logo

Bạn biết gì về giãn cơ?

Hầu hết chúng ta quan tâm nhiều đến việc thực hiện các bài tập thể dục nhưng lại không mấy chú ý đến động tác kéo giãn cơ thể dẫn đến tình trạng đau mỏi cơ. Mỏi cơ là hiện tượng đau mỏi ở các vùng cơ thuộc bất kỳ nhóm cơ nào trên cơ thể. Nguyên nhân gây mỏi cơ có thể là do hoạt động quá sức hoặc thư giãn ở trạng thái không hoạt động trong thời gian dài.

Ảnh: UFC Gym Việt Nam.

Trong thực tế nếu không giãn cơ sẽ dễ gây áp lực lên các nhóm cơ, khiến chúng gặp tổn thương. Đặc biệt, khi cơ thể không đạt được sự dẻo dai cần thiết, bạn sẽ khó tránh khỏi những chấn thương khi thực hiện những động tác uốn cong hoặc di chuyển bất ngờ. Dương Thanh, HLV của lớp Athletic Stretch tại UFC Gym cho biết: “giãn cơ có hai dạng: tĩnh và động. Ở đây các hội viên sẽ thực hiện những động tác căng cơ tĩnh. Không cần di chuyển quá nhiều hoặc nặng, những bài tập có nguồn gốc từ bộ môn Yoga sẽ giúp kéo giãn cơ, tăng độ dẻo dai linh hoạt”.

Có gì trong một lớp giãn cơ

Một lớp Athletic Stretch gồm hai phần: những động tác kéo giãn và phần bài tập với con lăn, HLV Dương Thanh chia sẻ: “Ở phần một, các động tác bổ trợ giãn cơ giúp cơ thể được dẻo dai hơn, điều hoà nhịp tim và giúp hệ tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn. Phần hai gồm một số động tác trên con lăn sẽ giúp mát-xa các nút thắt cơ, tác động sâu hơn vào các nhóm giúp tăng gấp đôi hiệu quả”.

Ảnh: UFC Gym Việt Nam.

Ảnh: UFC Gym Việt Nam.

Là một hội viên mới của UFC Gym, chị Nhung rất tích cực tham gia các buổi tập giãn cơ và xem đó như là những bài tập khởi động quan trọng để tránh khỏi tình trạng chấn thương không đáng có trong quá trình luyện tập. Chị chia sẻ: “Sau lần tập đầu tiên chị cảm thấy rất mỏi, nhưng sau đó chỉ với một vài buổi tập tiếp theo chị đã có thể tự tin thực hiện các động tác uốn dẻo. Chị cảm thấy cơ thể mình săn chắc và dẻo dai hơn”.

Lợi ích của một lớp giãn cơ

Một trong những lợi ích lớn nhất của giãn cơ là bạn có thể tăng phạm vi của chuyển động, nghĩa là tay chân và các khớp xương có khả năng vận động kéo giãn và dẻo dai hơn mà không bị đau mỏi hay chấn thương. HLV Dương Thanh cho biết: “Bài tập giãn cơ cũng có thể hỗ trợ quá trình phục hồi sau tập luyện, giảm đau nhức cơ bắp. Ngoài ra còn giúp tăng khả năng chịu đựng của cơ, gân dây chằng dưới những tác động mạnh và sâu của các môn thể thao hay các bài tập sức mạnh, giảm thiểu nguy cơ gặp phải các chấn thương không mong muốn”.

Ảnh: UFC Gym Việt Nam.

Ảnh: UFC Gym Việt Nam.

Một trong những lợi ích của các bài tập Athletic Stretch chính là hiệu quả thư giãn và khả năng điều trị bệnh. “Những người bị bệnh đau nhức khớp xương hay giãn thẳng cũng sẽ được giảm bớt khi tập lớp này. Các buổi tập ở đây cũng như một dạng vật lí trị liệu giúp chúng ta cải thiện sức khoẻ và phục hồi nhanh chóng”. Khi máu đươc tuần hoàn tốt, lượng oxy cung cấp đến các cơ cũng sẽ được tăng cường giúp giảm áp lực cho cơ và tránh những chấn thương không cần thiết.

Tiểu Bình + Keo Trương (Calipso)

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:

Quận 2 - Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ufcgymvn

Hotline: (028) 7108 9889 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH