logo

Arnaud “The Game” Lepont được biết đến là một tay đấm cừ khôi với lối chơi điêu luyện và đầy màu sắc. Trong trận đấu gần đây nhất diễn ra tại Campuchia, thuộc giải ONE Championship 20 - Rise of the Kingdom, Aurnaud đã đánh bại đối thủ mang hai dòng máu Úc – Campuchia Suasday Chau. Hiện tại, anh đang là Huấn luyện viên trưởng cho bộ môn Võ Tự Do MMA đồng thời kiêm Quản lý Dự án tại tập đoàn California Management Group. Bài viết sau đây được đăng tải trên chuyên trang thể thao hàng đầu châu á Asia Sports Network và tựa đề đã được biên tập.

[4 BÀI TẬP LẤY CẢM HỨNG TỪ MMA CHO ĐÙI THON, TAN MỠ BẮP TAY]

[CÓ NÊN CHO CON TRẺ TẬP MMA TỪ SỚM?]

[THỌ KIMURA: “THÀNH TÍCH KHÔNG LÀ ĐIỂM ĐẾN, THẮNG THUA KHÔNG LÀ THƯỚC ĐO”]

[3 LÍ DO KICKBOXING MÊ HOẶC PHÁI NỮ]

[GIẢM HƠN 500KCAL MỖI NGÀY CÙNG BODY COMBAT]

Đã chín tháng trôi qua từ trận đấu đó, nhưng LePont vẫn tiếp tục cống hiến và hoạt động tích cực trong thế giới của bộ môn võ tự do, tham gia thi đấu tại BJJ hay huấn luyện đàn em. Trang tin Asia Sport Network đã kết nối được với Arnaud giữa lịch trình bận rộn của anh, bao gồm việc di chuyển qua lại giữa các thành phố tại Việt Nam, tập luyện cho những trận đấu kế tiếp và huấn luyện.

Arnaud, anh đang làm gì trong thời gian gần đây?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để trò chuyện cùng tôi. Tôi hiện đang làm việc tại California Fitness & Yoga Centers (CFYC) - trung tâm thể hình hàng đầu Đông Nam Á với vai trò Huấn luyện viên trưởng cho bộ môn Võ Tự Do MMA và Quản lý Dự án. Hiện tại chúng tôi đang triển khai một dự án khủng liên quan đến bộ môn này nhưng tôi không thể bật mí trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, với công sức của đội ngũ công ty, chúng tôi hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm tuyệt vời cho cộng đồng Võ Tự Do tại Việt Nam. Tại CFYC, chúng tôi không ngừng nỗ lực mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những khách hàng của mình thông qua việc hoàn thiện toàn bộ nguyện vọng của họ.

arnaud lepont MMA

Đã lâu rồi tôi chưa trờ lại lồng MMA để thi đấu kể từ giải đấu ONE Championship 20, Rise of the Kingdom diễn ra tại Campuchia. Tuy nhiên, tôi vẫn đang tiếp tục thực hiện các hoạt động trong bộ môn này. Tôi giành chiến thắng giải thưởng Grappling Superfight tại B.O.M Invitational và mang về ba huy chương Vàng, một huy chương Bạc và danh hiệu Absolute Brown Belt Title tại Pan Asia BJJ Championship vào năm 2015.

Anh có phải tham gia tập huấn cho những trận đấu sắp tới?

Chắc chắn rồi! Tôi vẫn còn muốn cống hiến nhiều hơn cho thế giới võ tự do. Việc trước tiên, tôi sẽ lên kế hoạch tham gia giải đấu BJJ trong năm nay. Ngoài ra, còn có nhiều lời mời thi đấu tại châu Á, châu  và châu Mỹ.

arnaud lepont california fitness yoga

Ngoài thời gian tập luyện cho những trận đấu, chúng tôi biết rằng anh còn tham gia huấn luyện cho những võ sĩ khác. Điều gi khiến anh yêu thích việc này?

Thật ra, huấn luyện khiến tôi đau đầu hơn cả thi đấu. Cảm giác đứng bên ngoài chiếc lồng đấu và theo dõi những vận động viên của bạn thi đấu thật đáng sợ. Ở một mặt nào đó, việc huấn luyện mang lại nhiều sự công nhận và chứng tỏ rằng bạn có thể chia sẻ kiến thức. Không phải vận động viên chuyên nghiệp nào cũng có thể trở thành một huấn luyện viên, và một huấn luyện viên giỏi không nhất thiết phải là một võ sĩ giỏi.

arnaud lepont MMA california

Tôi cũng cố gắng tạo mỗi liên kết thân thiết với các vận động viên. Tôi dành ra nhiều khoảng thời gian cá nhân để phát triển kỹ năng cho họ và đầu tư nhiều năng lượng để đảm bảo phần trình diễn của họ luôn đạt đúng kỳ vọng. Tôi xem các vận động viên như một gia đình. Chắc hẳn vì vậy mà những vận động viên do tôi huấn luyện đều có thể tỏa sáng. Việc đào tạo cho các hướng dẫn viên tại CFYC cũng là lúc tôi tự rèn luyện tinh thần sẵn sàng cho bất cứ thử thách nào. Một vài những vận động viên mà tôi đã tham gia huấn luyện bao gồm: cựu vận động viên bơi lội và võ đối kháng Olympic người Singapore May Ooi, Shannon Wiratchai và võ sĩ hạng nhẹ hàng đầu Malaysia, Vinod Greywal.

Anh có thể chia sẽ một vài điều về kế hoạch tập luyện do anh thiết kế, dành cho May Ooi để chuẩn bị cho trận đấu sắp tới của cô ấy tại MIMMA?

May Ooi là một cựu vận động viên Olympic và tôi rất tự hào khi được huấn luyện cho một vận động viên tài năng như cô ấy. Sự thể hiện của cô ấy thật đáng ngưỡng mộ và cô ấy hoàn toàn đáp ứng được một chế độ luyện tập cực kỳ khó khăn mà tôi đặt ra. Tôi khó có thể tiết lộ chi tiết phương thức huấn luyện cho cô ấy, nhưng cô ấy đã phải tập luyện hàng ngày, bao gồm các bài huấn luyện về tim mạch, kỹ thuật trong Boxing, đấu vật, BJJ và đối kháng. Phương pháp huấn luyện của tôi tập trung vào những bài tập đặc trưng và phát triển những đòn thế để cô tự tin và sẵn sàng đối mặt với đối thủ trên sàn đấu của mình. Tôi hi vọng cô ấy có thể trở lại lồng đấu vào cuối năm nay. Cô ấy đã mạnh về thể lực và kỹ năng đối kháng của May cũng nâng cao đáng kể dưới sự huấn luyện của tôi. Trận đấu gần đây nhất của cô đã cho thấy sự tiến bộ về kỹ thuật và độ tập trung vào kế hoạch ra đòn mà chúng tôi đã đưa ra. Dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng để phát triển một vận động viên. Tôi cố gắng theo sát cô ấy hết mức có thể. Trong thời gian diễn ra trận đấu gần đây, tôi đã đến Singapore và ở cùng với cô ấy cho đến khi kết thúc những ngày thi đấu để chăm sóc cho các bữa ăn hàng ngày của cô. Một võ sĩ tốt không bao giờ được nhịn đói để giảm cân. Chúng tôi vẫn có thể ăn uống thoải mái mà vẫn kiểm soát được cân nặng. Ăn uống thoải mái và ăn những món ăn ngon giúp cải thiện tinh thần của võ sĩ. May đã kiểm soát được hạng cân khá dễ dàng. Trong những sự kiện lớn, cô ấy có thể giữ cân ở mức 52kg để có thể tham gia thi đấu ở cả hai mức hạng cân, miễn là May có đủ thời gian dành cho việc nghỉ ngơi củ cơ thể.

Anh cần bao nhiêu tháng để chuẩn bị cho một trận đấu của mình? Anh phải bổ sung gì cho chế độ luyện tập hàng ngày đó?

Tôi thường đặt mình vào một kì huấn luyện kéo dài 8 tuần trước trước mỗi trận đấu. Nhưng điều này thường không cố định với từng vận động viên. Tôi luôn dặn mình phải trải qua những chế độ tập luyện vô cùng căng thẳng. 8 tuần này bao gồm 3 buổi tập luyện mỗi ngày và sáu ngày một tuần. Bắt đầu một ngày với các bài tập sức bền, sau đó sẽ đến Muay Thai hoặc Boxing. Vào buổi trưa, tôi sẽ tập trung vào rèn luyện kỹ thuật trong lồng MMA. Mỗi tuần, sẽ có hai buổi dành cho tập luyện đối kháng. Tôi cố gắng chia nhỏ số bữa ăn nhiều nhất có thể. Tôi thường dùng 6 đến 8 bữa ăn mỗi ngày, nhưng phần ăn nhỏ và ít calories. Tôi cũng cố gắng uống nhiều nước. Theo tôi, phần tồi tệ nhất trong mỗi trận đấu chắc hẳn là việc ăn kiêng. Một người đàn ông Pháp đích thức khó có thể sống mà thiếu những món ăn ngon và những ly rượu hảo hạng.

Vào những giai đoạn không cần chuẩn bị cho các trận đấu, anh làm gì để luôn giữ thể hình chuẩn?

Tôi tự nhận mình khá đam mê về thể hình và có quá nhiều điều tôi muốn nói về chủ đề này, đến nỗi tôi quyết định phải viết ra những quyển sách về thể hình. “Win or Die Trying” là cuốn sách đầu tiên của tôi, nó dày cộm những bí quyết về tập luyện và những lời khuyên về dinh dưỡng.

Anh có những lời khuyên nào dành cho những người đang khốn khổ để giữ hình thể chuẩn?

Bí quyết “triệu đô” của tôi chính là: Một thể hình đẹp bao gồm 90% nổ lực nằm trong nhà bếp và 10% nằm trong phòng gym. CÓ nghĩa là, bạn nên chú tâm vào những gì bạn đặt trên dĩa ăn của mình. Bạn nên giảm lượng carbonhydrate nạp vào cơ thể và tránh xa những đồ ăn chiên, xào. Đó sẽ là bước khởi đầu hoàn hảo. Sau đó, bạn bỏ qua những thức uống có ga và uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Theo dõi lượng calorie bạn tiêu thụ mỗi ngày cũng không kém phần quan trọng. Một người đàn ông cần 2000 calories mỗi ngày, phụ nữ thì cần ít hơn, khoảng 1500 calories mỗi ngày. Với những bài tập thể chất, tôi khuyên rằng bạn nên giảm tối đa độ dài của bài tập nhưng tăng tối đa nỗ lực tập luyện. H.I.I.T nên là một phần trong quy trình tập luyện của mỗi người. Đây là một ví dụ, lặp lại 10 hiệp tập và nghỉ 1 phút giữa mỗi hiệp. Mỗi hiệp tập bao gồm các bài tập sau đây: - 10 lần burpees (chuỗi động tác liên hoàn ngồi xổm, chống đậy và bật dậy) - 30 lần squat - 10 lần chống đẩy - Chạy bộ 200 mét

arnaud lepont HIIT

Anh truyền động lực cho những võ sĩ trẻ tuổi như thế nào, với tư cách là một vận động viên và một võ sĩ kỳ cựu?

Tôi cho rằng, huấn luyện người khác đã trở thành một phần quá trình rèn luyện của mình. Tôi tự tập những bài tập giống y như những gì tôi yêu cầu vận động viên của tôi. Đây là cách tôi cho họ thấy rằng không có gì là không thể. Tôi lớn tuổi hơn hầu hết các vận động viên của mình, nhưng tôi vẫn hoàn thành các bài tập với cùng mức cường độ. Đã là một huấn luyện viên, bạn không thể dạy những gì bạn không thể làm được. Hãy thử tưởng tượng một huấn luyện viên MMA chưa bao giờ bước vào chiếc lồng, một huấn luyện viên đấu vật chưa bao giờ thi đấu. Qủa thật là một ý nghĩ lố bịch, Những vận động viên của tôi đều biết rằng tôi đã từng đối chọi cùng những tên tuổi hàng đầu trong làng MMA và BJJ. Đó chính là lý do họ luôn tin tưởng để giao phó tôi để định hướng cho sự nghiệp của họ. Tôi không thể diễn tả thành lời niềm tự hào tôi có được với mỗi một vận động viên mà tôi từng huấn luyện.

[4 BÀI TẬP LẤY CẢM HỨNG TỪ MMA CHO ĐÙI THON, TAN MỠ BẮP TAY]

[CÓ NÊN CHO CON TRẺ TẬP MMA TỪ SỚM?]

[THỌ KIMURA: “THÀNH TÍCH KHÔNG LÀ ĐIỂM ĐẾN, THẮNG THUA KHÔNG LÀ THƯỚC ĐO”]

[3 LÍ DO KICKBOXING MÊ HOẶC PHÁI NỮ]

[GIẢM HƠN 500KCAL MỖI NGÀY CÙNG BODY COMBAT]

Tuấn Nhu (theo Asia Sport Network)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH