logo

Bạn bắt đầu quá trình ăn kiêng. Hai tuần sau, bạn giảm được vài cân, thân hình trở nên thon gọn. Nhưng sau đó không lâu, số cân nặng này bất ngờ quay trở lại và những lớp mỡ thừa xấu xí trở về vị trí cũ. Hãy tìm hiểu bài viết sau để loại bỏ những lầm tưởng tai hại về việc ăn kiêng.

Đây không chỉ là câu chuyện của bạn mà còn là rắc rối của nhiều phụ nữ và cả nam giới trong thời đại ngày nay. Liệu đâu mới là lí do thật sự khiến nhiều người thất bại trong việc theo đuổi chế độ ăn kiêng? Để lý giải cho vấn đề này, Charlotte Markey – giáo sư tại Đại học Rutgers, Mỹ đã dành hơn 15 năm qua cho việc nghiên cứu về mối liên quan giữa thói quen ăn uống và những chế độ ăn kiêng phổ biến của con người. Những phương pháp ăn kiêng được giáo sư nghiên cứu bao gồm: nhịn ăn, đong đếm calorie hoặc loại bỏ hẳn tinh bột và đường trong khẩu phần ăn. Từ đó, giáo sư đã cho ra nhứng kết luận thú vị. Sau đây là những lầm tưởng cơ bản của người ăn kiêng đã được giáo sư Markey lí giải:

1.Ăn kiêng giúp bạn gầy đi:

Không hoàn toàn đúng. Nếu bạn ăn kiêng không đúng cách, ăn kiêng chỉ giúp cơ thể gầy đi trong một thời điểm nhất định, không phải lâu bền. Thậm chí, ăn kiêng còn khiến nhiều người tăng cân lên.

2.Bạn giữ cân sau khi dừng ăn kiêng:

Sai. Với những người ăn kiêng, khi không đạt được mục tiêu giảm cân, họ bắt đầu ăn nhiều trở lại. Một phép thử so sánh về thói quen ăn uống giữa những người ăn kiêng thường xuyên và những người không ăn kiêng đã được diễn ra với một chiếc pizza. Kết quả cho thấy, nhóm người ăn kiêng có xu hướng ăn miếng bánh pizza có kích thước to hơn những người không ăn kiêng.

3.Ăn kiêng là nhịn ăn tinh bột hoặc đường càng lâu càng tốt:

Sai. Việc “tạm biệt” tinh bột và đường trong thời gian dài khiến bạn thèm điên cuồng và suy nghĩ nhiều hơn về những món ăn chứa hai thành phần này. Và nếu có cơ hội được ăn những món ăn chứa tinh bột hay đường, bạn thậm chí còn ăn nhiều hơn. Chính vì vậy, bạn nên có những ngày xả hơi trong giữa các khoảng ăn kiêng của mình, khi đó bạn có thể thoải mái thưởng thức các món ăn chứa tinh bột và đường. Cách thức này sẽ giúp chế độ ăn kiêng của bạn phát huy tác dụng giảm cân trong thời gian dài.

bon-lam-tuong-tai-hai-khien-viec-an-kien-that-bai

Hãy ăn tinh bột một cách lành mạnh, cháo yến mạch cho bữa sáng là lựa chọn hay.

Một nghiên cứu được diễn ra vào năm 2012. 193 người thuộc dạng “dư cân” tham dự được chia làm hai nhóm, nhóm đầu tiên bao gồm những người ăn kiêng với bữa sáng chứa ít calorie, nhóm thứ hai bao gồm những người ăn bữa sáng chứa nhiều calorie và thêm món bánh tráng miệng. Sau 4 tháng, cả hai nhóm đều giảm trung bình 15 cân. Tuy nhiên, trong bốn tháng tiếp theo, nhóm thứ hai tiếp tục giảm 7 cân, trong khi nhóm ăn kiêng lại tăng lên 10kg.

4.Những tác hại của việc ăn kiêng chỉ dẫn đến trên thể chất:

Sai, ăn kiêng không chỉ ảnh hưởng lên thể chất, nó còn gây không ít ảnh hưởng lên tinh thần, nhất là vấn đề stress. Những người ăn kiêng thường phải dành không ít tâm trí để nghĩ xem mình cần ăn gì và không cần ăn gì. Một nghiên cứu về vấn đề này chỉ ra rằng, những người ăn kiêng thường gặp khó khăn trong việc tiếp thu thông tin, giải quyết rắc rối hay là kiểm soát cơ thể. Vậy thì nếu ăn kiêng không giúp ích gì, thì đâu mới là phương pháp giúp bạn giảm cân?

bon-lam-tuong-tai-hai-khien-viec-an-kien-that-bai-1

Tăng cường rau xanh, cá trong bữa ăn của bạn

Hãy tạo ra những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống hằng ngày mà bạn có thể áp dụng: không ăn sau 19h tối, không ăn khuya, chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa, thêm nhiều chất xơ trong bữa ăn. Và quan trọng hơn hết đó chính là kết hợp việc ăn uống cùng việc tập luyện. Tập luyện mới chính là bí quyết để tạo nên niềm vui trong việc giảm cân, giúp bạn theo đuổi công cuộc tìm kiếm thân hình hoàn hảo thành công.

Neil Nguyen

(theo Business Insider)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH