logo

Sắt đóng vai trò then chốt trong việc tạo máu và không thể phủ nhận sự cần thiết của sắt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, có một thực tế bạn cần phải biết là tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu sắt sẽ trì hoãn quá trình giảm cân của bạn. Hãy cùng tôi tìm hiểu lý do tại sao.

 

Nguyên nhân

Các nhà nghiên cứu đã xem xét những con chuột thí nghiệm tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu sắt bằng cách cho chúng ăn nhiều thịt đỏ, và phát hiện ra nồng độ leptin trong cơ thể chúng rất thấp. Leptin là một hormone làm ức chế sự thèm ăn và điều chỉnh trao đổi chất trong cơ thể. Nếu không có mức leptin thích hợp, bạn sẽ có cảm giác muốn ăn nhiều hơn trong ngày – điều đại kị đối với những người đang muốn giảm cân. Thậm chí khi bạn không lo lắng về vòng eo của mình, nồng độ sắt cao trong cơ thể cũng dẫn tới một số bệnh về tim và Alzheimer.

Lisa Moskovitz, một chuyên gia dinh dưỡng New York cho rằng lượng sắt mà một phụ nữ trưởng thành cần hấp thụ mỗi ngày là 18mg. Hơn 25mg có thể dẫn đến buồn nôn, choáng ngất, khó chịu dạ dày và cản trở việc hấp thụ kẽm của cơ thể. Tuy nhiên, quá ít sắt cũng gây ảnh hưởng xấu đến việc luyện tập của bạn.

 

Các thực phẩm giàu sắt

Động vật thân mềm: trai, sò, hàu… 500g sò có thể cung cấp tới 53mg sắt, gấp 3 lượng sắt cần thiết mỗi ngày.

Gan của các loài động vật như gà, lợn, bò, cừu đều chứa hàm lượng sắt cao. Đặc biệt, gan bò là loại giàu sắt nhất. Nó có thể cung cấp tới 6.1 mg sắt trong một khẩu phần ăn khoảng 100g.

Thịt bò và thịt cừa là một nguồn cung cấp sắt vô cùng phong phú. 100 g thịt thịt bò nạc sẽ có thể cung cấp 3,1mg lượng sắt cần thiết. Tương tự, với 85g thịt cừu có thể mang đến cho bạn 2mg.

Lượng sắt dồi dào không chỉ có trong các loại thịt đỏ. Ngay cả một số loại rau xanh, các loại đậu và đậu nành cũng là nguồn phong phú chất sắt. Mỗi chén đậu nành, đậu lăng, rau bina đều có trên 18mg sắt.

Socola nguyên chất cũng là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều sắt. Một thanh socola đen có thể cung cấp 2 mg sắt. Trong khi đó, một cốc ca cao có thể mang lại 23 mg.

 

Ăn thế nào cho đúng

Điều quan trọng là bạn phải có một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng như thịt nạc cung cấp protein. Tránh ăn số lượng lớn thịt đỏ mà bạn nên hấp thụ sắt từ các loại thực phẩm dinh dưỡng nhiều sắt khác như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng và không nên tránh hấp thụ chúng triệt để, nhưng nếu bạn có một chế độ ăn uống với quá nhiều các loại thực phẩm giàu chất sắt, cần lưu ý không tiêu thụ nhiều sắt cao hơn cho phép. May mắn là một miếng thịt bò sáu ounce chỉ chứa khoảng 6 mg chất sắt, vì vậy về cơ bản bạn vẫn có thể thưởng thức món thịt đỏ ưa thích của mình.

 

Minh Vũ (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH