logo

Bạn biết rằng việc hấp thụ quá nhiều thực phẩm hay gia vị nào cũng đều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những gia vị quen thuộc như muối và đường. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi: Đường và muối, gia vị nào sẽ có hại hơn nếu thưởng thức quá nhiều?

Đường hay muối có hại hơn?

Một nghiên cứu do Viện nghiên cứu tim Trung Mỹ tiến hành đã chỉ ra rằng, ăn nhiều đường sẽ có hại tới cơ thể hơn là ăn nhiều muối. Hàm lượng đường cao ảnh hưởng tới vùng não điều khiển thân nhiệt và tăng huyết áp. Đường cũng khiến cơ thể sản sinh nhiều insulin, khiến lượng đường máu và nhịp tim tăng cao. Tạp chí y khoa trực tuyến Open Heart cũng đã công bố những kết quả của mình, trong đó khẳng định ăn nhiều đường có hại hơn bởi đường kích thích hệ thống thần kinh, tăng lượng máu lưu thông, nhưng đồng thời lại tiêu trừ các phân tử ATP mang năng lượng, có chức năng vận chuyển năng lượng cho các tế bào.

Giảm khẩu phần muối

muối có hại cho sức khỏeTác hại lớn nhất của việc tiêu thụ nhiều muối là dư thừa natri dẫn đến huyết áp cao. Huyết áp cao gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và gây ra hơn 350 nghìn ca tử vong mỗi năm. Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, lượng natri đến từ 4 nguồn chính: 75% trong các thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn hoặc các món ăn trong nhà hàng, 12% là muối tự nhiên có trong thực phẩm, 6% do chúng ta sử dụng các loại nước chấm và gia vị trong khi ăn, 5% còn lại do các bà nội trợ nêm nếm trong món ăn của mình. Vì vậy, mặc dù hầu hết mọi người thường tìm cách hạn chế muối trong khi nấu ăn, lượng muối mà bạn tiêu thụ hàng ngày vẫn không giảm đi đáng kể. Ngoài ra, việc cố gắng tính toán lượng natri tiêu thụ trong một ngày cũng làm tiêu tốn nhiều thời gian của bạn mà không chắc chắn mang lại kết quả cụ thể. Cách tốt nhất để giảm muối là hạn chế tiêu thụ những thực phẩm có hàm lượng natri cao như thịt muối, dưa muối, mỳ ăn liền, khoai tây chiên… và tránh các thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn. Đây cũng là một chiến lược hiệu quả để giảm cân cũng như có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Tránh xa đường

Trong khi muối có tác động trực tiếp rõ rệt vào sức khỏe của bạn, thì tác hại của đường lại không thấy rõ như vậy. Chúng ta thường chỉ biết những tác hại ngắn hạn như tăng cân hay dài hạn như tiểu đường, nhưng thực chất việc tiêu thụ nhiều đường có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe hơn bạn tưởng. Bên cạnh nguồn calo dư thừa dẫn đến tăng mỡ và làm quá trình giảm cân của bạn thất bại hoàn toàn, đường còn khiến tốc độ lão hóa tế bào tăng nhanh và gây viêm. Đường còn có thể làm giảm BDNF, một hợp chất trong não bạn có trách nhiệm ghi nhớ lâu dài và tư duy. Hãy giảm lượng đường hấp thụ vào cơ thể bằng cách tiêu thụ các thực phẩm giàu chất xơ, có hàm lượng chất béo bão hòa thấp và ít cholesterol. Ngoài ra, bạn cần thưởng thức ít nhất 5 bữa bao gồm hoa quả và rau mỗi ngày cũng như ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế. Tập thể dục cũng giúp bạn kiểm soát lượng đường hiệu quả hơn bởi cơ thể vận động sẽ khiến nồng độ insulin trong máu ổn đinh hơn.

Minh Vũ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH