logo

Lợi ích tuyệt vời trong việc rèn luyện cơ bắp

Khi nhắc đến cà phê, ta thường nghĩ rằng chúng chỉ có tác động đến hệ thần kinh, làm tỉnh táo, tập trung,… Nhưng trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cà phê còn có những lợi ích tuyệt vời đối với cơ bắp, đặc biệt là trong các môn võ như Muay Thái, MMA,...những bộ môn cần nhiều thể lực, tác động các nhóm cơ toàn thân ở cường độ cao. 

Ảnh: Coffeebrewinggear

  • Giảm đau khi tập luyện: Trong cà phê có một số hợp chất tương tự morphine, giúp giảm bớt những cơn đau khi luyện tập. Đồng thời caffeine trong cà phê đã được chứng minh có tác dụng giảm đau hiệu quả hơn so với aspirin hoặc ibuprofen.
  • Phục hồi cơ: Giống như nhiều loại hạt khô khác, trong cà phê có hàm lượng cao những hợp chất chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình lão hóa đồng thời giúp phục hồi sức mạnh cơ bắp. Những hoạt chất này tác dụng trực tiếp vào các nhóm cơ hoành (cơ chính được sử dụng để thở) và các cơ gần xương, sử dụng lâu dài sẽ hạn chế các chấn thương trong quá trình tập luyện.
  • Tăng cường năng lượng cơ bắp: Luôn có những quy định về hàm lượng caffeine trong máu của các vận động viên khi tham gia thi đấu. Đó là vì caffeine có tác dụng kích thích và khiến các cơ hoạt động mạnh mẽ hơn. Ngay cả sau khi bạn ngừng tập luyện, các cơ vẫn sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động hiệu quả đến vài giờ sau đó. Khoa học chứng minh, caffeine giúp gia tăng 66% glycogen (một loại năng lượng được dự trữ trong cơ bắp) 4 giờ sau khi mất đi do luyện tập.

Tăng cường hoạt động bên trong cơ thể

Ngoài những tác dụng tuyệt vời cho cơ bắp, cà phê còn giúp thúc đẩy các quá trình diễn ra bên trong cơ thể, kích thích làm tăng cường hoạt động một cách mạnh mẽ, có lợi cho việc luyện tập.

Ảnh: Pinimg

  • Tăng cường trao đổi chất và giảm chất béo:  Cà phê giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ đến hơn 3%-11%. Không những thế, caffeine còn kích thích sản sinh hoocmon epinephrine (còn gọi là adrenaline) trong máu. Hormone này theo máu đến các mô mỡ và phá vỡ chất béo, sau đó giải phóng chúng vào trong máu.
  • Tăng trí nhớ:  Khi tập luyện võ thuật bạn phải ghi nhớ và tập lại các động tác cụ thể thì tác dụng tăng cường trí nhớ của cà phê sẽ có ích cho bạn. Caffeine sẽ tác động lên một vùng nằm sâu trong não bộ là hippocampus. Đây là vùng não tiếp nhận, kiểm soát và hình thành trí nhớ ở người. 1-2 cốc cà phê trước khi tập luyện có thể giúp tăng cường một số ký ức nhất định trong vòng ít nhất một ngày sau khi các ký ức này được hình thành, giúp việc luyện tập trở nên dễ dàng hơn.
  • Kích thích adrenalin: Cà phê có tác động kích thích hệ thần kinh tăng cường sản xuất hoocmon adrenalin khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng cũng như linh hoạt, mạnh mẽ hơn khi tập luyện.                         

Những điểm cần lưu ý

Ngoài những tác dụng tuyệt vời, bạn cũng cần phải lưu ý thêm khi sử dụng cà phê để tránh những tác dụng ngược không mong muốn.

Ảnh: Chocolatemoosey

  • Sử dụng lượng cà phê vừa đủ mỗi ngày: theo khuyến cáo là khoảng 400mg/ngày, tương đương khoảng 1-2 tách cà phê. Đặc biệt là đối với những người mắc các bệnh về tim mạch, lượng cà phê quá cao có thể tác động xấu đến tim và huyết áp khi tập luyện.
  • Uống đủ nước: Quan trọng nhất vẫn là đáp ứng đủ lượng nước phù hợp với cường độ tập luyện của bạn. Không thể thay thế hoàn toàn lượng nước cơ thể cần bằng cà phê vì nước còn có tác dụng điều hòa, giúp các hoạt động trong cơ thể diễn ra dễ dàng hơn.
  • Kết hợp phù hợp: tùy theo nhu cầu tập luyện của bạn mà sử dụng cà phê cho phù hợp. Nếu như bạn đang muốn giảm cân, hãy hạn chế uống cà phê với kem, sữa và đường.
  • Để cơ thể nghỉ ngơi: Uống một vài tách cà phê trước khi luyện tập sẽ là rất lý tưởng, nhưng khi cơ thể bạn cần thời gian nghỉ ngơi và phục hồi, cà phê có thể sẽ khiến bạn khó ngủ hoặc căng thẳng quá mức. Lời khuyên là đừng nên uống cà phê trong vòng 6 tiếng trước khi ngủ.

Bạn đã có được tất cả những thông tin mình cần về những lợi ích của cà phê khi tập võ chưa? Nếu chưa, hãy đến ngay phòng tập UFC Gym gần nhất để đăng ký trở thành hội viên, không những được luyện tập cơ thể mà bạn còn nhận được những tư vấn về dinh dưỡng từ những huấn luyện viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi. Còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ để có ngay những tư vấn đăng ký miễn phí.

Hải Anh (Calipso)

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:

Quận 2 - Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ufcgymvn

Hotline: (028) 7108 9889

BÀI VIẾT HỮU ÍCH