logo

Bắp tay săn chắc, cơ ngực vạm vỡ được xem là hình thể lý tưởng cho các quý ông yêu thích luyện tập. Nhưng thường nam giới sẽ chú tâm vào tập luyện mà quên mất chế độ dinh dưỡng cũng rất ảnh hưởng đến việc tăng cơ. Vậy hãy nghe những chia sẻ từ các chuyên gia tại CFYC về bí quyết dinh dưỡng đặc biệt cho người muốn tăng cơ.

Muốn phát triển nhóm cơ nào thì bạn bắt buộc phải luyện tập với cường độ cao ở nhóm cơ đó, đồng nghĩa với việc nếu không cung cấp đầy đủ năng lượng và dưỡng chất thì chúng không thể tập luyện cũng như phát triển hiệu quả. Khi cơ bắp bắt đầu gia tăng về kích cỡ và trọng lượng thì các bộ phận khác cũng cần được đáp ứng đủ dinh dưỡng để cân bằng cho lượng cơ bắp vừa tăng. Vì thế, hãy đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho toàn bộ cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng cơ bản

Theo chuyên gia của California Fitness & Yoga Centers (CFYC): “Cơ thể mỗi người rất khác nhau, lượng cơ và cường độ luyện tập cũng hoàn toàn khác biệt. Vậy nên chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho việc tăng cơ bắp cũng phải tương xứng với từng người.” Thế nên, bạn nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng thích hợp với chính bạn.

Ngoài protein, trái cây và rau củ vẫn là nền tảng cho một chế độ ăn khoẻ mạnh bạn cũng phải cung cấp đầy đủ chất xơ, vitamin, khoáng chất và nước cho cơ. Ảnh: CFYC

Nhiều người lầm tưởng chỉ cần protein cho cơ, nhưng thực tế, cơ bắp của bạn cần toàn bộ những dưỡng chất cần thiết để phát triển. Để cung cấp protein, bạn nên ăn nhiều thịt nạc. Đây sẽ là một nguồn cung cấp protein dồi dào, giúp cho sự vận chuyển oxy đến các cơ, giúp các cơ hoạt động hiệu quả, không gây mệt mỏi cho cơ. Đặc biệt đối với thịt gà có màu sậm, sẽ cung cấp nhiều hơn 25% sắt và 3 lần kẽm cho hệ miễn dịch khoẻ mạnh hơn.

Ngoài ra, trái cây và rau củ vẫn là nền tảng cho một chế độ ăn khoẻ mạnh, cung cấp đầy đủ chất xơ, vitamin, khoáng chất và nước cho cơ. Một số loại rau củ cũng chứa một lượng nhỏ protein trong đó. Các sản phẩm làm từ sữa ít béo cung cấp một lượng lớn protein, carbohydrate, và vitamin quan trọng như Vitamin D, Kali và Canxi. Bạn cũng có thể bổ sung một số loại thực phẩm chức năng Whey Protein vào khẩu phần của bạn. Các loại đậu và ngũ cốc là nguồn cung carbohydrate chứa một lượng nhỏ protein cho năng lượng và cải thiện cơ bắp, đi kèm với chất xơ, vitamin, và chất chống oxy hoá.

Lưu ý thời gian và hàm lượng dinh dưỡng phù hợp

Bạn cần dinh dưỡng để cơ bắp tập luyện và cả sau khi quá trình tập luyện kết thúc để phục hồi cơ. Ảnh: CFYC

Bạn cần dinh dưỡng để cơ bắp tập luyện và cả sau khi quá trình tập luyện kết thúc để phục hồi cơ. Vì thế mà nên phân chia các bữa ăn đồng đều trong ngày, không chỉ quá tập trung vào trước hoặc sau khi luyện tập. Không nên ăn quá no trước khi tập, bởi bạn sẽ dễ mệt mỏi trong lúc tập. Những bữa ăn nhẹ lý tưởng giữa các buổi tập là các loại hạt khô và đừng ngần ngại ăn một bữa chính đầy đủ chất dinh dưỡng sau buổi tập để cơ bắp phục hồi. Tuy nhiên, đừng nạp quá nhiều chất dinh dưỡng bởi như thế bạn có nguy cơ tích mỡ từ lượng năng lượng thừa, nên cân bằng giữa mức năng lượng đã tiêu hao và năng lượng nạp vào. Vì thế, hãy tham khảo các chuyên gia để có chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất với bạn.

Tại các trung tâm thuộc hệ thống CFYC luôn có sẵn đội ngũ huấn luyện viên và chuyên gia dinh dưỡng có nhiều kiến thức và kinh nghiệm để cùng bạn vạch ra chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất cho bạn. Đồng thời, hệ thống phòng tập gym hiện đại và chất lượng của CFYC luôn đáp ứng được mọi nhu cầu tập luyện của bạn từ các lớp yoga đa dạng, Group X năng động hay khu vực tập luyện các môn như boxing, kickfit, muay thai,... 

Hải Anh (Calipso)

Xem thêm: BÀI TẬP TĂNG THỂ LỰC CHO PHÁI MẠNH

BÀI VIẾT HỮU ÍCH