logo

Trưởng Ban Huấn Luyện Viên Thể Hình - Tony Lowe của UFC Gym Việt Nam đã đưa ra những lời khuyên hữu ích “cứu cánh” cho những người bận rộn không thể ăn uống trước 7 giờ tối – giờ ăn được “gán ghép” cho mọi tội danh như gây béo bụng, thừa mỡ,…

Ai cũng biết việc ăn khuya chính là một trong những nguyên nhân chính khiến cân nặng tăng không phanh. Tuy nhiên, phải đi học thêm, làm khuya, công việc bận rộn, ắt hẳn không ít trong chúng ta đã từng trải qua buổi ăn muộn, ăn uống qua loa các món ăn vỉa hè nhiều dầu mỡ, tinh bột. Vậy đâu là giải pháp để vừa có sức khỏe tốt, dáng đẹp lại không ảnh hưởng đến chất lượng công việc dù có ăn trễ, ăn khuya?

Quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn lúc ngủ chỉ là lời phỏng đoán

Lời khuyên "không nên ăn sau 19h" thường được đưa ra với lý giải rằng bạn cần ít năng lượng hơn khi ngủ, vì lúc đó cơ thể không hoạt động, kéo theo đó là sự trao đổi chất tiến hành chậm hơn bình thường nên tinh bột sẽ bị dự trữ dưới dạng mỡ. Tuy nhiên, Đại học Tsukuba ở Nhật chỉ ra rằng, sự trao đổi chất lúc đang ngủ có khi tăng, khi giảm, nhưng trung bình, năng lượng tiêu hao khi ngủ không khác so với lúc thức

Khi nào nên và không nên ăn tối sau 19h?

Theo Tony, những ngày bạn có đến phòng tập và phải hoạt động nhiều, đốt cháy năng lượng cao hơn bình thường thì việc ăn sau 19h cũng không ảnh hưởng gì nhiều. Đối với những hôm bạn không đi tập, hoặc hoạt động ít thì không nên ăn nhiều sau 19h vì sẽ làm tăng năng lượng trong khi cơ thể không sử dụng sẽ chuyển hoá thành mỡ thừa. Nguyên tắc giảm cân đơn giản chỉ là năng lượng bị đốt cháy phải nhiều hơn năng lượng nạp vào, đồng nghĩa với việc thức ăn tiêu thụ phải vừa đủ hoặc ít hơn cường độ luyện tập.

 

Ăn gì sau 19h để giữ dáng?

Tuyệt đối không ăn thức ăn giàu đường. Các loại tinh bột và đồ ăn nhanh nên tránh. Cụ thể là bánh mì, phở, mì ống, khoai tây, cà tím, cà rốt, cơm, trái cây ngọt, đường, bắp. Tuy nhiên, các thực phẩm như chuối, bí đỏ, đậu (đậu xanh, đậu đen, đậu Hoà Lan) và các loại hạt được chuyên gia Eduardo khuyến khích sử dụng. Ông đề cao việc ăn các loại trái cây có múi, các loại hạt và súp lơ, sử dụng dầu ô liu trong bữa ăn thay cho dầu thực vật thông thường.

Sự thật là: bạn sẽ ngủ tốt hơn nếu có một ít thức ăn trong bụng

Chuyên gia nhấn mạnh rằng, việc có một ít thức ăn trong bụng trước khi ngủ vẫn tốt hơn. Điều quan trọng là hãy điều chỉnh lượng thức ăn tiêu thụ của bạn cho vừa đủ khẩu phần, đừng ăn quá nhiều để dư thừa năng lượng. Đồng thời, tuân thủ đúng chế độ dinh dưỡng bằng những thực phẩm được khuyên như trên, bạn sẽ không phải lo lắng nữa khi mình cần nạp năng lượng vào ban đêm.

Mia Trần

Chuyên gia: Tony Lowe - Trưởng Ban Huấn Luyện Thể Hình UFC Gym Việt Nam

BÀI VIẾT HỮU ÍCH