logo

Hải sản là nguồn chất đạm phong phú đến từ biển, song, ăn uống hải sản sai cách không những hại sức khỏe mà còn là nguy cơ khiến bạn mắc phải vài căn bệnh nữa đấy!

Ăn hải sản và uống bia

Rất nhiều người lựa chọn hải sản làm món nhắm thú vị trên bàn nhậu. Tuy nhiên, không mấy ai biết rằng khi kết hợp bia và hải sản sẽ sản sinh ra một lượng lớn acid uric, gây ra bệnh Gút và sỏi thận (Bệnh Gút gây nguy cơ bị hủy hoại khớp, đầu xương làm cho bệnh nhân bị tàn phế, tổn thương thận, ...)

Ăn hải sản xong không nên uống trà

Trong lá trà có acid tannic, đồng thời chất canxi trong hải sản khi kết hợp với trà gây khó khăn cho tiêu hóa, tăng cơ hội kết hợp tương tác giữa acid tanic và canxi gây sỏi thận, sỏi mật. Nếu muốn uống trà, nên uống sau khi ăn hải sản khoảng 2 tiếng.

Ăn hải sản sống

Sushi, sashimi, hào sống,... là các món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, không nên ăn hải sản sống thường xuyên bởi bên trong cá, hải sản có thể còn chứa các vi sinh vật, giun, sán gây nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy, ta nên luộc hải sản trong nước sôi khoảng 4-5 phút để có thể tiêu diệt vi khuẩn trước khi ăn.

Sò, ốc để lâu mới chế biến

Thói quen mua thực phẩm tích trữ cho cả tuần hiện nay đang được rất nhiều bà nội trợ ưa chuộng, nhưng ít ai biết rằng sò, ốc (ngay cả khi đã cho vào ngăn lạnh) khi chết sẽ khiến lượng vi khuẩn rất lớn chứa sẵn trong nó phát triển mạnh, sinh ra độc tố, vì vậy khi mua sò, ốc về cần chế biến ngay.

Ăn đầu tôm, đầu cá

Đầu tôm, cá có chứa nhiều gạch và rất béo. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học nghiên cứu, bởi nạn ô nhiễm nguồn nước (do tràn dầu, chất thải công nghiệp,...), rất nhiều loài cá và hải sản bị nhiễm phải các chất hóa học và đầu là nơi tập trung nhiều yếu tố kim loại nặng, rất không tốt cho cơ thể.

Ăn cùng hoa quả

Vừa ăn hải sản vừa ăn hoa quả sẽ khiến bạn đau bụng, buồn nôn. Thêm vào đó, trong hoa quả có chất tanin khi kết hợp với protein và canxi trong hải sản sẽ khiến những chất này khó dung hòa, gây trở ngại cho sự hấp thụ của cơ thể. Tốt nhất nên ăn hoa quả sau 2 tiếng kể từ khi ăn hải sản.

Ăn hải sản cùng thực phẩm có tính hàn cao

Hải sản vốn dĩ đã có sẵn tính hàn, do đó khi ăn tốt nhất nên tránh kèm với những thực phẩm mang tính hàn khác (như: rau muống, dưa chuột, dưa hấu, lê, những đồ uống có gas, nước lạnh…) dễ gây cảm giác khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.

Ăn các loại hải sản có thể chứa chất độc

Có rất nhiều loại hải sản độc như : cá nóc, bạch tuộc vòng xanh, sam biển, sao biển… lại trở thành đặc sản của nhiều vùng miền khác nhau. Tốt nhất là không nên ăn các loại thức ăn này, còn nếu thực sự muốn trải nghiệm cảm giác mạo hiểm, bạn cần phải vô cùng cẩn thận từ khâu sơ chế, chế biến, tham khảo nhiều nguồn thông tin và trao đổi kinh nghiệm với người dân địa phương bởi các loại độc tố này thường không bị phá hủy bởi nhiệt nóng khi đun nấu và các biện pháp chế biến thông thường.

Mia Trần (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH