logo

Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng vì sao bản thân thường mệt mỏi, buồn ngủ sau khi ăn các loại các thức ăn nhanh, chiên rán? Bạn có biết rằng, thức ăn càng nêm nhiều gia vị nhân tạo, dầu mỡ lại càng có hại cho sức khỏe, gây tích nước, thừa cân, béo bụng,...?

HLV Tony Lowe - trưởng bộ phận hình thể UFC Gym Việt Nam cho biết: "Chính thói quen ăn uống qua loa thức ăn bán sẵn, nêm nếm vô tội vạ các loại gia vị mà chưa tìm hiểu kĩ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề về cân nặng, tim mạch, mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ và đặc biệt là ung thư." 

Đường

Nếu mong muốn giảm cân, có sức khỏe tốt, điều đầu tiên tất cả các chuyên gia dinh dưỡng, HLV sẽ khuyên bạn chính là từ bỏ đường, đặc biệt là đường cát, đường mía saccarozo. Theo Hiệp hội tim Hoa kỳ (AHA), một người chỉ nên ăn tối đa 9 muỗn cafe đường (đối với đàn ông) và 6 muỗn cafe đường (so với phụ nữ).

Đường saccarozo mất nhiều thời gian để phân giải trong cơ thể hơn đường trong trái cây (fructose), dễ bị gan chuyển hóa thành chất béo nếu không được tiêu thụ hết và tích tụ ở phần bụng. Ăn nhiều đường còn làm tăng lượng insulin dẫn đến ung thư đại tràng. Đường cũng chính là một trong những nguyên nhân chính gây mụn nhọt trên cơ thể, khó ngủ buổi tối.

Đường sau khi hấp thu vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa thành chất béo nếu không được tiêu thụ hết và thường tích tụ rất nhiều ở phần bụng chứ không phải phân tán đều khắp cơ thể. Tiêu thụ lượng

Muối

Muối là một trong những gia vị không thể thiếu mỗi ngày bởi thông qua các hoạt động, cơ thể chúng ta lại mất đi 1 lượng muối nhất định qua nước tiểu, mồi hôi,... Theo thống kê của AHA , một người lớn không nên ăn quá 6 gam muối mỗi ngày, tương đương với 1 muỗng cafe muối. Thói quen ăn mặn ở phần lớn người Việt có thể dẫn đến tình trạng suy thận, cao huyết áp do cơ thể không thể bài tiết ra hết.

Bên cạnh đó, thống kê trên cũng đã đưa ra rằng, 45% những người dùng muối nhiều hàng ngày có tỷ lệ mắc phải ung thư dạ dày cao, tuổi thọ thấp hơn nhiều so với những người có thói quen ăn nhạt.

Sốt chấm, nước chấm

Các loại sốt chấm làm sẵn được bày bán trong chợ, siêu thị quả là tiện dụng với các bà nội trợ bận rộn. Tuy nhiên, mấy ai biết được trong các loại sốt chấm ngon lành này lại chứa rất nhiều chất béo, đường, hóa chất và đặc biệt là chất bảo quản gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch và thậm chí ung thư.

Nếu có thể, hãy tự tay chế biến các sốt chấm thay vì mua ở ngoài, vừa ngon miệng lại bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình. 

 

Hạt nêm, bột ngọt

Ở các nước tiên tiến như Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, chỉ 1 số ít người còn sử dụng hạt nêm, bột ngọt để nêm nếm trong các bữa ăn hàng ngày. Theo thống kê của các nhà khoa học, đây là các loại gia vị không những chứa nhiều muối mà còn chiếm 1 lượng lớn các chất làm ngọt nhân tạo, khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm cho tim phải làm việc nhiều hơn, gây ra hiện tượng tim đập nhanh, mệt tim, sử dụng nhiều còn dẫn đến suy tim, suy thận.

Tương tự như muối, ăn nhiều thức ăn nêm nhiều bột ngọt, hạt nêm có thể khiến cơ thể phù nề, tích nước. 

 

 

Mia Trần

Chuyên gia - HLV Tony Lowe - trưởng bộ phận hình thể UFC Gym Việt Nam 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH