logo

 Body fat là gì? Và việc đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì bằng chỉ số BMI có hoàn toàn chính xác khi dùng chỉ số BMI cho để đánh giá body fat khi các vận động viên chuyên nghiệp với vóc dáng hoàn hảo lại được xem là “béo phì” theo chỉ số BMI? Nếu bạn tập luyện tích cực trong nhiều tháng, cảm thấy khỏe hơn, mạnh mẽ hơn nhưng số cân vẫn không nhúc nhích theo ý bạn muốn, bạn có tin được rằng mình vẫn đang quá trình giảm mỡ?Hãy cùng tìm hiểu về body fat là gì cùng bài viết này.

[BÀI TẬP EO THON BỤNG PHẲNG CHO NGƯỜI GHÉT GẬP BỤNG]

[4 ĐỘNG TÁC HIIT CHO DÁNG ĐẸP, EO THON HÈ NÀY]

[THỰC ĐƠN 24H CHO VÒNG EO THON]

[4 BÀI TẬP GIẢM BÉO BỤNG VÒNG EO THON GỌN]

[HAI NGUYÊN TẮC THÉP ĐỂ CÓ EO THON BỤNG PHẲNG]

Body fat là gì và chỉ số BMI có đánh giá đúng cơ thể của bạn?

Body fat là gì? Body fat đơn giản là chỉ số để đánh giá tỉ lệ % mỡ trên cơ thể so với tổng trọng lượng của cơ thể.

BMI (Body Mass Index) là chỉ số cơ thể được các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bình thường hoặc suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì.

Công thức tính chỉ số BMI như sau:

bodyfat - Chỉ số cân nặng

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dựa vào chỉ số BMI của mình bạn có thể biết mình đang trong trang thái, thiếu cân, vừa cân hay dư cân. Cụ thể là:

BMI

18.5

25

BMI > 30: bạn bị béo phì

Hạn chế của BMI: do cách tính quá đơn giản và chủ quan chỉ dựa vào cân nặng và chiều cao nên kết quả không phản ánh hoàn toàn thực tế, không phân biệt được tỉ lệ cơ nhiều hay mỡ nhiều. Chỉ số này không giúp tính được lượng chất béo trong cơ thể là yếu tố tiềm ẩn các nguy cơ liên quan đến sức khỏe tương lai. Chỉ số này không chính xác nếu bạn là vận động viên hoặc người tập thể hình (bởi các múi cơ luôn nặng hơn mỡ). Khi đó, BMI của bạn sẽ nằm trong mức béo, rất béo. Nó cũng không chính xác với các bà bầu, đang cho con bú hay những người vừa ốm dậy.

Bạn đã biết body fat là gì?Vậy bạn sẽ quan tâm đến cân nặng hay quan tâm đến Body fat?

BMI không chính xác ở chỗ đánh đồng mỡ và cơ cùng một loại – một kg mỡ cũng giống như một kg cơ. Tuy nhiên, tỉ lệ cơ và mỡ trong cơ thể mới đánh giá đúng nhất tình trạng sức khoẻ và tạo nên vẻ đẹp hình thể của bạn. Mỡ không chỉ có ở dưới da mà một phần lớn mỡ cũng đọng quanh nội tạng thực hiện chức năng bảo vệ. Với những người có mỡ quá nhiều sẽ khiến bộ máy tiêu hoá hoạt động vô cùng chậm chạp, khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi, ăn uống khó tiêu.Và sự hiểu biết về body fat là gì sẽ giúp chúng ta biết được chúng ta có thừa mỡ hay không.

Đừng quan tâm cân năng hãy quan tâm bodyfat

Cùng là 0,5 kg, nhưng 0.5kg mỡ lại lớn hơn 0.5 kg cơ rất nhiều. Đây là lí giải cho việc tuy cùng cân nặng, nhưng vóc dáng của người có lượng mỡ lớn nhìn sẽ vô cùng nặng nề. 

Để biết được tỉ lệ mỡ (Bodyfat) cụ thể, bạn có thể đến các trung tâm y tế, thể hình uy tín để đo lường định kì hàng tháng.

Hình ảnh hình thể tương ứng với lượng mỡ

Hình thể tương ứng với body fat 1

Hình thể tương ứng với body fat 2

Hình thể tương ứng với body fat 3 Hình thể tương ứng với body fat 4

Phụ nữ thường có tỷ lệ bodyfat cao hơn đàn ông vì phải thực hiện chức năng sinh nở. Hai người có lượng bodyfat bằng nhau vẫn có thể có ngoại hình rất khác nhau, dựa trên số lượng cơ bắp họ rèn luyện được.

[BÀI TẬP EO THON BỤNG PHẲNG CHO NGƯỜI GHÉT GẬP BỤNG]

[4 ĐỘNG TÁC HIIT CHO DÁNG ĐẸP, EO THON HÈ NÀY]

[THỰC ĐƠN 24H CHO VÒNG EO THON]

[4 BÀI TẬP GIẢM BÉO BỤNG VÒNG EO THON GỌN]

[HAI NGUYÊN TẮC THÉP ĐỂ CÓ EO THON BỤNG PHẲNG]

Bài tập giảm mỡ hiệu quả trong 30 ngày:

 

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH