể dục chút nhưng lại cố gắng ép bản thân đi theo chế độ ăn kiêng, bạn có thể mất nhiều khối lượng cơ hơn và giảm tốc độ trao đổi chất. Ngược lại, tập thể dục giúp giảm thiểu khối lượng protein bị mất, tăng việc đốt chất béo và ngăn ngừa sự trao đổi chất khỏi bị chậm lại. Bạn càng có nhiều khối lượng cơ, thì việc giảm cân nhanh và duy trì kết quả sẽ càng dễ dàng hơn.

Chỉ ăn kiêng mà không tập thể dục là một tư tưởng sai lầm trong việc giảm cân

Tuy nhiên, việc tập thể dục quá mức cũng có thể gây ra vấn đề. Các nghiên cứu cho thấy vận động quá mức không giúp mang lại kết quả lâu dài đối với hầu hết mọi người mà có thể dẫn đến căng cơ thời gian dài. Ngoài ra, nó có thể làm giảm việc sản xuất hormone tuyến thượng thận có chức năng điều chỉnh phản ứng stress. Cố gắng buộc cơ thể đốt cháy nhiều calories hơn bằng cách tập thể dục quá nhiều thật sự không hiệu quả và cũng không lành mạnh. Thực tế là việc nâng tạ và tập cardio vài lần mỗi tuần là một chiến lược bền vững để duy trì tỷ lệ trao đổi chất trong quá trình giảm cân nhanh.

Tuy nhiên, việc tập thể dục quá mức cũng có thể gây ra vấn đề về sức khỏe

4. Không nâng tạ

Thực hiện các bài tập kháng cự là vô cùng quan trọng trong quá trình giảm cân. Các nghiên cứu cho thấy trọng lượng nâng là một trong những chiến lược tập thể dục hiệu quả nhất để tăng cơ và tăng tỷ lệ trao đổi chất. Nó cũng cải thiện vóc dáng cơ thể và tăng tỉ lệ đốt cháy mỡ bụng. Trong thực tế, một đánh giá dựa trên 15 nghiên cứu mới đây của các trường Đại học hàng đầu nước Mỹ khi phỏng vấn 700 người thường xuyên tập luyện thể thao cho biết bí quyết để giảm cân nhanh tốt nhất là sự kết hợp giữa aerobic và cử tạ

Tìm hiểu thêm:  TẠ TAY HỮU ÍCH HƠN BẠN TƯỞNG

5. Chọn lựa các thực phẩm mang nhãn “ít béo” hoặc “thực phẩm giảm cân”

Thực phẩm mang nhãn mác “ít béo” hoặc "phù hợp cho chế độ ăn kiêng" được chế biến sẵn thường là lựa chọn tốt để giảm cân, nhưng thực tế chúng lại có tác dụng ngược lại. Rất nhiều sản phẩm như thế này được bỏ thêm đường nhằm cải thiện hương vị. Ví dụ, một cốc (245 gram) sữa chua có hàm lượng chất béo thấp, có thể chứa 47 gram đường (gần 12 muỗng cà phê). Thay vì giữ cho bạn cảm thấy no, các sản phẩm ít béo có thể làm bạn đói hơn và ăn nhiều hơn. Thay vì thực phẩm ít chất béo hoặc thực phẩm ăn kiêng thì hãy chọn sự kết hợp của các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tiết giản hoá khâu chế biến.

6. Tính toán quá cao lượng calo được đốt cháy khi tập luyện

Nhiều người tin rằng việc tập thể dục "siêu tăng cường" cho sự trao đổi chất của bản thân. Mặc dù luyện tập thường xuyên phần nào đó làm tăng tỷ lệ trao đổi chất, nhưng nó thực sự có thể ít hơn con số mà bạn nghĩ. Các nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) cho thấy cả người bình thường và thừa cân có xu hướng đánh giá quá cao lượng calories đốt cháy trong khi tập thể dục. Trong một nghiên cứu khác của các chuyên gia dinh dưỡng, người ta đốt cháy khoảng 200 - 300 calo trong 1 buổi tập thể dục. Tuy nhiên, khi được hỏi, nhiều người ước tính rằng bản thân đã đốt cháy hơn 800 calo. Chính sự ngộ nhận này mà họ cho phép ăn nhiều hơn. Việc tập thể dục rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể và có thể giúp bạn giảm cân nhanh nhưng nó không đốt cháy lượng calories nhiều như một số người nghĩ.

7. Không ăn đủ chất đạm protein

Việc nạp đủ lượng protein là cực kỳ quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Trong thực tế, protein đã được chứng minh là giúp giảm cân nhanh theo nhiều cách. Nó có thể làm giảm sự thèm ăn, tăng cảm giác no, giảm lượng calo, tăng tỷ lệ trao đổi chất và bảo vệ lượng cơ trong quá trình giảm cân. Trong một nghiên cứu mới đây, những người tham gia sẽ ăn một chế độ có chứa 30% calo từ protein trong 12 ngày. Các nhà khoa học đã phát hiện rằng chế độ ăn protein cao hơn, chứa 0,6-0,8 gram protein mỗi lb (1,2-1,6 g / kg), có thể có lợi cho việc kiểm soát sự thèm ăn và giúp ổn định cấu trúc cơ thể.

Để tối ưu hóa việc giảm cân nhanh, hãy chắc chắn rằng mỗi bữa ăn của bạn có chứa một loại thực phẩm giàu protein.

Tìm hiểu thêm:  CHẾ ĐỘ ĂN EAT CLEAN CÙNG FOOD COMBO CỦA CALIFRESH ĐỂ SỞ HỮU THÂN HÌNH LÝ TƯỞNG

Phương Thảo (Calipso)

Nguồn: healthline.com

BÀI VIẾT HỮU ÍCH