logo

 

Móng tay giòn, dễ gãy, có các sọc trắng,… thoạt đầu có vẻ bình thường nhưng lại ẩn chứa muôn vàn dấu hiệu của bệnh thiếu máu, ung thư, bệnh về tuyến giáp...

[SỨC MẠNH VĨ ĐẠI CỦA 500GR RAU CỦ MỖI NGÀY ĐỐI VỚI SỨC KHOẺ]

[6 LOẠI THỰC PHẨM GIÀU PROTEIN TỐT CHO SỨC KHỎE]

[9 CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA MẬT ONG CHO SỨC KHỎE]

[5 LOẠI BÁNH TRUNG THU TỐT CHO SỨC KHỎE]

[CÁCH GIẢM CÂN TỐT NHẤT CHO SỨC KHỎE]

Hãy cân nhắc đến sức khỏe của bản thân hơn khi móng tay đang có những biểu hiện không bình thường!

Móng tay giòn và dễ gãy

Móng tay giòn là dấu hiệu của bệnh nấm móng hoặc các bệnh về tuyến giáp, viêm khớp. Nếu móng chân, móng tay khô và vểnh lên bất thường, bạn có thể có dấu hiệu của bệnh thiếu sắt, thiếu máu. Để móng tay không bị dễ gãy, bạn nên có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung nhiều protein và tránh tiếp xúc quá nhiều với chất tẩy rửa khi làm việc nhà.

Móng tay vàng hoặc tái nhợt

Một số chị em “nghiện” sơn móng tay nên rất dễ bị vàng móng do dùng nhiều aceton để tẩy móng. Tuy nhiên, nếu không dùng sơn móng tay mà móng vẫn bị vàng, có thể là dấu hiệu bạn mắc bệnh vàng da, các bệnh liên quan đến gan hoặc nhiễm trùng đường hô hấp.

Móng có màu sắc tái nhợt cũng là dấu hiệu của thiếu máu hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Bạn nên dừng chế độ ăn kiêng quá hà khắc và bổ sung đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày, tăng cường ăn các thực phẩm bổ máu như táo, hạt vừng đen…

Móng có các đốm trắng

Các đốm trắng hoặc sọc màu trắng chạy ngang qua móng tay có thể là một dấu hiệu của bệnh suy dinh dưỡng, lượng protein thấp hoặc vấn đề về gan. Những nốt màu trắng xuất hiện trên móng của trẻ em bắt nguồn từ tình trạng tiêu hóa không ổn định, chế độ ăn uống thiếu canxi, kẽm...

Đốm bất thường trên móng tay cũng có thể là dấu hiệu bạn đã nhiễm một loại nấm nào đó hoặc thậm chí bị ung thư. Khi xuất hiện đốm trên móng tay, tốt nhất bạn nên khám bác sĩ để có những chẩn đoán kịp thời cho sức khoẻ.

Móng có nhiều đường sọc

Những đường vân dọc trên móng tay báo hiệu cơ thể của bạn đang rơi vào trạng thái mệt mỏi quá độ, suy nhược thần kinh, giảm khả năng miễn dịch.

Trong khi đó, các đường vân ngang là lời cảnh báo về chứng suy dinh dưỡng hoặc các bệnh mãn tính về đường tiêu hóa. Ngoài ra, các sọc đen bất thường ở móng tay có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư da.

Cách chăm sóc móng khoẻ mạnh

Do móng tay, móng chân chính là “tấm gương” phản ánh tình trạng sức khoẻ của bạn nên việc chăm sóc móng đồng nghĩa với việc chăm sóc cho sức khoẻ của bạn.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp với tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp bạn không có sức khoẻ và móng tay, móng chân hồng hào, khoẻ mạnh hơn. Bạn nên bổ sung những thức ăn giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa,… bên cạnh việc tăng cường các loại rau củ, trái cây để bổ sung thêm vitamin và chất xơ, năng tập luyện những bài tập vận động toàn thân như chạy bộ, đi bộ, Yoga...

[SỨC MẠNH VĨ ĐẠI CỦA 500GR RAU CỦ MỖI NGÀY ĐỐI VỚI SỨC KHOẺ]

[6 LOẠI THỰC PHẨM GIÀU PROTEIN TỐT CHO SỨC KHỎE]

[9 CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA MẬT ONG CHO SỨC KHỎE]

[5 LOẠI BÁNH TRUNG THU TỐT CHO SỨC KHỎE]

[CÁCH GIẢM CÂN TỐT NHẤT CHO SỨC KHỎE]

Phương Anh (tổng hợp)

Model: Vân Anh

Photo: Lê Tâm - CA Studio

BÀI VIẾT HỮU ÍCH