logo

Để giảm cân, chúng ta không ngần ngại làm chuột bạch để thử các thực đơn giảm trọng lượng. Những sẽ có những thực đơn khiến bạn tăng cân đột ngột! Dưới đây là bảy dấu hiệu nhận biết một thực đơn ăn kiêng sai lầm. Nếu đang mắc phải, hãy dừng ngay lại, bởi chúng có thể khiến bạn lại… tăng cân!

1. Thực đơn cắt giảm quá nhiều Calo

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lori Chong đến từ Trung tâm y tế Đại học Wexner, bang Ohio, Mỹ những thực đơn quá nghiêm khắc bắt bạn ăn ít hơn 1200 calo/ngày không phải là một phương pháp đúng. Hầu hết phụ nữ đều cần ít nhất 1200- 1400 calo/ngày, kể cả khi họ đang trong giai đoạn giảm cân để tránh cảm giác đói và kiệt sức. Thiếu hụt calo trầm trọng sẽ đẩy cơ thể bạn vào chế độ thiếu năng lượng, và thay vì đốt cháy mỡ, những khối cơ bắp của bạn sẽ bị chảy xệ, tiêu biến.

2. Thực đơn loại bỏ hầu hết các nhóm thức ăn

Đừng nghĩ về con ngựa vằn. Bây giờ bạn đang nghĩ gì vậy? Ngựa vằn, phải không? Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn cố gắng để từ bỏ một thực phẩm nào đó. Nếu bạn bị dị ứng thực phẩm hoặc nhạy cảm với thực phẩm, điều đó lại khác. Nhưng nếu bạn không bị dị ứng với gluten, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, hoặc các loại đậu, không có lý do gì để loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn kiêng của bạn.

3. Lặp đi lặp lại những món ăn ngày này qua ngày khác

Sự đa dạng là gia vị của cuộc sống. Nếu chế độ ăn uống của bạn không cho phép kết hợp thực phẩm hoặc đa dạng hóa lựa chọn trong thực đơn, bạn sẽ nhanh chóng buồn chán. Và khi buồn chán thì sao, bạn sẽ rất dễ dàng bỏ cuộc đấy!

4. Thực đơn chỉ toàn là chất lỏng!

Sẽ không có gì sai trái nếu bữa sáng của bạn có 1 ly nước smoothie. Tuy nhiên, nếu thực đơn giảm cân lại bắt bạn tuân thủ nghiêm ngặt với thành phần toàn là chất lỏng thì đó là một thực đơn hoàn toàn… tai hại! Các chế độ ăn uống kiểu này có thể làm chậm sự trao đổi chất của bạn hoặc gây các vấn đề về tiêu hóa đấy. Hơn nữa, các loại chương trình giảm cân kiểu này hầu như luôn luôn dẫn đến việc ăn uống chè chén say sưa và cuối cùng là tăng cân vẫn hoàn tăng cân mà thôi!

5. Phải ăn những loại thức ăn mà bạn ghét!

Thứ nhất, khi phải ăn những loại thức ăn mà bạn ghét, mỗi lần ăn cảm giác ức chế, stress sẽ xuất hiện. Đây cũng là 1 tác nhân chính gây nên tình trạng thừa cân của chúng ta. Thứ hai, ngay cả khi các loại thực phẩm đó làm cho bạn hoàn toàn khỏe mạnh và cân bằng dưỡng chất, thì việc cố ăn thứ mà ta ghét một thời gian dài sẽ khiến bạn “căm thù” chúng mãi mãi. Bởi vậy, hãy sáng suốt khi lựa chọn một thực đơn giảm cân cho mình nhé!

Quỳnh Mai (theo Womenshealth)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH