logo

Giảm cân nhưng vẫn đủ chất và không hề phải “ăn kiêng”

HLV cho biết, đến với Clean-eating, chúng ta quay trở lại với cách ăn uống và nấu nướng đơn giản từ xa xưa như hấp, luộc hoặc ăn tươi sống. Thứ duy nhất phải “kiêng khem” trong chế độ ăn này chính là đường, dầu mỡ, các chất phụ gia (bột ngọt, bột nêm).

Ăn “sạch” thúc đẩy ta ăn uống tự nhiên nhất, chỉ ăn những thực phẩm tươi sống theo mùa, không thức ăn đông lạnh, không dùng đồ chế biến sẵn. Không loại bỏ hẳn một nhóm thức ăn ra khỏi thực đơn như low-carb, cũng không phải nhịn ăn để thải độc như detox, Clean-eating mang đến cho bạn đủ năng lượng và dưỡng chất cho một ngày hoạt động.

Quy tắc giảm cân của Clean-eating

Clean-eating giúp cơ thể giảm cân rất tự nhiên mà vẫn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng. Trong thực đơn của Clean-eating, cần phải giảm thiểu lượng tinh bột hấp thụ (ăn ít nhưng vẫn phải đảm bảo), các tinh bột tốt cho sức khỏe bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, gạo lức, gạo nâu,...

Ăn nhiều rau xanh, chất đạm và trái cây. Việc ăn nhiều rau, trái cây và đạm giúp cơ thể đốt cháy được các năng lượng dư thừa, vẫn ăn tinh bột giúp đầu óc minh mẫn và đủ năng lượng cho một ngày dài hoạt động. Trong dầu mỡ có nhiều cholesterol gây hại cho gan và gây béo phì, tích mỡ. Trong thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn chiên xào lại rất nhiều dầu mỡ, vì thế, nếu loại bỏ được loại chất béo có hại này ra khỏi chế độ ăn, bạn đã tự cứu lấy sức khỏe của mình. Vẫn bổ sung chất béo cho cơ thể, nhưng nên chọn những loại chất béo có lợi như dầu ô liu, dầu dừa, các loại hạt,...

Trong thực đơn ăn “sạch” còn loại bỏ cả các chất phụ gia như bột ngọt, bột nêm vì trong 2 chất đó có chứa một lượng lớn hóa chất có hại cho sức khỏe. Clean-eating không phải là ăn kiêng, vì thế, sau 6 ngày theo đuổi chế độ ăn uống này, bạn có 1 ngày Chủ nhật để thỏa thích ăn những món ăn mình thích để không cảm thấy bị ngấy, tinh thần cũng thoải mái hơn trong những ngày áp dụng Clean eating tiếp theo.

Cardio + Clean-eating = Bộ đôi hoàn hảo cho giảm cân

Clean-eating giúp làm sạch cơ thể bằng cách nạp vào cơ thể những thực phẩm tự nhiên, an toàn và tươi mới nhất, điều này giúp bạn có một trái tim khỏe, phổi hoạt động mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Tập cardio như thế nào?

Đi bộ trên không, chạy bộ được xếp vào dạng bài tập cardio (bài tập tim phổi), giúp cơ thể tăng nhịp tim đến mức đốt mỡ.

Nhịp tim thấp nhất để đốt mỡ bằng: (220 – tuổi của bạn) x 0,6

Nhịp tim cao nhất để đốt mỡ bằng: (220 – tuổi của bạn) x 0,7

Ví dụ, bạn 24 tuổi, nhịp tim đốt mỡ thấp nhất của bạn sẽ bằng: (220 – 24) x 0,6 = 117,6/ nhịp tim đốt mỡ cao nhất của bạn là: (220 – 24) x 0,7 = 137,2

Khi vận động đến nhịp tim 117,6, cơ thể của bạn sẽ ở trong “vùng đốt mỡ”. Giữ nhịp tim trong mức từ 118 đến 138 (xấp xỉ 117,6 và 137,2), không dao động quá thấp (nếu nhịp tim dưới 118, cơ thể bạn sẽ chưa được “làm nóng” đủ để đốt mỡ) hoặc quá cao (trên 138 hoặc hơn nữa, nhịp tim quá cao sẽ khiến cơ thể bạn kiệt sức, dễ chấn thương, đau gót chân).

Chạy đủ, vừa sức sẽ giúp bạn đốt cháy các năng lượng dư thừa hiệu quả. Chạy bộ cũng là “chìa khóa” nhanh nhất dẫn đến cơ thể thon gọn, săn chắc cùng vòng 2 gọn gàng. Bởi khi chạy, mỡ toàn thân sẽ được đốt cháy, khi mỡ bụng giảm đi, các múi cơ hấp dẫn đằng sau sẽ xuất hiện, giúp bạn xuất hiện gọn gàng và ấn tượng.

Tập thể dục, đặc biệt là cardio giúp bạn tăng nhịp tim đến một mức giảm mỡ, kết hợp với một cơ thể khỏe mạnh đã được “làm nóng” từ trước, việc giảm cân sẽ diễn ra rất thuận lợi và trôi chảy. Clean-eating là một chế độ ăn giúp giảm cân rất hiệu quả.

Thực đơn Clean Eating giúp giảm 8kg trong 1 tháng:

Để Clean-eating hiệu quả, hãy ghi nhớ TUYỆT ĐỐI không được ăn tinh bột vào buổi tối mà thay thế bằng rau xanh hoặc protein từ thịt, trứng, sữa (không đường). Ăn đủ, ăn đúng, ăn lành mạnh, chế độ Clean-eating và HLV Tony Lowe muốn nhắn nhủ đến mọi người: Hãy ăn uống lành mạnh và có trách nhiệm hơn về sức khỏe của mình.

Mia Trần

Chuyên gia: Tony Lowe - Trưởng Ban Huấn Luyện Viên Thể Hình -  UFC Gym Việt Nam

BÀI VIẾT HỮU ÍCH