logo

Nhắc đến giảm cân, đặc biệt là giảm cân cấp tốc , 80% mọi người sẽ nghĩ đến chế độ ăn low carb (ít tinh bột) hoặc thậm chí no carb (loại bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi chế độ ăn).  Theo HLV Arnaud “The Game” Lepont đến từ UFC Gym Việt Nam, tự ý loại bỏ tinh bột ra khỏi chế độ ăn có thể giúp bạn nhanh giảm cân, tuy nhiên nếu bỏ hẳn nhóm thức ăn này ra khỏi chế độ ăn mỗi ngày sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe về sau,...

Cân giảm nhưng chẳng qua là do mất nước

Khi nhịn ăn cơm, bánh mỳ nói riêng và tinh bột nói chung, điều đầu tiên bạn nhận thấy là cân nặng giảm đi một cách thần kỳ. Nhưng rất buồn khi phải nói rằng cân nặng bạn đang mất đi là nước chứ không phải chất béo. Khi carb được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng glycogen, mỗi gram carbohydrate lưu giữ được lượng nước gấp 3 tới 4 lần trong lượng của nó. Vì vậy, ngay khi bạn cắt giảm lượng carb và bắt đầu sử dụng chất béo trong cơ thể mình, bạn sẽ mất đi một số lượng nước đáng kể, không phải mỡ thừa.

Bạn dễ ốm khi không ăn tinh bột

Carb là nguồn cung cấp năng lượng chính của cơ thể. Khi cắt giảm carb, lượng glycogen trong cơ thể suy giảm khiến não bộ của bạn hoạt động không hiệu quả. Cuối cùng, khi tất cả glycogen bị tiêu thụ hết, cơ thể bạn phải sử dụng đến các mảnh carbon nhỏ. Hậu quả: hơi thở hôi, khô miệng, mệt mỏi, suy nhược, chóng mặt, mất ngủ, buồn nôn và phủ màng não. Tuy rằng sau này cơ thể bạn vẫn có thể thích nghi, nhưng nó cũng sẽ gây một số ảnh hưởng có hại.

Nhịn ăn giảm cân lại càng thèm ăn

 

Nghiên cứu được công bố gần đây của Tạp chí Dinh Dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy việc tăng giảm lượng đường huyết thất thường sẽ kích hoạt cảm giác thèm ăn trong não. Hãy lựa chọn ngũ cốc giàu chất xơ như bánh mỳ lúa mạch đen, các loại ngũ cốc nguyên hạt, nguyên vỏ giúp bạn giữ mức đường huyết ổn định và ngăn chặn cảm giác thèm ăn.

Ăn bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt còn giúp hạ đường huyết, giảm cholesterol

 

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Plos One đã cho thấy rằng carbohydrate tinh chế làm tăng nồng độ của axit béo trong cơ thể (axit palmitoleic), làm tăng nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường. Trong khi đó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng bánh mỳ đen có thể cải thiện mức độ cholesterol trong máu, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ, béo phì và tiểu đường loại 2. 

Suy nhược cơ thể do low carb sai cách

Bạn sẽ nhanh mệt mỏi khi cắt bỏ hết lượng carbs trong bữa ăn hàng ngày 

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn dự trữ sắt, magie và vitamin B tuyệt vời. Tất cả đều rất quan trọng trong việc duy trì năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, thiếu carbs, tất cả các tế bào trong cơ thể sẽ hoạt động chậm lại vì không có nguồn cung cấp dinh dưỡng lành mạnh. Carbohydrate là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, thúc đẩy tất cả các bài tập, bao gồm cả sức chịu đựng và tạo sức đề kháng. Cắt giảm lượng carbs và năng lượng của bạn sẽ suy giảm, khả năng luyện tập của bạn cũng vì vậy mà yếu đi. Bạn sẽ không thể nào đạt được kết quả luyện tập tốt nhất với tình trạng cơ thể như vậy.

Tâm trạng tồi tệ

Thiếu carbs sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi, tồi tệ, stress

Bạn có bao giờ cảm thấy hạnh phúc khi được thưởng thức một chiếc bánh mỳ giòn tan nóng hổi? Đó không chỉ là cảm giác của riêng bạn. Dù là bánh mỳ trắng hay bánh mỳ đen, carbs tăng khả năng dẫn truyền serotonin lên thần kinh của bạn, tạo cảm giác vui vẻ hạnh phúc. Vì vậy, khi loại bỏ hẳn nhóm thức ăn này, sức khỏe tinh thần của bạn cũng sẽ bị giảm theo. 

Để giảm cân hiệu quả mà an toàn cho sức khỏe, hãy đảm bảo bản thân ăn đủ các nhóm thức ăn gồm đạm, tinh bột, chất xơ, chất béo. Linh hoạt lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, bánh mì đen, yến mạch để thay thế cho cơm trắng, bánh mì trắng hay ăn hàng ngày, như vậy cơ thể vừa nạp đủ chất lại không lo bị dư thừa năng lượng do trong các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa 1 lượng lớn chất xơ giúp lâu no

Mia Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH