logo

Bất kể bạn là ai, vận động nhiều hay ít, chế độ ăn vẫn cực kì quan trọng như quá trình luyện tập, gắn bó song hành với nhau và không thể tách rời. Hoạt động bổ trợ cùng nhau, chế độ, khẩu phần ăn giúp bạn cung cấp đủ năng lượng để luyện tập, cũng như khi cơ thể cân đối giúp bạn lựa chọn thực phẩm khôn ngoan hơn.

Sau đây là những mẹo nhỏ nhưng cực kì hiệu quả giúp bạn có chế độ ăn đúng đắn, sức khỏe và tinh thần đỉnh cao khi tập luyện, duy trì được sức khỏe dẻo dai.

Chuẩn bị bữa ăn cho cả tuần bận rộn

Ai cũng biết rằng một bữa ăn tự nấu tại nhà luôn chất lượng và ít chất béo, calories hơn mua ngoài. Tuy nhiên, cho một tuần bận rộn nào công việc, gia đình, học hành,... bạn có chắc bản thân có đủ thời gian để nào đi chợ, cắt thái, nấu nướng mỗi ngày? Hãy lên trước thực đơn cho một tuần, dành ra từ 1 đến 2 ngày rãnh rỗi nhất trong tuần để sơ chế, chế biến sẵn các bữa ăn trong tuần đầy đủ các nhóm thực phẩm như đạm, rau xanh, tinh bột, trái cây,... để dễ dàng mang đi vào những ngày bận rộn.

 

Ăn sáng

Rất nhiều người lớn và học sinh có thói quen bỏ qua bữa ăn sáng trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Ngoài ra, còn có 1 đại bộ phận chỉ ăn sáng qua loa với 1 vài lát bánh ngọt, nước ngọt có gas để qua bữa mà không buồn chăm chút chế độ ăn cho bữa ăn đầu tiên trong ngày. Bữa ăn sáng nên cung cấp từ 350 – 500kcal, bởi bữa đây là nguồn năng lượng đầu tiên trong ngày cung cấp cho cả cơ thể.

 

Ăn đủ lượng chất béo cần thiết

Không phải bất chất béo nào cũng có hại cho cơ thể, vẫn có những chất béo tốt cho cơ thể giúp bạn no lâu, bổ sung omega 3 như mỡ cá, các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu ô liu, dầu hướng dương,... Cung cấp đủ các loại chất béo có lợi sẽ giúp bạn bổ sung đủ chất cho cơ thể, chống khô da, quáng gà,...

 

Ăn thực phẩm tươi sống

Với lịch làm việc bận rộn, nhiều người quyết định ăn vội các loại bánh ăn liền, thanh năng lượng trước khi luyện tập để đủ sức tập luyện. Tuy nhiên, trong các loại thức ăn làm sẵn như thế này, tất cả các chất dinh dưỡng đều đã qua xử lý hóa học, nghèo chất xơ, dễ gây nóng trong người, khó tiêu,... Để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng nhưng không lo tăng cân, béo bụng, hãy tiêu thụ nhiều các loại trái cây có múi có vị chua như cam, chanh,... Các loại rau củ có màu xanh như bông cải xanh, các loại cải như cải ngọt, cải bẹ xanh,... 

Vì cơ thể con người được cấu tạo từ chất hữu cơ, việc tiêu thụ các loại thức ăn có nguồn gốc tự nhiên, thực phẩm tươi sống, nhiều chất xơ sẽ giúp bạn hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn, cung cấp năng lượng “sạch” không tạp chất, giúp bạn ăn ít mà vẫn đủ no.

 

Đa dạng hóa bữa ăn

Ăn cùng 1 món ăn mỗi ngày không chỉ khiến khẩu vị của bạn bị nhàm chán mà còn gây ra hiện tưỡng thiếu chất. Hãy đảm bảo bữa ăn của bạn đủ các nhóm thực phẩm sau gồm tinh bột tốt (gạo lức, khoai lang,...), chất đạm (thịt gà, bò, cá,...), chất béo (dầu hướng dương, dầu ô liu, mỡ cá,..), chất xơ và vitamin trong trái cây, các loại rau củ, canh. Thay đổi các loại thực phẩm khôn ngoan và đa dạng để cơ thể luôn đủ chất, ngon miệng.

Mia Trần (tổng hợp)

Nguồn: blog ufc

BÀI VIẾT HỮU ÍCH