logo

Khi nhắc đến chạy bộ, nhiều người cho rằng chỉ cần bước lên máy chạy bộ và chạy hì hục sẽ giảm cân. Thế nhưng, việc chạy bộ thường xuyên nhưng vẫn không giảm cân là điều hoàn toàn bình thường nếu như bạn không chạy bộ đúng cách. Đây là 5 lỗi thường gặp phải khiến bạn chạy bộ mà cân nặng, tỉ lệ mỡ vẫn “dặm chân tại chỗ”.

[SQUAT KHÔNG CÓ LỖI, LỖI LÀ DO TẬP SAI]

[4 ĐỘNG TÁC YOGA CHO VÒNG 3 TRÒN ĐẸP]

[6 HIỆU QUẢ KHÔNG THỂ NGHI NGỜ KHI TẬP SQUAT]

[BÀI TẬP GIÚP SĂN CHẮC VÒNG 3 HIỆU QUẢ]

[5 ĐỘNG TÁC SQUAT VỚI TẠ GIÚP BỤNG THON HÔNG NỞ]

Chỉ tập chạy bộ mà không kết hợp các bài tập HIIT, tập tạ

Nghiên cứu tại trường đại học Tampa chỉ ra rằng các bài tập thể dục đều đều như chạy trên máy chạy 45 phút giúp ích cho giảm cân, nhưng chỉ là lúc đầu. Những người được thử nghiệm giảm 1 kg trong tuần đầu rồi ngưng! Lý do? Sau tuần đầu hệ trao đổi chất của họ đã làm quen và bây giờ không cần phải hoạt động nhiều để đốt mỡ nữa.

Một vấn đề khác của chạy đều đặn ở cường độ trung bình là lượng calo bạn đốt chỉ giới hạn trong khoảng thời gian bạn đổ mồ hôi. Khi cơ thể bạn thích ứng, lợi ích sẽ giảm đi. Bởi vậy tập cường độ cao hay tập tạ được coi là một phương pháp giúp giảm mỡ nhanh hơn là chỉ chạy bộ.

Bạn chạy lâu hơn, nhưng không nhanh hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Western Ontario so sánh những bài tập cardio thời gian ngắn cường độ cao, với những bài tập cardio thời gian dài cường độ vừa phải. Một nhóm chạy nước rút 4-6 lần, mỗi lần 30 giây, và một tập cardio 30 - 60 phút. Kết quả thực nghiệm rất ngạc nhiên là nhóm đầu tiên đốt được lượng calo gấp đôi so với nhóm thứ hai. Đó là bởi vì quá trình chạy nước rút khiến cơ thể bạn làm việc chăm chỉ và đốt mỡ hơn cả tập thể dục nhịp điệu trong trạng thái ổn định. 

Bạn tập trung quá nhiều vào lượng calo đốt

Lượng calo bạn đốt khi tập luyện thường chỉ là phần nhỏ so với lượng calo cho các chức năng cơ thể của bạn và vận động. Bên cạnh việc tập luyện chăm chỉ, bạn cần phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng, các hoạt động hằng ngày. Thường xuyên vận động sau khi tập, hạn chế tối đa tinh bột và đường để giúp cơ thể có thể giảm cân hiệu quả nhất.

Bạn chạy quá nhiều

Quá trình giảm mỡ có thể bị chững lại do chạy quá nhiều. Tập luyện quá nhiều tạo áp lực lên cơ thể và hóc môn của bạn, nó cũng khống chế khả năng giảm mỡ của bạn. Cụ thể, hóc môn cortisol giải phóng khi bạn tập luyện. Không phải toàn bộ cortisol là xấu (trái với điều mà TV hay các quảng cáo thuốc hỗ trợ thường nói và bạn có thể tin tưởng), nhưng áp lực thường xuyên và cortisol trường kỳ tăng kháng insulin và khiến cho bạn trữ mỡ nhiều hơn.

Một nghiên cứu trong tờ “Hormone Research” cho rằng chạy đường dài, giống như các VĐV sẽ tăng cortisol trường kỳ và điều này khiến chậm phục hồi, ảnh hưởng tới cơ, gây sưng, tăng mỡ thậm chí có thể ảnh hưởng tới chức năng miễn dịch.

Phương Anh

 

[SQUAT KHÔNG CÓ LỖI, LỖI LÀ DO TẬP SAI]

[4 ĐỘNG TÁC YOGA CHO VÒNG 3 TRÒN ĐẸP]

[6 HIỆU QUẢ KHÔNG THỂ NGHI NGỜ KHI TẬP SQUAT]

[BÀI TẬP GIÚP SĂN CHẮC VÒNG 3 HIỆU QUẢ]

[5 ĐỘNG TÁC SQUAT VỚI TẠ GIÚP BỤNG THON HÔNG NỞ]

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH